svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำชีจากสารคามทะลักท่วมหมู่บ้านแรกในร้อยเอ็ดแล้ว

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มวลน้ำชีชุดแรกจากจังหวัดมหาสารคาม ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านแรกของจังหวัดร้อยเอ็ดแล้ว ในลำน้ำชีสูงกว่าตลิ่งประมาณ 50 ซม.เอ่อท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านหนองแค ต.ม่วงลาด อ.จังหาร ซึ่งมีอยู่ประมาณ 30 หลังคาเรือน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้

13 ตุลาคม 2564  นายภูสิต สมจิตต์ ผวจ.ร้อยเอ็ด พล.ต.วรเชษฐ์ ชวนะนรเศรษฐ์ ผบ.มทบ.27 พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด นายเกรียงไกร จิตธรรม หน.สนง.ปภ.จ.ร้อยเอ็ด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ และจิตอาสา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อบต.ม่วงลาด

จากนั้นคณะได้ลงเรือเดินทางเข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และสอบถามความเป็นอยู่กับชาวบ้านในหมู่บ้าน หลังจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณตอนบน

น้ำชีจากสารคามทะลักท่วมหมู่บ้านแรกในร้อยเอ็ดแล้ว

ของลุ่มน้ำชี ปัจจุบันมวลน้ำไหลบ่าเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งลำน้ำชี ในเขตพื้นที่ จ.มหาสารคาม อ.ม้องชัย จ.กาฬสินธุ์ และล่าสุดมวลน้ำชุดแรกในลำน้ำชีสูงกว่าตลิ่งประมาณ 50 ซม.เอ่อท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านหนองแค ต.ม่วงลาด อ.จังหาร ซึ่งมีอยู่ประมาณ 30 หลังคาเรือน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้ หมู่บ้านถูกน้ำล้อมรอบจนกลายเป็นเกาะ

นายสิต สมจิตต์ ผวจ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ปัจจุบันมวลน้ำส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม แต่ส่วนนี้ถือเป็นกองหน้าของมวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่และหมู่บ้านแรกของ จ.ร้อยเอ็ด ในการช่วยเหลือได้รับการสนับสนุนจากมทบ. 27 กองพลทหารราบที่ 6 ภ.จว.ร้อยเอ็ด ร่วมกับฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยกู้ชีพกู้ภัย จัดกำลังและเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือรับส่งชาวบ้าน เข้า- ออก หมู่บ้าน และขนย้ายสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวมีประมาณ 30 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่ยังใช้ชีวิตในหมู่บ้านตามปกติ เพียงแต่ถูกน้ำล้อมรอบตัดทางเข้าออกจนกลายเป็นเกาะ สำหรับความเสียหายนั้นส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางการเกษตร ประมาณ 400 กว่าไร่

 

น้ำชีจากสารคามทะลักท่วมหมู่บ้านแรกในร้อยเอ็ดแล้ว

เรามีหน้าที่ดูแลในด้านต่างๆ ทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค ถ้าชาวบ้านไม่อพยพออกมา เราก็จะเข้าไปดูแลเ พื่อให้เห็นว่าทางราชการ มีความห่วงใยและเอาใจใส่อย่างเต็มที่ เน้นย้ำให้ผู้ปกครองดูแลเอาใจใส่อย่าปล่อยให้เด็ก ๆ ลงไปเล่นน้ำ และขอให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดูว่า ถ้าน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนหลังไหน หรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตให้ตัดระบบไฟฟ้าทันที

สำหรับการคาดการณ์ ปัจจัยต่าง ๆ เชื่อว่ามวลน้ำชีที่ล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ดครั้งนี้ ไม่น่าจะเกิน 1 สัปดาห์ ก่อนจะไหลต่อไปยังพื้นที่ จ.ยโสธร ซึ่งอยู่ตอนล่าง เพราะเท่าเราที่ติดตามสถานการณ์น้ำตอนบน จาก จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น และมหาสารคาม ลดลงแล้ว

  น้ำชีจากสารคามทะลักท่วมหมู่บ้านแรกในร้อยเอ็ดแล้ว

โดย  - วินัย วงศ์วีระขันธ์ 

logoline