svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“สุพัฒนพงษ์” ยันตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงจนคนขับสิบล้อประกาศประท้วง "รมว.แรงงาน" ยืนยันตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร แต่คาดราคาน้ำมันจะพุ่งสูงกว่านี้

วันนี้ (19 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีมีการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดน้ำมันดีเซล หลังราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่า เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมค้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ยังอยู่ในกรอบของกฎหมาย ซึ่งจะอยู่ในเขตปริมณฑล วันนี้ที่ทำได้ตามนโยบาย คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ จะตรึงราคาอยู่ที่30 บาทต่อลิตร ตามแผนวิกฤตที่จะบริหารแต่ ผู้ประกอบการต้องการให้ตรึงราคาหรือลดลงมากกว่านั้น รัฐบาลเข้าใจทุกฝ่ายและจะรับไปดู

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน

ซึ่งวันนี้ราคาน้ำมันหากมีการอ่อนตัวลงเมื่อไหร่ ราคาน้ำมันจะปรับลง ซึ่งต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด อยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าไม่ใช่เพียงราคาน้ำมันอย่างเดียว แต่รวมไปถึงราคาแก๊สหุงต้ม  ที่ตรึงราคาได้ 318 บาท/ ถัง 15 กิโลกรัม ขณะที่ค่าไฟฟ้าต้องยอมรับว่าวันนี้ประเทศไทยนำเข้าแก๊สธรรมชาติ เนื่องจากในประเทศมีปริมาณลดน้อยลง สวนทางกับความต้องการในประเทศ หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

 

 

“สุพัฒนพงษ์” ยันตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

ด้านราคาน้ำมัน หากมีการปรับราคาขึ้นอย่างรวดเร็ว มีจุดรับอยู่ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ภาคประชาชนใช้มากที่สุด  เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคขนส่ง และสิ่งสำคัญ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง เศรษฐกิจเพิ่งฟื้นจากการระบาดโควิด-19 อยากให้ลงไปช่วยชะลอการปรับราคาน้ำมัน

 

“สุพัฒนพงษ์” ยันตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

 

ทั้งนี้การตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร ก็เหมือนกับรัฐบาลที่ผ่านๆ มาทำ แต่เข้าใจว่าตัวแปรใหม่คือการฟื้นตัวต่อโคงิด-19 ซึ่งในวันนี้ตนจะทำหน้าที่สรุปและเรียนต่อนายกฯ เพื่อให้ทราบในประเด็นปัญหาดังกล่าว ส่วนจะเป็นข่าวดีลดราคาหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ เดี๋ยวสื่อจะเอาไปเขียน นอกจากนี้ยังมองว่าทิศทางของราคาน้ำมันไม่น่าจะขึ้นไปมากกว่านี้ เหตุเกิดจากหลายประเทศมีอากาศหนาวเย็น.

logoline