svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนร้ายใช้มีดแทง ส.ส.อังกฤษหลายสมัยดับ

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุสยอง เมื่อ ส.ส.อังกฤษหลายสมัยถูกคนร้ายใช้อาวุธมีดแทงจนเสียชีวิต ระหว่างที่เขาออกไปพบกับประชาชาชนในเขตเลือกตั้ง

คนร้ายใช้มีดแทง ส.ส.อังกฤษหลายสมัยดับ

 

เดวิด เอเมส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษเสียชีวิตหลังถูกแทงเมื่อวันศุกร์ ( 15 ตุลาคม ) ระหว่างการประชุมกับประชาชนในเขตเลือกตั้งของเขาที่โบสถ์แห่งหนึ่งทางตะวันออกของอังกฤษ 

 

งานนี้ ชายวัย 25 ปีคนหนึ่งถูกจับกุม 

 

ตำรวจเอสเซกซ์ ระบุว่า "เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุการแทงกันที่เมืองลีห์-ออน-ซี หลังช่วงเที่ยงวัน มีชายคนหนึ่งถูกจับ และมีดที่ถูกใช้ก่อเหตุ ถูกพบแล้ว"

 

ตำรวจบอกว่า “เราไม่ได้มองหาใครที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้เพิ่มเติม และไม่เชื่อว่าจะมีภัยคุกคามต่อสาธารณชนในวงกว้าง” ขณะนี้ตำรวจกำลังเร่งสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น

 

ขณะที่สื่อต่าง ๆ รายงาน เอเมส ถูกโจมตีระหว่างการประชุมกับประชาชนในเขตเลือกตั้งของเขา ที่จัดกันเป็นประจำที่โบสถ์ "เบลแฟร์ส" ในเขตที่อยู่อาศัยของเมืองลีห์-ออน-ซี เมืองชายทะเลทางตะวันออกของลอนดอน

 

ภาพทางอากาศแสดงให้เห็นรถพยาบาลหลายคัน และเฮลิคอปเตอร์พยาบาลรออยู่ใกล้ ๆ กับโบสถ์

 

จอห์น แลมบ์ สมาชิกสภาท้องถิ่น กล่าวว่า เอเมสไม่ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนานกว่า 2 ชั่วโมงหลังการโจมตี และสถานการณ์ “ร้ายแรงมาก”

 

คนร้ายใช้มีดแทง ส.ส.อังกฤษหลายสมัยดับ

คนร้ายใช้มีดแทง ส.ส.อังกฤษหลายสมัยดับ

 

เอเมส วัย 69 ปี เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติมาตั้งแต่ปี 2526 แต่เป็น ส.ส. เขตเซาธ์เอนด์ เวสต์ ซึ่งก็รวมถึงเมืองลีห์-ออน-ซี มาตั้งแต่ปี 2540 เขาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างดีจากการรณรงค์อย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้เซาธ์เอนด์ ถูกประกาศให้เป็นเมือง

 

นักการเมืองหลากหลายกลุ่มออกมาแสดงความตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น อย่างนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน บอกว่า เขาและคณะรัฐมนตรี “ตกใจอย่างมากและหัวใจสลาย” กับเรื่องที่เกิดขึ้น จอห์นสันบอกว่าอาเมสเป็น "ข้าราชการที่ดี" เป็นคนที่ใจดี อ่อนโยนที่สุด และสุภาพที่สุดคนหนึ่งในวงการการเมือง "เดวิดเป็นผู้ชายที่เชื่ออย่างหลงใหลในประเทศนี้และในอนาคต และวันนี้เราสูญเสียข้าราชการที่ดี เพื่อนและเพื่อนร่วมงานอันเป็นที่รักยิ่ง

 

ส่วนนายเคียร์ สตาร์เมื่อ หัวหน้าพรรคแรงงานบอกว่าเรื่องนี้เป็น “ข่าวที่น่าสยดสยองและน่าตกใจอย่างยิ่ง”

 

อดีตนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน จากพรรคอนุรักษ์นิยม บอกว่า “รายงานข่าวที่น่าตกใจและน่าเป็นห่วงมากมาจากลีห์-ออน-ซี ความคิดและคำอธิษฐานของผมตอนนี้อยู่กับเซอร์ เดวิด เอเมสและครอบครัวของเขา”

 

คนร้ายใช้มีดแทง ส.ส.อังกฤษหลายสมัยดับ

คนร้ายใช้มีดแทง ส.ส.อังกฤษหลายสมัยดับ

 

ความรุนแรงต่อนักการเมืองอังกฤษนั้นไม่ค่อยเกิดขึ้น แต่เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 โจ ค็อกซ์ ส.ส.หญิงจากพรรคแรงงาน ถูกแทงและถูกยิงในเขตเลือกตั้งทางตอนเหนือของอังกฤษของเธอ กลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดถูกตัดสินลงโทษในคดีฆาตกรรมของเธอ

 

สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของอังกฤษได้รับการคุ้มครองโดยตำรวจติดอาวุธเมื่อพวกเขาอยู่ในรัฐสภา แต่ไม่มีการคุ้มครองในเขตเลือกตั้งของตน ขณะที่เอเมส ก็เปิดเผยเรื่องเวลาและสถานที่ของการประชุมกับประชาชนในเขตเลือกตั้ง บนเว็บไซต์ของเขา

 

คนร้ายใช้มีดแทง ส.ส.อังกฤษหลายสมัยดับ

 

 

คนร้ายใช้มีดแทง ส.ส.อังกฤษหลายสมัยดับ

logoline