svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ" เตือน ปชช. อย่านำบัตรเครดิต ที่ไม่มีความปลอดภัย ทำธุรกรรมออนไลน์

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ" เตือนประชาชน อย่านำบัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิตของธนาคาร ที่ไม่มีระบบความปลอดภัยน่าเชื่อถือ ไปทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ เตรียม ชง กม.คุมธุรกิจแฟลตฟอร์มดิจิทัล เข้าครม. ต้องยืนยันตัวตน และมีตัวแทนในประเทศ

19 ตุลาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่างถึงกรณีผู้เสียหายกว่าหมื่นคน ถูกโอนเงินออกจากบัญชีตัวเองโดยไม่ได้ทำธุรกรรมว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เร่งติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด แม้จะเป็น platform ในต่างประเทศ แต่เชื่อว่า จะต้องมีคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องและจะสามารถเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิดได้ พร้อมระบุว่า ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย ถึงมาตรการป้องกันและตรวจสอบการโอนเงินในระบบออนไลน์ เนื่องจากมิจฉาชีพใช้ช่องว่างของการโอนเงินจำนวนน้อยและไม่มีการแจ้งเตือน มากระทำความผิด จึงต้องเร่งปรับปรุงเพื่อปิดช่องว่างดังกล่าว ขณะเดียวกัน ฝากถึงประชาชนให้ตรวจสอบระบบความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารผู้ให้บริการ ว่ามีการแจ้งเตือน หรือ  มีการส่งรหัส OTP ก่อนโอนเงินหรือไม่  หากไม่พบว่ามีมาตรการดังกล่าว หรือ ระบบมีความไม่น่าเชื่อถือ ไม่มั่นใจ ก็อย่านำบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของธนาคารดังกล่าวไปใช้ เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยกร่างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีการจดแจ้ง องผู้ประกอบการอย่างถูกต้อง ตรวจสอบผู้ซื้อผู้ขาย  มีระบบยืนยันตัวตน 2 ครั้ง ส่วน platform ในต่างประเทศต้องมีตัวแทนคนไทยจดแจ้ง เพื่อรับผิดชอบกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในไทย

logoline