svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จัดแน่ไหลเรือไฟปรับขนาดเรือให้เล็กป้องกันโควิด

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมจัดงานประเพณีไหลเรือไฟ 18-23 ตุลาคมนี้ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามในช่วงเทศกาลออกพรรษาที่ถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานทุกปี โดยปรับขนาดเรือไฟให้เล็กลงเพื่อป้องกันโควิด พร้อมไลฟ์สดให้ชมทางออนไลน์

 15 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณบ้านชนเผ่าริมฝั่งแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายแพทย์ประหยัด รูปคม ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. นครพนม นายธนพัต ทีฆธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม และนายคมสิน ศรีมานะศักดิ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟ ประจำปี2564ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่18-23ตุลาคม2564นี้ ภายใต้มาตรการสาธารณสุขในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด– 19 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามในช่วงเทศกาลออกพรรษาที่ถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานทุกปี
 

จัดแน่ไหลเรือไฟปรับขนาดเรือให้เล็กป้องกันโควิด

โดยในปีนี้ชาวนครพนมมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19คือมีการปรับขนาดเรือไฟไหลโชว์ให้เล็กกว่าทุกครั้ง เพื่อเป็นการลดระยะเวลาในการที่ศิลปินเรือไฟจะอยู่รวมกันเพื่อสร้างเรือไฟ แต่เรือไฟยังคงมีความสวยงามและสมบูรณ์แบบเช่นดังทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งการไหลเรือไฟโชว์ในแต่ละวันจะไหลโชว์วันละ2-3ลำ พร้อมกับการปล่อยกระทงสายที่มีดวงไฟประมาณ8,000 – 12,000ดวง โดยลำแรกจะปล่อยในเวลา19.00น. มีพิธีรำบูชาองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่พุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความเคารพศรัทธา เป็นที่ประดิษฐานพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันออกพรรษา21ตุลาคมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ขณะเดียวกันก็มีกิจกรรมเรือไฟโบราณที่จัดสร้างขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงาน ได้ประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำโขง รวมทั้งเป็นประทีปโคมไฟพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้เสด็จลงมาจากเทวโลก แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที ต่อแม่น้ำ สรรพสัตว์ และสิ่งต่าง ๆ ที่ทุกคนได้พึ่งพาอาศัยครบทั้ง12นักษัตรประจำปีเกิด

 

จัดแน่ไหลเรือไฟปรับขนาดเรือให้เล็กป้องกันโควิด

และส่วนของการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด– 19จังหวัดนครพนมได้มีการบูรณาการเตรียมความพร้อม ด้วยการลงพื้นที่ตรวจเช็คมาตรฐาน โรงแรม ร้านค้าและสถานบริการต่าง ๆ ให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวTourist Information Centerเพื่อให้บริการประชาชน ซึ่งจะมีทั้งการตรวจคัดกรองผู้ที่มาร่วมงาน การให้คำแนะนำ คำปรึกษาในมาตรการ แนวทางปฏิบัติ ประกาศและคำสั่งจังหวัดในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด รวมถึงให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ข้อมูลสถานบริการแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ห้างสรรพสินค้า และการเดินทาง โดยศูนย์ดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่บริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ทางเพจ สวท.นครพนมFM 90.25 MHzเพื่อให้ผู้ที่สนใจหรือนักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมงานประเพณีไหลเรือไฟครั้งนี้ได้โดยสะดวกและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

จัดแน่ไหลเรือไฟปรับขนาดเรือให้เล็กป้องกันโควิด

โดย  - ทวี อภิสกุลชาติ  

logoline