svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งถกเปิดประเทศ เตรียมพร้อม แผนเผชิญเหตุ หากเปิดแล้ว ระบาดเพิ่ม

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.ห่วงยอดโควิดชายแดนใต้ เร่งเข้าสอบสวนโรค นัดถกวันนี้ ทำแผนเผชิญเหตุ หากเปิดประเทศ แล้วเกิดการระบาดเพิ่ม

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิดประจำวัน ว่า พบผู้ติดเชื้อ 10,111 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 9,718 ราย ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 328 ราย จากเรือนจำ เดินทางจากต่างประเทศ 24 ราย หายป่วยแล้ว 10,612 ราย รักษาอยู่ 107,226 ราย อาการหนัก 2831 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 644 ราย เสียชีวิต 63 ราย ฉีดวัคซีนแล้ว 65,677,794 โดส

 

สำหรับผู้ติดเชื้อใน กทม.-ปริมณฑล ทิศทางเริ่มลดลง อยู่ที่ 16% เช่นเดียวกับต่างจังหวัด ที่ลดลงอย่างช้าๆ  มีเพียงจังหวัดชายแดนใต้ มีทิศทางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วันนี้  เพิ่มขึ้นมา 23% ทำให้ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ต้องหารือการติดเชื้อที่เกิดขึ้น ซึ่งพบผู้เสียชีวิตถึง 21 ราย สูงสุดที่นครศรีธรรมราช  8 ราย  ที่ภูเก็ต  / 3 ราย ประจวบคีรีขันธ์  สุราษฎร์ธานี  / 2 ราย นราธิวาส , ยะลา  และ 1 ราย ที่ชุมพร และสตูล 

 

10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด  อยู่ในภาคใต้ 5 จังหวัด คือ ยะลา ,นครศรีธรรมราช ,สงขลา ,ปัตตานี และนราธิวาส นอกจากนี้มี กทม. ระยอง ชลบุรี เชียงใหม่ สมุทรปราการ โดยเมื่อวิเคราะห์แล้วพบว่าการติดเชื้อมาจากสถานบันเทิง รวมถึงผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย 

ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก หารือกันถึงปัญหาการระบาดในภาคใต้ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรคไปช่วยสอบสวนโรคเพิ่มเติม  ส่วนเรื่องการเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64  ตอนนี้ มีเวลาเตรียมตัวเพียง 2 สัปดาห์ ซึ่งแผนการเปิดประเทศ ต้องหารือหลายหน่วยงาน ทั้ง ศบค.,กระทรวงสาธารณสุข,นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ  ทั้งยังหารือกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ ซึ่งแผนอาจไม่สมบูรณ์ที่สุด แต่ต้องเป็นไปได้มากสุด   ที่จะดำเนินมาตรการ และประชาชนปลอดภัย ระบบสาธารณสุขมั่นคง

 

 

ส่วนการเปิดประเทศ   ต้องมีการเตรียมพร้อม 3 ด้าน  คือ 1.ควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดให้ทรงตัว , 2. พัฒนาขีดความสามารถของระบบสาธารณสุข และ 3. ทำให้พื้นที่นำร่องสีฟ้า 17 จังหวัด  มีการฉีดวัคซีนได้ไม่น้อยกว่า 70%  ดังนั้น การเปิดประเทศ  จึงต้องค่อยเป็นค่อยไป  และอยู่ภายใต้มาตรการ covid free setting

"โดยระยะที่ 1 จะเริ่ม 1 พ.ย.นี้  กำหนดให้ผู้ที่เดินทาง  ต้องมาจากประเทศที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดและมีความเสี่ยงต่ำ โดยเป็นการ เดินทางทางอากาศเท่านั้น และได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ต้องมีการตรวจต้นทางแล้วว่า  ผล pcr เป็นลบ และมีการทำประกันสุขภาพอย่างน้อย 50,000 เหรียญสหรัฐฯ   เมื่อมาถึงไทยแล้วต้องตรวจ pcr ซ้ำในสถานที่ที่กำหนด หากผลเป็นลบ  ก็สามารถเข้าสู่พื้นที่สีฟ้าได้"

แนวทางการรับ นทท.

 

ในช่วงบ่ายวันนี้  จะมีการประชุมรองรับการเปิดประเทศและความพร้อมเปิดประเทศนำร่อง 17 จังหวัด มีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ ต้องมีการที่เตรียมแผนเผชิญเหตุ หากเปิดประเทศแล้วมีการระบาดเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุม แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งในวันพุธ 20 ต.ค. 64

logoline