svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาชนเลือกใครเป็น “นายกฯ” หากเลือกตั้งวันนี้

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะยังไม่มีการยุบสภาหรือประกาศออกมาในเวลานี้ว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่ดูเหมือนขณะนี้แต่ละพรรคการเมืองก็ได้เริ่มลงพื้นที่หาเสียงล่วงหน้าและเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกันแล้ว

สัญญาณการเลือกตั้งชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ แม้ไม่มีการประกาศยุบสภา แต่พรรคการเมืองแต่ละพรรคเริ่มมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และลงพื้นที่เรียกคะแนนความนิยมจากประชาชนบ้างแล้ว

 

หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเวลานี้จริง ๆ ใครมีโอกาสจะมาวินเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีบ้าง “ซุปเปอร์โพล” ได้ไปสำรวจคะแนนเสียงประชาชนประเมินความเหมาะสมมีดังนี้

 

อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 68.2 ระบุว่าเพราะจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ อดทน อดกลั้น มุ่งมั่นทุ่มเททำงานให้ประเทศชาติและประชาชนต่อเนื่องมา ปรับปรุงตนเอง กำลังทำงานต่อเนื่องฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศแก้ปัญหาปากท้องให้กลับมาเปิดประเทศได้ ยังไม่พบปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่รุนแรงเอื้อต่อผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง ไม่เหมือนอดีต

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

อันดับ 2 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ร้อยละ 59.3 ระบุว่า เพราะมีอุดมการณ์ ขยันทุ่มเททำงานแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน มีประสบการณ์การเมืองมายาวนาน เชื่อมประสานทุกฝ่ายฝ่าวิกฤตต่างๆ ได้ไม่มีประวัติด่างพร้อย จงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ จุดยืนมั่นคงกับพรรคประชาธิปัตย์

 

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

อันดับ 3  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 58.6 ระบุว่าเพราะเป็นผู้หญิงกล้า แกร่ง มุ่งมั่นทุ่มเท ทำงานใกล้ชิดประชาชน อยู่เบื้องหลังความสำเร็จพรรคไทยรักไทยในอดีต มีความละเอียดอ่อนไหวต่อความรู้สึกของประชาชนตัวเล็กตัวน้อย เป็นต้น

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

 

อันดับ 4 นายกรณ์ จาติกวณิช  ร้อยละ 58.5 ระบุว่าเพราะ เป็นนักการเมือง เป็นตัวของตัวเองสูง การศึกษาดี พูดจาดีมีประสบการณ์สูง เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ การเงิน เป็นต้น

 

นายกรณ์ จาติกวณิช

 

อันดับ 5 นายอนุทิน ชาญวีรกูล  ร้อยละ 54.4 ระบุว่าเพราะเป็นนักธุรกิจเคยผ่านวิกฤตเศรษฐกิจอยู่เบื้องหลังความสำเร็จผ่านวิกฤตโควิด อดทน อดกลั้นต่อการถูกโจมตี จิตใจดีช่วยเหลือประชาชน ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร เป็นต้น

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

 

อันดับ 6 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   ร้อยละ 53.9 ระบุว่าเพราะเป็นคนรุ่นใหม่ หัวก้าวหน้า พูดจาดีมีเหตุผล มีวิสัยทัศน์ มีการศึกษาดี เป็นต้น

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

อันดับ 7 นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ร้อยละ 46.7 ระบุว่าเพราะเป็นนักการเมือง นักประชาธิปไตยที่มีความรู้ มีจุดยืนเข้มแข็งจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ผลงานเปิดโปงทุจริตจำนำข้าว เป็นต้น

 

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม

 

 

สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่คาดว่าแต่ละพรรคจะเสนอมีดังนี้

 

 

พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

 

พรรคประชาธิปัตย์  ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

 

 

พรรคไทยสร้างไทย ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

 

พรรคภูมิใจไทย ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล

 

 

พรรคก้าวไกล ได้แก่ นายพิธิ ลิ้มเจริญรัตน์

 

 

พรรคกล้า ได้แก่ นายกรณ์ จาติกวณิช 

 

 

ขณะที่พรรคใหญ่อีกพรรคอย่างเพื่อไทย แม้ยังไม่มีการประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ล่าสุดนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ยอมรับว่า เป็นผู้เสนอต่อนายใหญ่ อย่างนายทักษิณ ชินวัตร ถึงความเป็นไปได้ในการให้คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร  มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคจริง

 

นายทักษิณ ชินวัตร

 

แต่ก็อาจจะมีนอกเหนือจากนั้น โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีรายงานว่านายทักษิณเตรียมหัวหน้าพรรคคนใหม่ไว้รอแล้ว อักษรย่อ “มิสเตอร์พี”เป็นอดีตราชการอายุประมาณ 70 ปี , แต่ก็ยังมีอีกหลายตัวเลือกในใจหนึ่งในนั้นคือ มิสเตอร์ S ซึ่งบางคนก็คาดเอาไปว่าอาจมีรายชื่อของนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ บุตรเขยของนายทักษิณ เข้ามาสู้ศึกในครั้งนี้ด้วย

logoline