svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประวิตร สั่ง มท.-กระทรวงทรัพย์ฯ เตรียมรับมือ ลานีญา- น้ำท่วม 58 จ.

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำชับ มท. - กระทรวงทรัพฯ สนับสนุนกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ "เฝ้าระวัง" พื้นที่เสี่ยงอุทกภัย กว่า 1,500 ตำบล 58 จังหวัด

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม บอกว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมน ตรีฝ่ายความมั่นคง ได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานการทำงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนการทำงานของ สทนช. โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ร่วมเฝ้าระวังและเตรียมแผนรองรับพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย กว่า 1,500 ตำบล ใน 58 จังหวัด ตามการประเมินผลกระทบจากสถานการณ์น้ำและฤดูฝนที่มีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ที่มีโอกาสพัฒนาเป็น  "ลานีญา"

 

"มีการคาดการณ์ว่า ก.ย.- ต.ค. 64 จะมีพายุ 2-3 ลูก เคลื่อนเข้าไทย ส่งผลให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ"

ขณะนี้มีคำสั่ง ให้เร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่หลายจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจากพายุโกนเซิน ซึ่งเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ จ.พิจิตร ที่กำลังเกิดขึ้น

โดย พลเอก ประวิตร  ย้ำกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ให้ความสำคัญบริหารจัดการน้ำตามแผนในพื้นที่สำคัญ ทั้งแหล่งน้ำขนาดใหญ่ , ขนาดกลาง เขื่อนระบายน้ำ  และแม่น้ำสายหลัก โดยเฉพาะการบริหารนำ้หลากที่ไม่สามารถควบคุม ผ่านระบบชลประทานและการกักเก็บในพื้นที่การเกษตร เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก พร้อมทั้งให้ใช้โอกาสนี้ เร่งเก็บกักน้ำต้นทุนที่ยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 37% สำหรับฤดูแล้งที่จะมาถึง

 

โฆษกกลาโหม บอกเพิ่มเติมว่า "สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทุกเหล่าทัพ ยังคงจัดกำลังพล ยานพาหนะ รวมทั้งเรือผลักดันน้ำและเครื่องมือช่าง เข้าไปสนับสนุนการทำงานของจังหวัดที่ประสบอุทกภัย  ในการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ , อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี , อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และ อ.เมือง จ.ตาก  ช่วยกันเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่  จนกว่าสถานการณ์จะปกติ"  

logoline