svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดอน" เผยเร่งเจรจา "สหรัฐ" บริจาควัคซีน แย้มรอบนี้อาจไม่ใช่ไฟเซอร์

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ต่างประเทศ คาดสิ้นเดือน ต.ค.ทราบความชัดเจน สหรัฐบริจาควัคซีนให้เพิ่มเติมวันไหน แต่รอบนี้อาจไม่ใช่ "ไฟเซอร์" เหมือนเดิม

วันนี้ (14 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้า วัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐจะบริจาคให้ไทย จำนวน 1 ล้านโดสว่า ขณะนี้ หน่วยงานของสหรัฐ 3 ส่วน ประกอบด้วย ฝ่ายต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคง ผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์และวัคซีน กำลังหารือกันอยู่ ซึ่งจะได้ความชัดเจนภายในสิ้นเดือน ต.ค.ว่า จะกำหนดส่งให้ไทยเป็นวันใด และเป็นวัคซีนชนิดใด เพราะอาจไม่ใช่วัคซีนไฟเซอร์เหมือนเดิม

เร่งเจรจา "สหรัฐ" บริจาควัคซีน อาจไม่ใช่ไฟเซอร์

ส่วนกรณีที่นางแทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐ ระบุว่า สหรัฐต้องการบริจาควัคซีนให้ไทย แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสารนั้น นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องเก่าที่จบไปแล้ว แต่ไม่อยากระบุว่า เป็นความเข้าใจผิดของ ส.ว.แทมมี เช่นเดียวกับนักการเมือง ที่เดินทางไปเจรจาเอง เรื่องนี้ไม่ขอแสดงความเห็น แต่อยากให้มองไปข้างหน้า ดีกว่าพูดเรื่องเดิมๆ

"ดอน" ไม่สน "หญิงหน่อย" ชิงตัดหน้าเจรจาวัคซีน

นายดอน ยังกล่าวถึงมาตรการรองรับเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.ว่า กระทรวงการต่างประเทศ จะมีการเสนอการปรับระบบต่างๆ  ให้เหมาะสม รวมถึงเพิ่มจำนวนประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยจะอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยได้ ซึ่งมีมากกว่า 10 ประเทศ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

รมว.ต่างประเทศ ขานรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.

logoline