svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุชาติ" เอาจริงฟ้องศาลปกครองปมถูกถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของนามปากกาสิงห์สนามหลวง "สุชาติ" ควงทนายความฟ้องศาลปกครอง เอาผิด คกก.วัฒนธรรม และ ก.วัฒนธรรม ปมถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ เรียกค่าเสียหาย 1.1 ล้าน

เมื่อเวลา 10.00น.วันนี้ (14 ต.ค.) ที่สำนักงานศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี เจ้าของนามปากกา “สิงห์สนามหลวง” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) และกระทรวงวัฒนธรรม กรณีมีมติยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติ โดยอ้างเหตุผลโพสต์ข้อความหมิ่นเหม่ต่อสถาบัน

"สุชาติ" ฟ้อง กวช.-ก.วัฒนธรรม ปมถูกถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

ซึ่งการฟ้องครั้งนี้ นายสุชาติ ร้องขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนมติ และให้กระทรวงชดใช้ค่าเสียหายต่อการถูกละเมิดสิทธิในเกียรติยศชื่อเสียง เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง รวมเป็นเงิน 1,120,000 บาท พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการเป็นศิลปินแห่งชาติ จนกว่าจะมีคำพิพากษา

"สุชาติ" ฟ้อง กวช.-ก.วัฒนธรรม ปมถูกถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

นายสุชาติ กล่าวว่า การยื่นฟ้องในวันนี้ เพื่อจะขอความชัดเจน โดยให้ศาลปกครองเป็นผู้พิจารณา เพราะตนเสียหายไปแล้ว ได้รับความอับอายจากการที่มีการประกาศปลดโดยมิชอบ ไม่ได้รับการบอกกล่าวล่วงหน้า แต่กลับมีการออกข่าว เพื่อประจานให้เสียหาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการยื่นฟ้อง นายสุธรรม แสงประทุม อดีตรัฐมนตรีว่าการทรวงมหาดไทย เดินทางให้กำลังใจนายสุชาติด้วย

"สุชาติ" ฟ้อง กวช.-ก.วัฒนธรรม ปมถูกถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

logoline