svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.หารือเตรียมพร้อมเปิดประเทศ - เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมครม.แบบเต็มคณะ ประเด็นเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม - เตรียมพร้อมเปิดประเทศ ประเทศความเสี่ยงต่ำที่เข้าไทยไม่ต้องกักตัว จะมีประเทศอะไรบ้างต้องรอข้อสรุปจากที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก และหากเปิดแล้วมีปัญหาก็สามารถปิดได้เช่นกัน

12 ตุลาคม 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานประชุม ครม.แบบเต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมมีวาระที่สำคัญทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหา เยียวยาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ รวมถึงวาระสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งการดําเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะแนวทางการเปิดประเทศใน 1 พฤศจิกายนนี้ ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ พร้อมเปิดสถานบันเทิง จำหน่ายแอลกอฮอล์ 1 ธันวาคม ภายหลังนายกฯออกแถลงการณ์ เมื่อเย็นวานนี้

 

ครม.หารือเตรียมพร้อมเปิดประเทศ - เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแถลงเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ของนายกรัฐมนตรีนั้น สธ. เตรียมความพร้อมไว้ระดับหนึ่งและมีการหารือในกระทรวงสาธารณสุขเพื่อตอบสนองนโยบายของนายกรัฐมนตรี ส่วนรายชื่อ 10 ประเทศความเสี่ยงต่ำที่จะเปิดให้เข้าประเทศได้เป็นกลุ่มแรก ต้องรอ ศบค.ชุดเล็ก พิจารณาก่อนจึงจะสามารถประกาศได้ สาธารณสุขจะดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างระมัดระวัง

ครม.หารือเตรียมพร้อมเปิดประเทศ - เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ส่วนมาตรการผ่อนคลายอนุญาติให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในวันที่ 1 ธันวาคมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่ากรมควบคุมโรคจะต้องหามาตรการ เช่น covid free setting ให้กับบริกรและลูกค้า ซึ่งผับ บาร์ สถานบันเทิงก็จะใช้มาตรการเดียวกัน เพราะถือเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก  ส่วนการเปิดประเทศในครั้งนี้จะมีแนวโน้มปิดประเทศใหม่อีกครั้งหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความการร่วมมือของทุกฝ่ายหากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดก็มีสิทธิที่จะต้องปิดประเทศใหม่อีกครั้ง ดังนั้นขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย

ครม.หารือเตรียมพร้อมเปิดประเทศ - เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันความพร้อมการเตรียมเปิดประเทศของนายกรัฐมนตรี และเชื่อมั่นว่าตัวเลขเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะดีขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ส่งผลไปถึงไตรมาสที่ 1 ของปีหน้า ซึ่งประเทศที่จะเข้ามาในไทยในช่วงแรกโดยไม่ต้องกักตัวแต่ต้องเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวได้เสนอนายกรัฐมนตรีว่าขอให้เป็นประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมายการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งจะมีทั้งญี่ปุ่น เกาหลี จีน และประเทศแถบยุโรป ที่เป็นลูกค้าหลักของประเทศไทย

 

ครม.หารือเตรียมพร้อมเปิดประเทศ - เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ในส่วนของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีมั่นใจว่าการเปิดประเทศจะสามารถทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นและฝ่ายความมั่นคงจะดูแลความปลอดภัยเต็มที่และจะมีการประเมินหลังจากการเปิดประเทศ 

logoline