svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯสมช.ชี้อีก 2 วัน ชัดเจนเปิดประเทศ ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการสธ.

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯสมช.ยัน ศบค.ส่วนหน้าทำงานไม่ทับซ้อน เหตุแก้ปัญหาเฉพาะพื้นที่ ขอรอความชัดเจนเปิดประเทศในอีก 1-2 วันนี้ ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามสาธารณสุข

18 ตุลาคม 2564 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.กล่าวถึงการ ตั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาฯ สมช.เป็นผู้อำนวยการ ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศบค.ส่วนหน้า ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งตั้งศูนย์บูรณาการให้ทุกฝ่ายบูรณาการป้องกันการแพร่ระบาดสร้างมาตรการป้องกัน ซึ่งจะไม่เป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับ ศบค.เนื่องจากเป็นการดูแลพื้นที่เฉพาะ ที่มีความซับซ้อนหลายเรื่องที่ต้องมีการแก้ไขปัญหา ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดจะต้องแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและทุกหน่วยงานต้องให้การสนับสนุนกัน

 

เลขาฯสมช.ชี้อีก 2 วัน ชัดเจนเปิดประเทศ ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการสธ.

 

 

พล.อ.สุพจน์ ยังกล่าวถึง ความพร้อมในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องปรับตัวตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่า ยืนยันเรามีความพร้อม ซึ่งสิ่งที่จะต้องทำเร่งด่วน คือการเพิ่มขีดความสามารถ ในการฉีดวัคซีน กำหนดประเทศ และการเตรียมความพร้อมทุกหน่วยงานโดยเฉพาะด้านสาธารณสุข รวมถึงความพร้อมด้านการท่องเที่ยวและภาคเอกชน และความพร้อมของทุกพื้นที่ซึ่งฝ่ายปกครองต้องมีการเตรียมแผน รองรับหากเกิดปัญหา 

 

ศบค.ส่วนหน้าจะพยายามคิดให้ละเอียดรอบคอบ ให้การเดินทางเข้าออกประเทศเป็นไปอย่างสะดวก ถูกต้อง รัดกุม ไม่ให้เป็นผลต่อการแพร่ระบาด โดยใน 1-2 วันนี้จะให้ได้ข้อยุติทั้งหมด

เลขาฯสมช.ชี้อีก 2 วัน ชัดเจนเปิดประเทศ ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการสธ.

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกำหนดเปิดประเทศจะเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขเป็นปัจจัยสำคัญ

 

เมื่อถามว่า ก่อนที่จะเปิดประเทศ จะต้องมีการยกเลิกประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พรก.ฉุกเฉิน หรือไม่นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะมีกฎหมายหลายตัวต้องดูในรายละเอียด และสิ่งที่ออกมาตรการ จะต้องใช้กฎหมายอะไร จำเป็น หรือไม่จำเป็น

 

ทั้งนี้  ยืนยันว่า วัคซีนที่จะนำเข้าไทยจากนี้จะเป็นไปตามเป้าเดิมที่กำหนดไว้

logoline