svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนขายเกษตรกร

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - ตำรวจ ปคบ.บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเถื่อนขาย สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเป็นจำนวนมาก ด้านเจ้าของโรงงานแจงเปิดโรงงานถูกต้องเพียงผสมตามสูตรของตนเอง

11 ตุลาคม 2564   เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ.พร้อมด้วยพ.ต.ต.พงษ์พนา กรีฑา สว.กก.2 บก.ปคบ, นางสาวอัจฉรา ทองสวัสดิ์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการศูนย์วิจัย และพัฒนาการเกษตรชุมพร พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.และกำลังเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรได้ร่วมกันนำหมายค้น ศาลจังหวัดชุมพร ที่ ค.50/2564 ลง วันที่ 11 ตุลาคม 2564 เพื่อมาตรวจค้น โรงงานเลขที่  16/3 หมู่ที่ 10 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมืองชุมพร หลังจากได้รับจากสายข่าว ว่าโรงงานดังกล่าวลักลอบผลิตเคมีเถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต

บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนขายเกษตรกร
 

  โดยโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในซอยหนองจันทร์หอม ห่างจากถนนสายเพชรเกษม เข้าไปประมาณ 300เมตร เจ้าหน้าที่พบคนงาน จำนวน 3 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นายธนศักดิ์ แคว้นชัยภูมิ อยู่บ้านเลขที่ 276/1 หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น, นายโซ ตาน สัญชาติ เมียนมา  และ นาย เตน คาย อู ชาว เมียนมาทั้งสองอาศัย ที่อยู่ 100/6 หมู่ที่ 2 ตำบลตากแดด อ.เมือง  จ.ชุมพร กำลังช่วยกันผสมปุ๋ยบรรจุใส่กระสอบ ก่อนนำไปจัดเรียงเป็นกองสูงอยู่ตามจุดต่างๆภายในโรงงาน

บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนขายเกษตรกร
 

  ต่อมานายภาณุกรณ์  เนียมเที่ยง อายุ 54 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 100/6  หมู่ที่ 2 ตำบลตาก แดด อ.เมือง จ.ชุมพร  เดินไปมาอยู่บริเวณหน้าเครื่องผสมปุ๋ย ซึ่งตั้งอยู่ติดด้านฝาผนังด้านใน  ได้แสดงตนเป็นเจ้าของและผู้ครอบครองสถานที่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน พร้อมแสดงบัตรประจำตัว และแสดงหมายค้นของศาลจังหวัดชุมพร  ให้ นายภาณุกรณ์  ดูและได้อ่านข้อความในหมายค้นแจ้งความประสงค์เพื่อเข้าทำการตรวจค้น  โดยมี นายภาณุกรณ์  เป็นผู้นำตรวจค้น   

บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนขายเกษตรกร

 จากการตรวจค้นพบ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปุ๋ย ผลิตภัณฑ์ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมี ปุ๋ยชีวภาพและปุ๋ยอินทรีย์ ไม่พบเลขทะเบียนตามที่กรมวิชาการเกษตรกำหนดไว้ อาทิ ผลิตภัณฑ์ สารปรับปรุงดินจุลินทรีย์ดิน ตรา ซุปเปอร์มิกซ์ SUPERMIX BIO 12  PLUS ขนาด น้ำหนัก 50 กิโลกรัม จำนวน 70 กระสอบผลิตภัณฑ์ แคล-มิคพลัส 2020 วัสดุปรับปรุงดิน ตรา ซุปเปอร์มิกซ์ บรรยายสรรพคุณ ฟื้นฟูระบบรากที่มีปัญหา กระตุ้นการเกิดรากใหม่ Organnic Ajust Soil-Plus บรรจุในกระสอบพลาสติกสาน สีขาว-ส้ม-เขียวน้ำหนัก 25 กิโลกรัม จำนวน 70 กระสอบ  /ผลิตภัณฑ์ ไฮโกร 552 แอลเอฟ อาหารผสมสำเร็จ รูปชนิดเม็ด  บรรจุในกระสอบพลาสติกสาน สีขาว-น้ำเงิน น้ำหนัก 30 กิโลกรัม จำนวน 60 กระสอบ /ผลิตภัณฑ์พอร์ค ไฟเตอร์ 1301 อาหารสัตว์ผสมสำเร็จรูป ลักษณะเม็ด บรรจุในกระสอบพลาสติกสาน สีขาว-แดงน้ำหนัก 30 กิโลกรัม จำนวน 70 กระสอบ เป็นต้น

บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนขายเกษตรกร
 

นอกจากนี้ ยังพบ สารตั้งต้น ชนิดน้ำ และเครื่องมือ อุปกรณ์ ขวดพลาสติก ขนาด 1 ลิตร ฉลากผลิตภัณฑ์ ขนาด 1 ลิตร ฝาปิด 4 สี จำนวนมาก และที่ผลิตแล้วเสร็จบรรจุลงกล่องพร้อมจำหน่าย โดยระบุชื่อผลิตภัณฑ์ สารชีวภัณฑ์ organic acid บรรยายสรรพคุณ ดูดซึมไว พืชนำไปใช้ได้ทันที Silicate Carbon Compound ปริมาณสุทธิ 1,000 ซีซี บรรจุในขวดพลาสติกสีขาวขุ่น (ฝาสีเหลือง) ฉลากสีดำ เหลือง /ผลิตภัณฑ์ ฟายโต อะมิโน-โปร นวัตกรรมส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช ช่วยทำให้เจริญเติบโตเร็ว ทั้งใบ ต้น ราก หรือหัว บรรจุในขวดพลาสติกสีขาวขุ่น (ฝาสีทอง) ฉลากสีเขียว ขนาดบรรจุ 1,000 ซีซี/ผลิตภัณฑ์ Enzume Stimulant ซุบเปอร์เอ็นไซม์ (สูตร 1) ขวดสีขาว (ฝาสีขาว) ฉลากสีดำฟ้า ปริมาณสุทธิ 1,000 ซีซี

บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนขายเกษตรกร

 เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดผลิตภัณฑ์ปุ๋ย และวัตถุอันตราย (ไตรโคเดอร์มา)  พร้อมแจ้งข้อกล่าวหากับนายภาณุกรณ์ ฐานความผิด ผลิตปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรี ปุ๋ยชีวภาพ ที่ไม่ได้รับขึ้นทะเบียน ผลิตวัตถุอันตราย ชนิดที่ 2(เพื่อขาย)โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. กล่าวว่า การลงพื้นที่มาตรวจจับโรงงานผลิตปุ๋ยเถื่อนในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก มีชาวสวน ได้รับความเสียหายจากการซื้อปุ๋ยของโรงงานเถื่อนแห่งนี้ ตนเองจึงได้ส่งสายเข้าทำการตรวจสอบโดยแฝงตัวเป็นชาวสวน เข้าทำการติดต่อขอซื้อปุ๋ยทั้งชนิดเม็ดบรรจุกระสอบ ชนิด 50 กก.และชนิดน้ำ บรรจุขวดพลาสติก ขนาด 1000 ซีซี ซึ่งระหว่างที่ได้ทำการติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์ ได้พบคนงานกำลังผสมปุ๋ยชนิดเม็ดและชนิดน้ำกันอยู่ จึงเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวนั้นผิดกฎหมาย จึงได้ประสานทางกรมวิชาการเกษตร จัดเจ้าหน้าที่ร่วมลงมาทำการตรวจสอบดังกล่าว

บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนขายเกษตรกร

ด้านนางสาวอัจฉรา ทองสวัสดิ์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรชุมพร กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ถึงแม้ทางผู้กระทำผิด จะอ้างอิงว่า ไม่ใช่การผลิตปุ๋ย แต่เลี่ยงบาลี ว่าเป็นสารปรับสภาพดิน นั้น เป็นสิทธิที่จะอ้างได้ ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆนำไปทำการตรวจหาส่วนผสมต่างๆในตัวผลิตภัณฑ์เพื่อจำแนกหาสารตั้งต้นว่ามีอะไรบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเบื้องต้นถือว่าผลิตโดยไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนและไม่ได้รับการอนุญาต

บุกจับโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนขายเกษตรกร

ในขณะที่ทางนายภาณุภัณฑ์ กล่าวว่า ตนเองตั้งโรงงานและผลิตปุ๋ย จำหน่ายมานานแล้ว และได้ขอตั้งโรงงานอย่างถูกต้อง และวัตถุดิบที่นำมาผสมเพื่อบรรจุภัณฑ์จำหน่ายนั้นมีที่มาที่ไปอย่างถูกต้อง ตนเองเพียงนำมาผสมตามสูตรของตนเอง เพื่อให้เหมาะกับเกษตรกรที่ต้องการชนิดไหน แบบไหนเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเกษตรกรชาวสวนสั่งซื้อครั้งละหลายๆ ตัน และยังเคยส่งให้กับตามร้านจำหน่ายปุ๋ยในหลายๆร้านในจังหวัดชุมพรและต่างจังหวัดอีกด้วย

ภาพ/ข่าว โดย
ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร จ.ชุมพร

logoline