svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

12 ตุลาคม 2543 เรือพิฆาต "ยูเอสเอส โคล" ถูกถล่ม

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ทำผิดพลาดขนานใหญ่ในการโจมตีเรือรบสหรัฐในเดือนมกราคม 2563 เพื่อฉลองสหัสวรรษใหม่ กลุ่มอัลไกดา ได้กลับไปวางแผนกันใหม่ และคราวนี้พวกเขาทำสำเร็จ แต่ก็ยังไม่สามารถจมเรือรบสหรัฐลงได้

12 ตุลาคม 2543 เรือพิฆาต "ยูเอสเอส โคล" ถูกถล่ม

 

12 ตุลาคม 2543 ขณะที่กำลังเติมเชื้อเพลิงอยู่ที่ท่าเรือเมืองเอเดนของเยเมน เรือ "ยูเอสเอส โคล" ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีของกองทัพเรือสหรัฐฯ ถูกผู้ก่อการร้ายพลีชีพกลุ่มอัลไกด้าโจมตี ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่เรือก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

เรือที่อยู่ภายใต้การบัญชาการของผู้การเรือ นาวาโท เคิร์ก ลิพโพลด์ ถูกโจมตีเมื่อเวลาประมาณ 11.18 น. เมื่อเรือไฟเบอร์กลาสขนาดเล็ก พร้อมด้วยระเบิดซีโฟร์และมือระเบิดพลีชีพ 2 คน ได้แล่นเข้ามาใกล้กับเรือจากทางท่าเรือ แล้วมันก็เกิดระเบิดขึ้น ก่อให้เกิดรูขนาดกว้างยาว 12 x 18 เมตรที่ตัวเรือ ด้านที่หันไปทางท่าเรือ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าวัตถุระเบิดที่นำมาใช้ น่าจะอยู่ที่ 180 - 320 กิโลกรัม จุดที่เกิดความเสียหายตรงกับจุดที่ลูกเรือของเรือกำลังเข้าแถวเพื่อรับอาหารกลางวันพอดี

 

งานนี้ทหารเรือสหรัฐฯ เสียชีวิต 17 นาย และบาดเจ็บ 37 นาย นับเป็นการโจมตีต่อเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ ครั้งที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์การโจมตีเรือ "ยูเอสเอส สตาร์ก" ในช่วงสงครามอิรัก - อิหร่าน ปี 2530 เมื่อเครื่องบินเจ็ตธุรกิจ Dassault Falcon 50 ( ดัดแปลง ) ของอิรักลำหนึ่ง ยิงขีปนาวุธ เอ็กโซเซต์ AM-39 จำนวน 2 ลูกเข้าใส่เรือ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 37 นาย และบาดเจ็บอีก 21 นาย

12 ตุลาคม 2543 เรือพิฆาต "ยูเอสเอส โคล" ถูกถล่ม

 

ในการโจมตีเรือ  "ยูเอสเอส โคล" กลุ่มอัลไกด้า ออกมาอ้างความรับผิดชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ พวกเขาก็เคยพยายามโจมตีเรือพิฆาต "ยูเอสเอส ซัลลิแวน" ที่ท่าเรือแห่งเดียวกันนี้ในเดือนมกราคม ปีเดียวกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการโจมตีรับปี 2000 แต่ปรากฏว่าเรือของพวกเขา ที่ขนระเบิดมาเต็มลำ เกิดรับน้ำหนักไม่ไหว จมลงเสียก่อน เลยไม่ได้โจมตี หลังจากนั้น พวกเขามาวางแผนกันใหม่ที่มาเลเซียสำหรับการโจมตีในเดือนตุลาคม

 

ในการพิจารณาคดี ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ตัดสินให้ซูดาน เป็นฝ่ายรับผิดชอบต่อการโจมตีดังกล่าว ในขณะที่ผู้พิพากษาอีกคนหนึ่งก็ได้มอบทรัพย์สินที่ถูกอายัติของซูดานมูลค่ากว่า 13 ล้านดอลลาร์ให้แก่ญาติของผู้ที่ถูกสังหาร ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ได้ทบทวนกฎของการสู้รบเพื่อตอบสนองต่อการการโจมตีครั้งนี้

 

วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ซูดานและสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของลูกเรือที่เสียชีวิตจากการโจมตีเรือ โดยข้อตกลงมีผลบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564

 

12 ตุลาคม 2543 เรือพิฆาต "ยูเอสเอส โคล" ถูกถล่ม

12 ตุลาคม 2543 เรือพิฆาต "ยูเอสเอส โคล" ถูกถล่ม

logoline