svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์ เห็นด้วย เปิดประเทศ ช่วยดัน GDP ชี้ แก้เศรษฐกิจกับโควิด-19 ต้องสมดุล

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" เห็นด้วย เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย. นี้ ช่วยขับเคลื่อน GDP ประเทศ ชี้ แก้เศรษฐกิจกับโควิด-19 ต้องสมดุล

12 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เห็นด้วยหลังนายกรัฐมนตรีประกาศเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1พฤศจิกายน นี้ เพราะตนเคยพูดมาตลอด ว่าประเทศจะต้องนำเศรษฐกิจฝ่าวิกฤตโควิด-19ไปให้ได้ ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า เครื่องยนต์หลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา คือ การส่งออกและการท่องเที่ยว แต่เมื่อมีวิกฤตโควิด-19 เหลือเครื่องยนต์อย่างเดียวคือ การส่งออก ส่วนตัวเลขการท่องเที่ยวหายไปมาก จาก 11% ของ GDP เหลือเพียง 1% กว่า  การส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 51% จึงถือเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา

 

ดังนั้น หากมีการเปิดประเทศและเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามา โดยมีเงื่อนไขเรื่องการดูแลโควิดควบคู่ไปด้วย การท่องเที่ยวก็จะมาเป็นตัวเพิ่ม GDP ของประเทศขึ้นอีก

ส่วนสถานการณ์ด้านการแพร่ระบาด โควิด-19 เหมาะสมและถึงเวลาที่จะเปิดประเทศแล้วหรือไม่นั้น กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้พิจารณา แต่ ย้ำว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องทำควบคู่กันไป ซึ่งรัฐบาลต้องทำให้สมดุลกัน ทั้งด้านเศรษฐกิจและโควิด-19 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้นำรัฐบาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่าสมควรที่จะเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาโดยลดเงื่อนไขและข้อจำกัดต่างๆ ก็ต้องรับฟัง

logoline