svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุชาติ" ฟ้องศาลเอาผิด "คกก.วัฒนธรรม" ปมถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการศิลปินแห่งชาติเดือดอีก! "สุชาติ" เจ้าของนามปากกา "สิงห์สนามหลวง” เตรียมฟ้องศาลปกครองกลาง 14 ต.ค.นี้ เอาผิด คกก.วัฒนธรรม มีมติถอดถอนพ้นตำแหน่งเชิดชูเกียรติ พร้อทเรียกค่าเสียหาย 1.12 ล้าน

วันนี้ (12 ต.ค.) เพจเฟซบุ๊ก “ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน” เผยแพร่ข้อความจากนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี เจ้าของนามปากกา “สิงห์สนามหลวง” เรื่อง “เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นไม่ใช่พฤติกรรมเสื่อมเสีย” โดยเตรียมฟ้อง คกก.วัฒนธรรมฯ ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ จากกรณีมีมติถอดถอนออกจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเรียกค่าเสียหาย 1.12 ล้านบาท

 

ประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ส.ค.คกก.วัฒนธรรรมฯ ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธาน ได้ประชุมลับลงมติยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ปี 2554 ของนายสุชาติ

"สุชาติ" ฟ้อง คกก.วัฒนธรรมฯ ปมถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

โดยกล่าวหาว่าได้ทำการโพสต์ข้อความที่เป็นประเด็นขัดแย้งในสังคมลงเฟซบุ๊ก โดยมีถ้อยคำหรือภาพที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนายสุชาติ ถือเป็นคนแรกที่ถูกถอดถอนจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ หลังจากมีการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติเมื่อเดือน พ.ค.2563

 

ทั้งนี้จะมีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ทบทวนการใช้อำนาจ และเพิกถอนมติของ คกก.วัฒนธรรมฯ ที่ลงมติโดยใช้วิธีประชุมลับ และไม่เปิดเผยข้อเท็จจริงที่นำมาใช้ประกอบการพิจารณา รวมถึงไม่ให้สิทธิ์นายสุชาติ ชี้แจงโต้แย้งก่อนการลงมติ

“จะมีการเรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรมชด ชดใช้ค่าเสียหายต่อการถูกละเมิดสิทธิ ในเกียรติยศชื่อเสียง เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง รวม 1,120,000 บาท และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการเป็นศิลปินแห่งชาติของนายสุชาติ ไว้จนกว่าจะมีคำพิพากษา”

"สุชาติ" ฟ้อง คกก.วัฒนธรรมฯ ปมถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

logoline