svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยจำยอม" เพื่อไทย ท้วงรัฐบาล"เปิดประเทศ" บนความเสี่ยง

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานต่างประเทศพรรคเพื่อไทย สวนแผนเปิดประเทศ 1 พ.ย.เลื่อนลอย คนไทย "จำยอม" แนะเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ 70%

ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จักรพล ตั้งสุทธิธรรม พร้อมด้วย รองเลขาธิการพรรค เผ่าภูมิ โรจนสกุล และ คณะทำงานด้านต่างประเทศพรรคเพื่อไทย ขัตติยา สวัสดิผล  แถลงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศ 1 พ.ย. 64 เปิดประเทศ  และการทำงาน 120 วันที่ผ่านมา ที่อ้างว่า ประเทศไทยประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ในการปกป้องรักษาชีวิตของประชาชนนั้น

ส.ส.เผ่าภูมิ บอกว่า พรรคเพื่อไทย  ไม่ปฏิเสธการเปิดประเทศ และการตั้งเป้าหมายสู่การเปิดประเทศ แต่ปฏิเสธการตั้งเป้าหมายแบบเลื่อนลอย  ไร้การดำเนินการรองรับ เพราะสาระสำคัญ คือ  การเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดประเทศ คำถามจึงไม่ใช่  เปิดหรือไม่? แต่เป็นประเด็น ว่า จะเปิดอย่างไร  และเตรียมพร้อมอย่างไร เมื่อมองดูที่ความพร้อม สิ่งที่เจอกลับ คือ  "ความไม่พร้อม"  เช่น ภูมิคุ้มกันหมู่ที่ห่างไกลความจริง จังหวัดที่ตั้งเป้าเปิดรับนักท่องเที่ยว ยังเป็นจุดศูนย์กลางของการติดเชื้อ ระบบสาธารณสุขยังคาบเส้นศักยภาพของระบบพอดี

"ต่างชาติไม่มีความเชื่อมั่น สหรัฐอเมริกาจัดไทยเป็นประเทศสีแดง อยู่ระดับความเสี่ยงสูงสุดและแนะนำ ให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง  อียูปลดไทยออกจากประเทศปลอดภัย เมื่อตลาดจีน ญี่ปุ่น ยังปิด ตลาดยุโรป สหรัฐอเมริกา ให้เลี่ยงเดินทางมา มองไม่เห็นเลยว่านักท่องเที่ยวจะมาจากไหน ทั้งหมดเพราะรัฐบาลบริหารล้มเหลว ทำให้วันนี้ประเทศต้องเปิดท่ามกลางความเสี่ยงสูง เปิดก็เสี่ยงตาย ไม่เปิดก็อดตาย” นายเผ่าภูมิ กล่าว

นายจักรพล  บอกว่า หลายประเทศประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดอย่าง เดนมาร์ก สิงคโปร์ ชิลี แต่ข้อแตกต่างของมาตรการรองรับประเทศเหล่านี้กับไทย  คือ ประเทศเหล่านั้น เปิดประเทศ หลังจากที่มีประชาชนได้รับวัคซีนได้ถึง 70% แล้วทั้งสิ้น "ไทยนำร่องเปิดภูเก็ตแซนบ๊อกซ์ เมื่อ 1 ก.ค. 64 ขณะที่ประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสเพียง 56 % และหลายจังหวัดที่จะเปิด 1 พ.ย. 64 นี้ ยังไม่มีจังหวัดใดมีที่ประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสถึง 70% เลย แสดงถึงการบริหารจัดการฉีดวัคซีนที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล”

“จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ต่างกังวลการเปิดประเทศที่จะเกิดขึ้น เพราะรัฐบาลไม่มีมาตรการคู่ขนานที่ชัดเจน อาจนำไปสู่การเกิดการระบาดระลอกใหม่ "ส.ส.จักรพล กล่าว

 

 

ขัตติยา สวัสดิผล คณะทำงานด้านต่างประเทศพรรคเพื่อไทย

 

นางสาวขัตติยา ตั้งคำถามรัฐบาล "มีความพร้อมแค่ไหน  ที่จะรับมือกับเชื้อโควิดหากมีการระบาดเกิดขึ้นอีกครั้ง ทั้งนี้การแจกชุด ATK คุณภาพฟรีแก่ประชาชนทุกคน ควรทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง  จุดตรวจเชื้อแบบ RT-PCR ก็ต้องทั่วถึง ความพร้อมของโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาโมลนูพิลาเวีย จำนวนเตียง ถังออกซิเจน เครื่อง x-ray ปอด การติดต่อ hospitel ไว้ล่วงหน้าในจำนวนที่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดที่จะเปิดนำร่องเพียงพอแล้วหรือยัง"

logoline