svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

​​​​​​​​ทน.ลำปางปิดตลาดออมสิน 3 วัน-ฆ่าเชื้อโควิด

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - เทศบาลนครลำปาง ปิดตลาดออมสิน 3 วัน ล้างทำความสะอาด-พ่นยาฆ่าเชื้อ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย

 วันที่ 12 ตุลาคม 2564 นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง นำเจ้าหน้าที่เทศกิจ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯกองสารธารณสุข ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองลำปาง ทำการปิดถนนบุญวาทย์ตั้งแต่แยกตลาดออมสิน-แยกศาลหลักเมือง เพื่อปิดตลาดและทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณถนนและในตลาดทั้งหมดหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในตลาดดังกล่าว

​​​​​​​​ทน.ลำปางปิดตลาดออมสิน 3 วัน-ฆ่าเชื้อโควิด

นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง เปิดเผยว่า วันนี้ทางเทศบาลนครลำปางได้นำเจ้าหน้าที่มาบูรณาการร่วมกัน เพื่อแก้ไขและป้องกันหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เราพยายามช่วยกัน ไม่ให้ระบาดไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะเขตชุมชน ตลาดร้านค้า บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายในตลาดทุกคนให้ความร่วมมือดีมาก เบื้องต้นตลาดจะปิด 3 วัน หลังพบผู้ป่วยเพิ่มมาอีก 1 ราย จากเดิม 2 ราย รวม 3 ราย จึงขอประสัมพันธ์ให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าและผุ้ที่มาจับจ่ายซื้อของให้ทราบโดยทั่วกัน

​​​​​​​​ทน.ลำปางปิดตลาดออมสิน 3 วัน-ฆ่าเชื้อโควิด

จากการรายงานเบื้องต้น กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในตลาดออมสินเขตเทศบาลนครลำปาง สืบเนื่องจากวันที่ 9 ตุลาคม 2564 รับรายงานจากห้องปฏิบัติการ 1 โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม พบผู้ป่วยยืนยันชายไทย อายุ 46 ปี ประกอบอาชีพขายผัก ในตลาดออมสิน และต่อมาในวันที่ 10 ตุลาคม 2564 ซึ่งผู้สัมผัสร่วมบ้าน จำนวน 3 ราย ได้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลขลางค์นคร-ราม ผลทางห้องปฏิบัติการรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย โดยเป็นหญิงไทย อายุ 50 ปี สำหรับผู้สัมผัสร่วมบ้านอีก 2 ราย ผลการตรวจไม่พบเซื้อ 

​​​​​​​​ทน.ลำปางปิดตลาดออมสิน 3 วัน-ฆ่าเชื้อโควิด

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 เวลา 14.30 น. ทางทีมสอบสวนควบคุมโรคอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับเทศบาลนครลำปาง และทีม JT สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ลงตรวจเชิงรุกให้กับพ่อค้า แม่ค้า ในบริเวณตลาดออมสินและตลาดคาลหลักเมือง โดยการใช้ชุดตรวจ Antigen test kit หรือ ATK จำนวน 161 ราย พบผลบวก 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 72 ปี ภูมิลำเนา อ.เมืองปาน โดยสารรถประจำทางมาขายผักที่ตลาดศาลหลักเมือง จึงดำเนินการ เก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจ RT- PCR ซ้ำ (อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) และทางทีม IT สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ประสานทางโรงพยาบาลเมืองปาน ในการจัดรถมารับผู้ป่วย เพื่อกลับไปรอผลการตรวจที่โรงพยาบาลเมืองปาน

​​​​​​​​ทน.ลำปางปิดตลาดออมสิน 3 วัน-ฆ่าเชื้อโควิด

 

ต่อมาในเวลา 18.15 น.รับแจ้งจากห้อง ER โรงพยาบาลลำปาง พบผู้ป่วยชายไทยอายุ 60 ปี มาด้วยอาการไอ แสบคอ 2 วันก่อน เข้ารับการตรวจที่คลินิกเอกชน ผล ATK เป็นบวก  จึงเข้ารับการตรวจ POCT PCR ที่ห้อง ER ผลเป็นบวกจึงรับเข้าเป็นผู้ป่วยใน (ผลPCR อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) ผู้ป่วยให้ประวัติ เป็นคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยส่วนใหญ่ขายที่ตลาดออมสิน มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 2 ราย ได้ให้คำแนะนำกักตัว และให้เดินทางเข้ามารับการตรวจที่ ARI Clinic ในวันพรุ่งนี้ ทำให้ในขณะนี้ พบผู้ป่วยยืนยันจำนวน 2 ราย อยู่ ระหว่างรอผล RT-PCR จำนวน 2 ราย และอยู่ในระหว่างการสอบสวนไทม์ใลน์ ค้นหาความเชื่อมโยง ซึ่งอาจเป็นที่มาของการติดเชื้อในครั้งนี้ 

​​​​​​​​ทน.ลำปางปิดตลาดออมสิน 3 วัน-ฆ่าเชื้อโควิด

สำหรับมาตรการควบคุมโรคที่ดำเนินการแนะนำทางเทศบาลนครฯ ในการปิตตลาดเพื่อทำความสะอาดจำนวน 3 วัน และตรวจ ATK ซ้ำ ในวันที่เปิดตลาดอีกครั้ง จะได้ประสานนัดหมายการตรวจ ATK กับทางผู้ส่งผักที่มาส่งสินค้า ให้กับผู้ค้ำารายย่อย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด

​​​​​​​​ทน.ลำปางปิดตลาดออมสิน 3 วัน-ฆ่าเชื้อโควิด

โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

 

logoline