svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เคาะแล้ว "ราคาบุหรี่ใหม่" ปรับขึ้นสูงสุดซองละ 7 บาท

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรรพสามิตเคาะแล้ว "ราคาบุหรี่ใหม่" ยี่ห้อขายดีตลาดบนปรับขึ้นสูงสุดซองละ 7 บาท บุหรี่นำเข้าต่างประเทศ รายใหญ่ เตรียมปรับขึ้นสิ้นเดือนนี้

     ความคืบหน้ากรณี การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ส่งราคาขายปลีกบุหรี่ยี่ห้อต่าง ๆ ของ ยสท. ทั้งหมด ให้กรมสรรพสามิตเพื่อเสียภาษีตามอัตราใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2564 โดยภาษีใหม่มีการปรับทั้งหมด ในส่วนการจัดเก็บตามตามปริมาณจาก 1.20 บาทต่อ  มวน เป็น 1.25 บาทต่อมวนนั้น

     ล่าสุดวันนี้ (16 ต.ค.) กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การเก็บภาษีตามมูลค่ายังเป็น 2 อัตรา จากที่เก็บ 20% ของราคาขายปลีกซองละไม่เกิน 60 บาท และ 40% สำหรับราคาขายปลีกที่เกิน 60 บาท เป็น 25% ของราคาขายปลีกซองละไม่เกิน 72 บาท และ 42% สำหรับราคาขายปลีกที่เกิน 72 บาท

เคาะแล้ว "ราคาบุหรี่ใหม่" ปรับขึ้นสูงสุดซองละ 7 บาท

สำหรับอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ ที่ ยสท.ปรับราคาขายปลีก ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2564
 

บุหรี่ที่ขายดีในตลาดบน ปรับเพิ่มราคาจากเดิม 95 บาท เป็นซองละ 102 บาท ส่วนต่างเพิ่ม 7 บาท

บุหรี่ที่มีส่วนแบ่งตลาดล่างจำนวนมากปรับเพิ่มราคาจากเดิมซองละ 60 บาท เป็นซองละ 66 บาท ส่วนต่างเพิ่ม 6 บาท


เคาะแล้ว "ราคาบุหรี่ใหม่" ปรับขึ้นสูงสุดซองละ 7 บาท

     กรมสรรพสามิต กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาบุหรี่ของ ยสท. ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งคาดว่าจะขายที่ราคาซองละ 110 บาท และ 68 บาท เพื่อรักษากำไรที่มีน้อยอยู่แล้วให้อยู่เท่าเดิม แต่การกำหนดราคาที่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ส่งผลให้มีการประเมินกันว่าผลประกอบการของ ยสท. จะต่ำกว่าปีที่ผ่านมา

     สำหรับบุหรี่นำเข้าต่างประเทศ รายใหญ่ ขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีกใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการขยับขึ้นราคาภายในสิ้นเดือนนี้ หรือ ต้นเดือนหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด

เคาะแล้ว "ราคาบุหรี่ใหม่" ปรับขึ้นสูงสุดซองละ 7 บาท
 

logoline