svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เครื่องแกงคั่วใส่กัญชาวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้งาม

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - เครื่องแกงคั่วเผ็ดผสมใบกัญชา สินค้าขายดีสร้างรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ตำบลบ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง

17 ตุลาคม 2564  เครื่องแกงคั่วผสมใบกัญชา เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านอาหารใต้เบอร์ 1 ในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ โดยมี นายธนบดี เจ้ยจู อายุ 42 ปี เป็นประธานกลุ่ม ที่นี่นอกเหนือจากทำเครื่องแกงคั่วกัญชาแล้ว เขายังทำเครื่องแกงส้ม เครื่องแกงพริก เครื่องแกงกะทิ น้ำพริกกุ้งเสียบ และเมี่ยงน้ำพริกกุ้งเสียบ ซึ่งทำจากกุ้งสามน้ำ จากพื้นที่ อ.ปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 

เครื่องแกงคั่วใส่กัญชาวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้งาม

นายธนบดี ฯ บอกว่า เดิมทีเมื่อปี 2537 ผู้ที่เริ่มต้นทำเครื่องแกง คือคุณแม่ ผิน ขาวสังข์ อายุ 74 ปี ซึ่งเป็นแม่ของภรรยา เดิมคุณแม่ ผิน ทำเครื่องแกงตำมือ ในนามของกลุ่มเครื่องแกงตำมือ บ้านเขาคราม อ.ศรีนครินทร์ ซึ่งเครื่องแกงขายดีมาก จนผลิตกันไม่ทันบวกกับคุณแม่อายุมากขึ้น ตนจึงได้ไปรับช่วงต่อจากแม่ผิน โดยในปี พศ. 2559 ได้จัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ภายใต้ชื่อ บ้านอาหารใต้เบอร์ 1 มีสมาชิกกลุ่มจำนวน 9 คน และหลังรัฐบาลปลดล็อคในเรื่องของกัญชา ให้สามารถนำมาแปรรูปได้ ทางกลุ่มจึงมีแนวคิดในการทำเครื่องแกงคั่วผสมใบกัญชา ส่งขาย โดยเน้นการใช้วัตถุดิบในพื้นถิ่น ที่มีคุณภาพปลอดภัยจากสารพิษ การใช้วัตถุดิบในพื้นที่นำมาแปรรูปเป็นเครื่องแกงนั้นเป็นผลดีเพราะวัตถุดิบทั้งหมด จะมีความสด ทำให้เครื่องมีรสชาติหอม และเก็บไว้ได้นาน 

เครื่องแกงคั่วใส่กัญชาวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้งาม เครื่องแกงคั่วใส่กัญชาวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้งาม
 

โดยเฉพาะขมิ้นที่เป็นส่วนผสมสำคัญสำหรับเครื่อง นายธนบดี ฯ บอกว่า ทางกลุ่มใช้ขมิ้นด้วง ซึ่งเป็นขมิ้นพื้นถิ่นในตำบลบ้านนา เพราะขมิ้นด้วงจะมีรสชาติที่ไม่ผัง กลิ่นไม่แรง สำหรับเครื่องแกงคั่วกัญชา มีวัตถุดิบสำคัญ คือใบกัญชา โดยทางกลุ่มสั่งซื้อมาจาก ม .แม่โจ้ และจะเพิ่มวัตถุดิบต่าง ทั้งพริกไทย พริกแห้ง พริกสด กระเทียม ตะไคร้ มากกว่าเครื่องแกงเผ็ดชนิดอื่น แถมเพิ่มความหอมของเครื่องแกงด้วยพริกชี้ฟ้า เพิ่มความเผ็ดด้วยพริกขี้หนู นำมาผสมก่อนจะนำเข้าเครื่องบด บด 2 เครื่องเพื่อให้เครื่องแกงมีความละเอียด ก่อนนำมาบรรจุแพ็คกิ้งส่งขาย

เครื่องแกงคั่วใส่กัญชาวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้งาม

โดยเริ่มต้นการวางขายในจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดพัทลุง และเปิดตัวขายทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซค์ ตลาดนัดออนไลน์โอทอป และของดี เทศบาลตำบลบ้านนา ซึ่งสินค้าขายดีมากมีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัด ทำให้มีรายได้เพื่อช่วยพยุงกลุ่มในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี หากสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 085-5703635 
เครื่องแกงคั่วใส่กัญชาวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้งาม

เครื่องแกงคั่วใส่กัญชาวิสาหกิจชุมชนสร้างรายได้งาม

อย่างไรก็ดีสำหรับพื้นที่ตำบลบ้านนา ถือเป็นแหล่งผลิตเครื่องแกง แหล่งใหญ่ของจังหวัดพัทลุง เพราะสภาพพื้นที่ มีวัตถุดิบจำนวนมาก ทั้งตะไคร้ พริก ขมิ้น โดยเฉพาะขมิ้น ตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ ถือเป็นแหล่งปลูกขมิ้นแหล่งใหญ่ของจังหวัดพัทลุงอีกแหล่งหนึ่ง นอกจากพื้นที่อำเภอป่าพะยอม จากการรวมข้อมูล ของพื้นที่ อ.ศรีนครินทร์ ในแต่ละเดือนมีเครื่องชนิด ๆ ต่างส่งออกจากพื้นที่ กว่า 24,000 กิโลกรัม ในจำนวนผู้ผลิต เกือบ 20 ราย ทำให้ตำบลบ้านนามีเงินหมุนเวียน เฉพาะรายได้จากการทำเครื่องแกงกว่า 2 ล้านบาทต่อเดือน เลยทีเดียว.

ภาพ/ข่าว โดย
ลัดดา  มณีรัตน์ จ.พัทลุง

logoline