svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เอกชนภาคใต้ขานรับเปิดประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ขานเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน ชี้สมเหตุสมผลเพื่อให้เศรษฐกิจเดินได้ ประเทศไทยต้องเดินหน้า ถ้าทำใจให้เป็นกลางอย่าเอาความชอบหรือไม่ชอบมาวิจารย์นโยบาย

     12 ตุลาคม 2564  นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ  ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว”ว่า การประกาศเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ว่า

เอกชนภาคใต้ขานรับเปิดประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้
           เป็นการกระตุ้นหรือให้นโยบายกับข้าราชการทั่วประเทศว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะมองกิจกรรมทางเศรษฐกิจไปข้างหน้าในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมนี้
          “เป็นการประกาศต่อประชาชนว่าองคาพยพทั้งหมดต้องระดมมาช่วยกันเพื่อให้มันเกิดขึ้นได้จริง  วันนี้เราไม่บอกว่าผิดหรือถูกเพราะมันเลยจุดที่จะบอกว่าถูกผิด ใช่หรือไม่ใช่”
         แต่วันนี้เราจะต้องมองว่าโควิด-19 ยังไงมันก็ไม่หาย ถ้ารอให้โควิด-19 จบแล้วค่อยเปิดประเทศ ทุกคนก็ประเมินว่ามันไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะโควิด-19 มันจะยังอยู่กับเราต่อไป
          ฉะนั้นสถานการณ์การฉีดวัคซีนและการนำเข้าวัคซีนและเชื่อว่าภายในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมนี้ การฉีดวัคซีนจะได้ตามเป้าที่รัฐบาลประกาศไว้

เอกชนภาคใต้ขานรับเปิดประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้

      นายวัฒนา กล่าวว่า สำหรับภาคใต้จะเป็นอย่างไรกับการประกาศเปิดประเทศว่าสำหรับภาคใต้พื้นที่ๆมีการติดเชื้อสูงในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งก็ต้องแก้กันไป 
          “ประเทศไทยต้องเดินหน้ามันจะมาอยู่กับที่หรือมัวจะมาบอกว่าถูกผิด ใช่หรือไม่ใช่ แต่มันอยู่ที่ว่าผู้นำประเทศกล้า  กล้าที่จะประกาศ กล้าที่รับผิดชอบตามที่ประกาศไว้”

เอกชนภาคใต้ขานรับเปิดประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้
          ฉะนั้นการเมื่อท่านกล้าที่ประกาศท่านก็จะต้องกล้าที่จะออกมารับผิด รับชอบ และที่สำคัญมันไม่มีถูกไม่มีผิด มันไม่ใช่ ถึงผิดก็ไม่ถึงกับว่าผิดแล้วมันก็ต้องแก้ไขไป เพราะวันนี้ต่างประเทศเขาก็เปิด
          ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย ยังกล่าวว่า ฉะนั้นถ้าถามผมสำหรับกาเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ สมควรเปิดเพื่อให้เศรษฐกิจมันเดินได้
          “เราไม่ได้คาดหวังว่าเมื่อเปิดประเทศเดือนพฤศจิกายนจะบูมเศรษฐกิจที่ดีขึ้น มันไม่ใช่ แต่ว่ามันก็เริ่มจาก 10 ประเทศที่บอกว่าเป็นความเสี่ยงต่ำ”

      เอกชนภาคใต้ขานรับเปิดประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้

     สรุปว่าการที่นายกรัฐมนตรีประกาศเปิดประเทศนั้นถือว่าสมเหตุสมผล ถ้าเราทำใจให้เป็นกลาง อย่าเอาความชอบหรือไม่ชอบมาวิจารย์นโยบาย ก็คือประเทศไทยมันต้องเดิน      
          และต้องยอมว่าวันนี้การเยียวยายังไงก็ไม่ครอบคลุม เพราะว่ามันไม่มีเงินจะไปเยียวยาแล้วจ่ายให้คนละ5,000บาททุกเดือนถามว่าแล้วอยู่ได้มั๊ยครับก็อยู่ไม่ได้ 
          แต่การแจกให้คนละ 5,000 บาททุกเดือนรัฐบาลก็ไม่ตังค์จ่าย และจ่ายแล้วประเทศไทยอยู่ได้มั๊ย ก็อยู่ไม่ได้ ฉะนั้นมันก็ต้องปล่อยให้เศรษฐกิจมันเดินบ้าง

ข่าวโดย : สมชาย สามารถ

logoline