svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ่าน 5 แทคติก"นายกฯ"เดินเกมอยู่ยาวบริหารประเทศ

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ่านเกม "นายกฯ" อยู่ "ยาว" หลังประกาศย้ำไม่มียุบสภา ประเมินหมายถึงแค่ปีหน้า หรือแค่หมดวาระสภาชุดนี้ หรือจะสู้ต่ออีก 5 ปีกันแน่

หลายคนคงทราบดีว่า หลายฝ่ายได้วิเคราะห์อนาคตของรัฐบาล และของ "นายกฯลุงตู่" มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดเปราะบางที่ทำให้นายกฯ ต้องตกเก้าอี้ก่อนเวลาอันควร เมื่อ ส.ส.ของพรรคที่สนับสนุน คือ พลังประชารัฐ พยายามล่าชื่อกันเพื่อโหวตคว่ำในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร สิ่งที่นายกฯ ทุกคน และรัฐบาลทุกชุดต้องการมากที่สุด คือ อยู่ครบวาระ แม้กระทั่ง "นายกฯลุงตู่" ก็เช่นกัน

 

กรณีของ "นายกฯลุงตู่" ต้องยอมรับว่าสถานการณ์การเมือง มีความเปราะบางสูงมาก เพราะเป็นรัฐบาลผสม ซึ่งปัจจุบันเป็นรัฐบาลผสม 18 พรรค อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่สนับสนุนตัวเองเป็นนายกฯ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะถูกคว่ำได้ตลอดเวลา ทั้งจากศึกนอก ศึกใน

 

อ่าน 5 แทคติก"นายกฯ"เดินเกมอยู่ยาวบริหารประเทศ

ฉะนั้น หลังศึกปราบกบฏ ที่มีการพลิกเกมโหวตล้มกลางสภา และปลด 2 รัฐมนตรี ทำให้นายกฯต้องปรับตัว และวางเป้าหมายใหม่ในทางการเมือง

 

โดยเป้าหมายแรกที่หวังที่สุด แน่นอน คือ การอยู่ครบวาระ ปี 2566

 

แต่เป้าหมายรอง ซึ่งจริงๆ ก็คือเป้าหมายหลัก ได้แก่การเป็นประธานเปิดประชุมเอเปค ซึ่งเป็นอีเวนท์ระดับโลก ไทยเป็นเจ้าภาพ ในเดือนพ.ย.นี้ จากนั้นจะประชุมเป็นรอบๆ ยาว 1 ปี  ปิดประชุมด้วยการประชุมสุดยอด รอบผู้นำโลก มหาอำนาจมาหมด ในเดือนพ.ย.ปีหน้า

 

นายกฯ ต้องการร่วมประวัติศาสตร์ครั้งนี้ จึงวางเป้าอยู่ยาวถึงพ.ย.ปีหน้า ซึ่งก็คือนับจากนี้อีก 1 ปี เมื่อบวกกับเลือกตั้งใหม่ แล้วกลับมาเป็นนายกฯอีก 1 สมัย 4 ปี ก็เท่ากับกรอบเวลา 5 ปีที่เคยประกาศไว้ที่นครศรีธรรมราช แม้ภายหลังจะออกมาปฏิเสธก็ตาม

 

หากอยู่ในเก้าอี้ได้ถึงปิดประชุมเอเปค ร่วมจับมือกับผู้นำโลก ทั้งไบเดน ปูติน ฯลฯ หลังจากนั้นจะวางมือก็ไม่น่าเกลียด

 

อ่าน 5 แทคติก"นายกฯ"เดินเกมอยู่ยาวบริหารประเทศ

 

 

เมื่อทราบแนวทางของนายกฯลุงตู่แล้ว ไปดูว่าวิธีการที่จะนำไปสู่เป้าหมายคืออะไร

 

1.แก้เกมในพรรค ยึด พลังประชารัฐ ส่งสายตรงไปประกบ เพิ่มสัดส่วนพรรคพวก ฝั่งตัวเองเข้าไป "คานดุล" กับกลุ่ม "พี่ใหญ่" และ ผู้กองธรรมนัส พร้อมลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับ ส.ส. รับเรื่องร้องเรียน และรับพิจารณาโครงการต่างๆ ในพื้นที่เลือกตั้งของ ส.ส.พรรค

 

2.แก้เกมในรัฐบาล ด้วยการสานสัมพันธ์กับหัวหน้าพรรคร่วมฯ จะเห็นได้ว่าระยะหลังๆ มีการนัดพบปะพูดคุยกันบ่อยๆ และทำตามที่พรรคร่วมรัฐบาลขอ หรือเสนอมา

 

3.แก้เกมในสภาฯ ด้วยการงดเสนอกฎหมายสำคัญในนามรัฐบาล เพราะเสี่ยงโดนคว่ำ เช่น พ.ร.ก.โรคติดต่อ ที่ตอนนี้ชะลอการประกาศใช้ เตรียมเสนอเป็นพ.ร.บ.แทน แถมจะเสนอเป็นกฎหมายปฏิรูป ใช้เสียง ส.ว.มาอุ้ม ไม่ให้ถูกคว่ำได้ง่ายๆ  ส่วนกฎหมายอื่นๆ เช่น พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น หรือแม้แต่กฎหมายลูก ที่จะต้องปรับแก้หลังรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมประกาศใช้ ก็ให้พรรคร่วมรัฐบาลเป็นผู้เสนอ ไม่เสนอในนามรัฐบาล

 

4.ลากยาวเกมแก้กฎหมายลูกให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญใหม่ เรื่องระบบเลือกตั้ง "บัตร 2 ใบ" โดยล่าสุด อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย หารือกับ กกต. แล้วออกมาบอกว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ซึ่งไม่ใช่ 6 เดือนที่เริ่มนับตอนนี้ แต่เป็น 6 เดือนหลังรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ประกาศใช้

 

5.สร้างคะแนนนิยม ด้วยการจัด Big Events เช่น เปิดประเทศ 1 พ.ย. เปิดสถานบันเทิง ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ 1 ธ.ค. ไฟเขียวฉลองปีใหม่ และจัดเคาท์ดาวน์ เชิญศิลปินดังระดับโลกมาร่วมเคาท์ดาวน์ประเทศไทย

 

ทั้งหมดต้องมาลุ้นกันว่าความพยายามของนายกฯลุงตู่ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ และจะฝ่าวิกฤตินำรัฐนาวาสร้างประวัติศาสตร์การเมืองให้กับตัวเองได้หรือเปล่า

logoline