svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุชี้คลิปทักษิณไม่เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทย

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณู เครืองาม ชี้กรณีส.ส.สิระ จะยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคเพื่อไทย อ้างคลิปงานเลี้ยง ส.ส.เพื่อไทย ที่นายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคลอเข้ามา นั้น เป็นการสนทนา ปราศรัยในที่สาธารณะ ไม่น่าจะถึงขั้นนำมาเป็นหลักฐานในการจะยุบพรรค

18 ตุลาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย สืบเนื่องจากกรณีที่ปรากฏคลิปงานเลี้ยง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่มีนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลเข้ามาพูดคุย ถึงงานการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า ไม่รู้ ยังไม่ทราบเรื่อง 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีการวินิจฉัยไว้แล้วว่าการครอบงำคือ การใช้อิทธิพลโดยที่ตัวเองไม่มีส่วนได้เสีย ไม่ได้เป็นสมาชิก และไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แล้วไปชี้นำให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม ส่วนเรื่องนี้จะเข้าข่ายครอบงำหรือไม่นั้น ไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีวิดีโอคอลไม่เข้าข่ายครอบงำใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ นี่เป็นการพูดคุยธรรมดา โยนหินถามทาง หยั่งเสียง

 

นายวิษณุ ย้อนถามกลับว่า คำว่าครอบงำ หมายถึงใคร เมื่อสื่อระบุว่า เขาจะร้องว่า นายทักษิณ ครอบงำพรรคเพื่อไทย นายวิษณุ จึงกล่าวว่า "คุณทักษิณเขาปฏิเสธมาแล้วไม่ใช่หรือว่า คุณหญิงพูดไม่เป็น หาเสียงไม่เก่ง แล้วครอบอะไร ไม่ครอบ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากใช้คลิปดังกล่าว เป็นหลักฐานในการร้องยุบพรรคได้หรือไม่ นายวิษณุ  กล่าวว่า เข้าใจว่า เป็นการสนทนา ปราศรัย พูดจากันธรรมดา ในที่สาธารณะใครๆ ก็ทำได้ ไม่น่าจะถึงขั้นนำมาเป็นหลักฐานในการจะยุบพรรค เพราะไม่เช่นนั้นจะพูดอะไรกันก็ไม่ได้ บางอย่างเป็นการออกความเห็น ถามมาตอบไป แต่ถ้าเมื่อไหร่ไปเริ่มดำเนินการกันในพรรค จึงจะเข้าข่าย แต่ที่ที่เขาคุยกันอยู่นั้นไม่ใช่พรรค เป็นที่สาธารณะ

logoline