svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งคดีหนุ่มลูกครึ่งร่วมม็อบกดดันศาลปล่อย "เพนกวิน"

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งคดีหนุ่มลูกครึ่งไทยอิตาลีผู้ช่วยผู้กำกับหนังโฆษณา ร่วมม็อบกดดันศาลปล่อย "เพนกวิน" ที่หน้ามุกศาล โดยมีการนัดฟังคำสั่ง 19 ต.ค. นี้

วันนี้ (6 ต.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลในคดีที่ผู้อำนวยการประจำสำนักอำนวยการศาลอาญา กล่าวหา นายเอเลียร์ ฟอฟิ อายุ 29 ปี ลูกครึ่งไทยอิตาลี ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา ว่า กระทำการอันเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 ที่ได้มีกลุ่มมวลชนประมาณ 300 คน ใช้ชื่อว่าแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เชิญชวนประชาชนมายื่นจดหมาย "ราชอยุติธรรม" และยื่นหนังสือต่อศาลอาญา กับได้ยืนอ่านกลอน "ตุลาการภิวัฒน์" ที่บริเวณหน้ามุกศาลอาญา มีการใช้เครื่องขยายเสียงและตะโกนข้อความว่า "ปล่อยเพื่อนเรา"  
นายเอเลียร์ ฟอฟิ ลูกครึ่งไทยอิตาลี ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา

ม็อบกดดันศาลปล่อยแกนนำ

โดยในเวลา 12.50 น. วันดังกล่าว พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ไกรวีระเดชาชัย รองผู้กำกับฝ่ายปราบปราม สน.พหลโยธิน ไปอ่านประกาศข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค และ พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.พหลโยธิน ได้อ่านประกาศเตือนเรื่องสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุมให้อยู่ภายใต้กฎหมายและข้อกำหนดของศาลอาญา แต่ผู้ชุมนุมไม่ให้ความร่วมมือและยังได้มีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และมีการพูดผ่านเครื่องขยายเสียงกล่าวโทษศาลยุติธรรมและตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งมีนายเอเลียร์ เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ด้วย จึงกล่าวหาว่าประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ฝ่ายผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธ และอ้างว่ามาชุมนุมโดยสงบ เมื่อศาลไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วนัดฟังคำสั่งวันที่ 19 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น. 
ม็อบกดดันศาลปล่อยแกนนำ

ม็อบกดดันศาลปล่อยแกนนำ

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา บริเวณหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยผู้ชุมนุมแนวร่วมกลุ่มราษฎร เดินทางมาชุมนุมที่ศาล ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดยื่นจดหมายเรียกร้องศาลให้ประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร โดยผู้ชุมนุมหลาย 10 คน เข้ามาอยู่ในบริเวณพื้นที่หน้าบันไดศาล ช่วงหนึ่งได้มีการชูป้ายขนาดใหญ่เขียนข้อความว่า "45 วัน #คืนสิทธิประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข" และทำการชู 3 นิ้ว ตะโกนว่า "ปล่อยเพนกวิน" (นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มราษฎร) อย่างต่อเนื่อง 

ม็อบกดดันศาลปล่อยแกนนำ

ม็อบกดดันศาลปล่อยแกนนำ

ม็อบกดดันศาลปล่อยแกนนำ

logoline