svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา! วิเคราะห์ "ลานีญา" ทำภาคใต้ฝนเยอะถึงปีหน้า-ภาคเหนืออากาศร้อน

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ วิเคราะห์โอกาสเกิด "ลานีญา" ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ทำภาคใต้มีฝนเยอะกว่าปกติยาวถึง ก.พ.ปีหน้า ส่วนภาคเหนืออากาศร้อนกว่าค่าเฉลี่ย

ผศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Witsanu Attavanich” วิเคราะห์สถานการณ์ฝนว่า #อัพเดทน้ำท่วมน้ำแล้ง (16 ต.ค. 64) “ลานีญา” ยังเร่งเครื่องต่อเนื่อง! ภาคใต้เตรียมรับมือน้ำท่วม และปริมาณฝนที่จะมากกว่าปกติ ลากยาวถึงอย่างน้อย ก.พ. 65

 

และเตรียมรับมือฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วงฤดูแล้ง 65 ในทุกภูมิภาค และฤดูฝนปีนี้อาจมาเร็วกว่าปกติ นอกจากนั้น ภาคเหนืออุณหภูมิจะสูงกว่าปกติลากยาวถึง เม.ย.65 และอาจได้ฝนช่วยดับฝุ่นพิษ PM2.5 ขณะที่ กทม.และภาคอื่นๆ (ยกเว้นใต้) เตรียมรับมือกันให้ดี

วิเคราะห์ "ลานีญา" ทำภาคใต้มีฝนมากกว่าปกติถึง ก.พ.ปีหน้า

ล่าสุดทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่า ปรากฏการณ์ “ลานีญา” ชัดเจนขึ้นอีก โดยโอกาสจะเกิดลานีญาเพิ่มขึ้นเกิน 90%!! ในช่วง ต.ค.64-ม.ค.65 และได้เพิ่มกำลังอย่างต่อเนื่องจาก ต.ค.64 ที่ผ่านมา! โดยกำลังน่าจะทำจุดสูงสุดช่วง ธ.ค.64-ม.ค.65 และจะเริ่มอ่อนกำลังลง

 

โดยมีข้อมูลบ่งชี้ว่า ลานีญาเตรียมเล่นงานภาคใต้ ปริมาณฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติลากยาวถึงอย่างน้อย ก.พ.65!! โดยช่วง พ.ย.-ธ.ค.64 พื้นที่บางส่วนของตะวันตก (กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี) กลาง (กรุงเทพและปริมณฑล) ตะวันออก และอีสานใต้ (อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ ยโสธร บุรีรัมย์ มุกดาหาร) จะยังมีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อย

วิเคราะห์ "ลานีญา" ทำภาคใต้มีฝนมากกว่าปกติถึง ก.พ.ปีหน้า

ภาคอื่นปริมาณฝนมีแนวโน้มลดลงจาก ต.ค.64 สู่ค่าเฉลี่ยปกติ นอกจากนั้นช่วง ธ.ค.64-ม.ค.65 อีสานอาจมีฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อย แม้เขื่อนหลักภาคเหนือน่าจะไม่ได้น้ำเพิ่มหลังจาก ต.ค.64 แต่ฤดูแล้งปีหน้า ฝนน่าจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ น่าจะช่วยบรรเทาการขาดแคลนน้ำได้ในระดับหนึ่ง

 

สำหรับอุณหภูมิ ภาคเหนือตอนบนอากาศจะร้อนกว่าค่าเฉลี่ยปกติลากยาวตั้งแต่ พ.ย.64-เม.ย.65 ส่วนภาคอื่นๆ อากาศจะหนาวเย็นเท่ากับค่าเฉลี่ยปกติ สำหรับปัญหามลพิษทางอากาศ ภาคเหนือน่าจะโชคดีได้ฝนช่วยดับฝุ่นพิษ PM2.5 อีกครั้งคล้ายกับปีที่ผ่านมา แต่ กทม. และภาคอื่นๆ (ยกเว้นใต้) ต้องเตรียมรับมือกันให้ดี

 

ติดตามการพยากรณ์อย่างใกล้ชิดกันต่อไปนะครับ เตรียมรับมือเพื่อความไม่ประมาท โดยเฉพาะโอกาสเกิดน้ำท่วมในภาคใต้ เตรียมทางระบายน้ำกันให้ดีนะครับ ช่วงนี้กำลังเข้าช่วงเปลี่ยนฤดู รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

วิเคราะห์ "ลานีญา" ทำภาคใต้มีฝนมากกว่าปกติถึง ก.พ.ปีหน้า

วิเคราะห์ "ลานีญา" ทำภาคใต้มีฝนมากกว่าปกติถึง ก.พ.ปีหน้า

logoline