svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำตะคองทะลักท่วมมิตรภาพ บายพาสจม ผู้ว่าเตือนคนเมืองรับมือ

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำกำลังเข้าเมืองโคราช ลำตะคองทะลักท่วมมิตรภาพ-บายพาสจม ผู้ว่าฯ เร่งเตือนคนเมืองเก็บของขึ้นที่สูงเตรียมกำลังรับมือ

19 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายประเสริฐ  บุญชัยสุข  นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา  และชลประทานจังหวัด  ปภ.จังหวัด  ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  ผู้แทน รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ผู้แทน รพ.เซนเมรี่นครราชสีมา รวมทั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ร่วมประชุมหารือวางแผนรับมือสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำลำตะคอง ที่ไหลผ่านเขตพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งจากอิทธิพลพายุโซนร้อนคมปาซุ ทำให้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ขณะนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมืองมีปริมาณที่สูงขึ้น

ลำตะคองทะลักท่วมมิตรภาพ บายพาสจม ผู้ว่าเตือนคนเมืองรับมือ


 

นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ทางชลประทานจังหวัดฯ ได้มีการแจ้งเตือนว่า น้ำจากลำน้ำลำตะคอง  ซึ่งจะต้องผ่านประตูระบายน้ำละลมหม้อ ต.โคกกรวด ก่อนผ่านเข้าตัวเมืองนครราชสีมานั้น ขณะนี้ปริมาณน้ำมีมาก ทำให้น้ำล้นประตูระบายน้ำละลมหม้อ จนไม่สามารถควบคุมแบ่งน้ำออกทางลำน้ำบริบูรณ์ได้ มวลน้ำทั้งหมดจาก อ.สูงเนิน  อ.ขามทะเลสอ จึงไหลเข้ามายังลำน้ำลำตะคอง  ที่ไหลผ่านตัวเมือง หรือในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยคาดว่า ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ มวลน้ำจะไหลเข้ามายังพื้นที่เขต อ.เมืองฯ และเขตเทศบาลนครฯ จึงต้องมีการวางแผนรับมือกับมวลน้ำดังกล่าว โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมในเขตโรงพยาบาล ซึ่งมี อยู่ 3 แห่งที่ตั้งอยู่ใกล้ลำน้ำลำตะคอง ได้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และโรงพยาบาลเซนต์เมรี่นครราชสีมา ซึ่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นโรงพยาบาลที่อยู่ติดกับลำน้ำมากที่สุด การป้องกันได้มีการวางแนวกระสอบทรายตลอดแนวของโรงพยาบาล  รวมทั้ง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มีการขนย้ายสิ่งของ อุปกรณ์ทางการแพทย์ขึ้นสูงที่สูงแล้ว เพื่อป้องกันสถานการณ์ฉุกเฉินน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น
ส่วนโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมรับมือเช่นเดียวกัน ขณะเดียวกันได้มีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนตลอดลำน้ำลำตะคอง ตั้งแต่ อ.ขามทะเลสอ ถึง อ.พิมาย ให้รับมือกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำลำตะคองในช่วงนี้แล้ว   

ลำตะคองทะลักท่วมมิตรภาพ บายพาสจม ผู้ว่าเตือนคนเมืองรับมือ

ลำตะคองทะลักท่วมมิตรภาพ บายพาสจม ผู้ว่าเตือนคนเมืองรับมือ


 

รายงานแจ้งว่า ขณะนี้น้ำจากลำตะคองได้เอ่อท่วมถนนมิตรภาพ บายพาส นครราชสีมา-ขอนแก่น ขาเข้า จ.ขอนแก่น ช่วงก่อนถึงปั๊มน้ำมันเชลล์บายพาส เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร โดยบางช่วงสามารถเดินรถได้ช่องทางเดียว  รถเล็กสามารถผ่านได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง ทำให้เกิดปัญหารถติด ยาวกว่า 2 กิโลเมตร
ขณะเดียวกัน มวลน้ำที่เอ่อท่วมถนนมิตรภาพ บายพาส ช่วงจากสามแยกปักธงชัย ถึงปั๊มเชลล์ มวลน้ำได้เอ่อท่วมทางคู่ขนาน สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ต้องเร่งหากระสอบทรายมาวางกั้นน้ำไว้ ไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ซึ่งระดับน้ำตอนนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ลำตะคองทะลักท่วมมิตรภาพ บายพาสจม ผู้ว่าเตือนคนเมืองรับมือ

ลำตะคองทะลักท่วมมิตรภาพ บายพาสจม ผู้ว่าเตือนคนเมืองรับมือ

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ


 

logoline