svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กกต.แพร่ ติวเข้มผู้สมัคร อบต.-ผ่านระบบออนไลน์

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - กกต.แพร่ จัดกิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ผ่านระบบออนไลน์ ขอให้ผู้สมัคร ผู้เกี่ยวข้องการเลือกตั้ง ส.อบต.และนายก อบต.ยึดหลักความเป็นพี่น้องมีความสามัคคี เผยยังไม่มีการร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ตุลาคม 2564 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เป็นประธานจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้ง ส.อบต.และนายก อบต.ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Cloud Meeting จาก สำนักงาน กกต.แพร่ ไปยัง ที่ทำการ อบต.จำนวน 57 แห่งที่มีการเลือกตั้งในจังหวัดแพร่

กกต.แพร่ ติวเข้มผู้สมัคร อบต.-ผ่านระบบออนไลน์

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้ง ส.อบต.และนายก.อบต.ของจังหวัดแพร่ ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ เนื่องจากกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น มีกฎระเบียบได้มีการเปลี่ยนแปลง ไปจากหลักการเดิม ทั้งข้อห้ามและวิธีปฏิบัติ ซึ่งจำเป็นที่ผู้สมัครและผู้ที่เกี่ยวข้องในการเลือกตั้งครั้งนี้จะต้องรู้เพื่อที่จะปฏิบัติตามกฎหมายการเลือกตั้งได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้  ตามที่ ประเทศไทยได้ว่างเว้นจากการเลือกตั้งท้องถิ่นมาหลายปี โดยเฉพาะ อบต.ที่ไม่มีการเลือกตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ.2557 ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้เห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น โดยกำหนดให้มีการรับสมัคร ในระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 ลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564

กกต.แพร่ ติวเข้มผู้สมัคร อบต.-ผ่านระบบออนไลน์

การเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ 3 กลุ่ม คือ 1.ผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบกฎหมายที่กำหนด และต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง 2.ผู้สมัครและผู้สนับสนุน และ 3.ประชาชนและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่จะต้องออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง โดยไม่มีการถูกจูงใจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกตั้งอย่างเพียงพอ ทั้ง 3 กลุ่มที่เกี่ยวข้องนี้จะต้องเคารพและไม่ฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ผู้สมัครและผู้สนับสนุน ที่เกี่ยวข้องการเลือกตั้งจะต้องรักษาบรรยากาศการเลือกตั้งให้คงไว้ความเป็นพี่เป็นน้องและเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มีความสามัคคีต่อกัน เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยไม่มีการฝ่าฝืนกฎหมายและจะส่งผลให้ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 30 วันได้ ทำให้สมาชิกสภา อบต. และนายก อบต.ที่ได้รับการเลือกตั้ง ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในการแก้ปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ผู้สมัครจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

กกต.แพร่ ติวเข้มผู้สมัคร อบต.-ผ่านระบบออนไลน์

นายพิทักษ์ คำอุ่น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ตามที่ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำ อบต. 57 แห่ง ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้ง ส.อบต.และ นายก อบต.นั้น กกต.แพร่ จึงได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องให้แก่ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุน และผู้ที่เกี่ยวข้องและให้ผู้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้ให้ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย รู้รักสามัคคีรักษาความเป็นเพื่อนบ้าน และความเป็นญาติพี่น้องในท้องถิ่นทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง ตลอดจนเพื่อลดและระงับเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านการเลือกตั้งต่างๆให้ได้มากที่สุด

 

กกต.แพร่ ติวเข้มผู้สมัคร อบต.-ผ่านระบบออนไลน์

การจัดจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้ง ส.อบต.และนายก อบต.ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Cloud Meeting ในครั้งนี้ จะทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.อบต. 1,203 คน ผู้สมัครนายก อบต. 142 คน ผู้สนับสนุนผู้สมัคร 284 คน และผู้ที่เกี่ยวข้อง 316 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,945 คน เข้าใจกฎหมายการเลือกตั้งได้อย่างถูกต้องและ ในส่วนของการร้องเรียนขณะนี้ กกต.แพร่ ยังไม่พบการร้องเรียนว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายการเลือกตั้งแต่อย่างใด

 

โดย สุภัทร แสงดอก / แพร่

logoline