svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุดรฯฉีดวัคซีนทะลุ1ล้านโดสใกล้ถึงเป้าหมาย

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวจ.แจ้งตัวเลขฉีดวัคซีนเมืองอุดรธานี ทะลุ 1 ล้านโดส ใกล้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว โดยมีกลุ่ม 6 0 8 และนักเรียนฉีดแล้วเป็นจำนวนมาก พร้อมเปิดวอล์คอินให้ทุกกลุ่มมาฉีดวัคซีนเข็ม 1 ซิโนแวคด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม 2564 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนอุดรธานี อาคารกิจกรรมนักศึกษา มรภ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ตรวจติดตามการฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” วันแรกของนักเรียนชั้น ม.ต้น หลังจากสัปดาห์ที่แล้วฉีดนักเรียนชั้น ม.ปลาย และ ปวช.ไปแล้ว ซึ่งวันนี้เป็นนักเรียนสังกัด เทศบาลนครอุดรธานี และโรงเรียนปริยัติธรรม 1,500 คน โดยวันนี้ยังมีนัดฉีดวัคซีนเข็ม 2 “แอสตราเซนิกา” 2,500 คน และเปิดวอล์คอินให้ทุกกลุ่มมาฉีดวัคซีนเข็ม 1 “ชิโนแวค” ด้วย 

 

บรรยากาศการฉีดวัคซีนแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเด็กนักเรียน นัดหมายมาในชุดกีฬาสถาบัน หลังรับการคัดกรองให้พักรอด้านขวา เมื่อถึงคิวจะได้รับการฉีด บริเวณชั้น 1 ที่เคยใช้ฉีดผู้สูงอายุ รวมทั้งจุดพักคอย,ส่วนที่สองฉีดเข็ม 1 และเข็ม 2 หลังคัดกรองมาพักด้านขวา แยกเป็นแถวเข็ม 1 และเข็ม 2 สลับกันขึ้นไปฉีกวัคซีนบนชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ฉีดตามปกติ โดยการเข้าคิวและรอการฉีดไม่ติดขัด สามารถเคลื่อนไปได้ดี ขณะที่ด้านนอกอาคาร ผู้ปกครองจับกลุ่มรอบุตรหลานบางตา มี จนท.ฝ่ายปกครองคอยอำนวยความสะดวก 

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ถึงขั้นตอน พบว่ามีปรับจากเดิมบ้างเล็กน้อย จากนักเรียนต้องฉีดบริเวณชั้น 1 สามารถปรับขึ้นไปฉีดชั้น 2 ได้ หากมีจำนวนนักเรียนมารอมาก จากนั้นสอบถามนักเรียน และสามเณร ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดกรองการกรอกประวัติจะมีเจ้าหน้าที่มาแนะนำสอบถามนั่งคอยรอฉีดวัคซีน ตลอดจนการฉีดวัคซีน ซึ่งพบว่ามีนักเรียนบางคน มีความรู้สึกกลัวเข็มอยู่บ้าง ต้องเข้าไปช่วยให้กำลังใจ และผ่านการฉีดไปด้วยดี 

 

อุดรฯฉีดวัคซีนทะลุ1ล้านโดสใกล้ถึงเป้าหมาย
 

นายสยาม  เปิดเผยว่า อุดรฯมีเป้าฉีดวัคซีน 1,065,049 คน ภายในสิ้นตุลาคมนี้ ศบค.มีเป้าฉีดกลุ่ม 608 ฉีดไปแล้ว 69.7 % และกลุ่ม 18 ปีขึ้นไปฉีดเกินเป้าแล้ว 57.06 % โดยในช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาเราสามารถทำใกล้ถึงเป้าหมายแล้ว 1,032,000 โดส ไม่รวมนักเรียน 12-18 ปี ที่ชุดแรกได้วัคซีนมา 43,000 โดสฉีดไปแล้ว 40,500 คน และวันนี้ได้วัคซีนนักเรียนมาอีก 30,000 โดส ก็จะเริ่มฉีดนักเรียนชั้น ม.ต้น 
 

อุดรฯฉีดวัคซีนทะลุ1ล้านโดสใกล้ถึงเป้าหมาย

 

ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวอีกว่า ฝ่ายปกครองและสาธารณสุข ได้ร่วมกันลงไปฉีดวัคซีนเชิงรุก ในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล จะเหมือนและต่างกันบ้าง รับรายงานวันนี้บางพื้นที่ รองผู้ว่าฯและแพทย์จาก โรงพยาบาลได้ลงไปในพื้นที่เคาะประตูบ้าน นำรถพยาบาลฉุกเฉินไปด้วย มีหลายคนเปลี่ยนใจยอมฉีด ก็รับตัวมาฉีดที่ศาลากลางบ้าน มีแพทย์-พยาบาลดูแล ก็จะมีการนำไปปรับใช้แต่ละพื้นที่ และยังพบด้วยว่าเป้าหมายที่สาธารณสุข ส่งไปให้แต่ละอำเภอ ตรวจสอบแล้วพบว่าบางคนเสียชีวิต บางคนไปทำงานต่างจังหวัด ตรวจสอบในระบบไม่ได้ว่าฉีดวัคซีนหรือยัง 

 

ส่วนสถานการณ์โควิด19 จ.อุดรธานี มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 121 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 110 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัด 11 ราย ติดเชื้อสะสม 16,188ราย หายป่วยสะสม 14,127 ราย รักษาอยู่ 1,935 รายและมีผู้เสียชีวิตเพิ่มในช่วง 2 วันที่ผ่านมา 2 ราย เสียชีวิตสะสม 126 ราย

อุดรฯฉีดวัคซีนทะลุ1ล้านโดสใกล้ถึงเป้าหมาย

โดย -  เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline