svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.คาดซิโนแวคหมดสัปดาห์หน้า เปลี่ยนสูตรไขว้เป็นแอสตร้าฯ-ไฟเซอร์

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า "วัคซีนซิโนแวค" ใกล้จะหมดแล้ว หลังจากนี้จะฉีดเป็นสูตรไขว้ "แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์" ให้ประชาชนแทน แต่ขอให้รอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

18 ตุลาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมรองรับมาตรการเปิดประเทศรับผู้เดินทางจากต่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย.นี้ว่า ตนขอยืนยันจะต้องเป็นผู้เดินทางทางอากาศเท่านั้น โดยมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่ามีมากกว่า 20 ประเทศ

 

ทั้งนี้ ผู้เดินทางต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ได้รับวัคซีนครบโดส เข้ามาแล้วจะต้องตรวจ RT-PCR ทันที และพักรอผลตรวจที่โรงแรม ASQ หรือโรงแรมมาตรฐาน SHA Plus โดยสัปดาห์หน้าจะมีการนัดประชุม ศปก.ศบค. และจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา แต่มาตรการต่างๆ เราดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้นอีก 14 วันที่เหลือเชื่อว่าผู้ประกอบการสามารถเตรียมตัวได้ทัน

สธ.คาดซิโนแวคหมดสัปดาห์หน้า เปลี่ยนสูตรไขว้เป็นแอสตร้าฯ-ไฟเซอร์

ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวระยะที่ 1 รวม 17 จังหวัด ต้องมีการฉีดวัคซีนโควิดครอบคลุมตามที่กำหนด โดยเฉพาะสถานประกอบการต่างๆ หากพนักงานยังไม่ได้รับการฉีดให้เร่งติดต่อจังหวัด โรงพยาบาล หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อดำเนินการฉีดวัคซีน

สธ.คาดซิโนแวคหมดสัปดาห์หน้า เปลี่ยนสูตรไขว้เป็นแอสตร้าฯ-ไฟเซอร์

ซึ่งเมืองใหญ่อย่าง กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นนทบุรี ได้รับครบถ้วนแล้ว เนื่องจากกรมควบคุมโรคจัดส่งวัคซีน 7 แสนโดสไปเร่งฉีดให้ได้ตามเป้าหมายแล้ว นอกจากนี้ ให้ใช้มาตรการ COVID Free Setting ตรวจ ATK พนักงานทุก 3-7 วันตามความเหมาะสมของพื้นที่ และใช้มาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา

สธ.คาดซิโนแวคหมดสัปดาห์หน้า เปลี่ยนสูตรไขว้เป็นแอสตร้าฯ-ไฟเซอร์

อย่างไรก็ตาม สำหรับปริมาณวัคซีนซิโนแวคที่จะใช้ฉีดเป็นสูตรไขว้นั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า เราใช้สูตร "ซิโนแวค–แอสตร้าเซนเนก้า" เป็นสูตรหลักฉีดประชาชนไปจำนวนมากแล้ว เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโรค คาดว่าในสัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้า วัคซีนซิโนแวคก็จะหมดลง ดังนั้น เราก็จะต่อด้วยสูตรไขว้ "แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์" แต่ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนกันยายน-ตุลาคม มีการนำเข้าซิโนแวคจำนวน 12 ล้านโดส 

logoline