svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สว.วันชัย" เตือนสติ 2พส. วัดสร้อยทอง หากยุ่งการเมืองสุดท้ายไม่รอดถูกสึก

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สว.วันชัย" เตือนสติ 2พส. วัดสร้อยทอง ถ้าเทศน์ธรรมะเพรียว ๆ ไม่ต้องร้องไห้ หากยุ่งการเมืองสุดท้ายไปไม่รอด ถูกจับสึกก็มี

     ความคืบหน้ากรณี พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง เผยความอัดอั้นระหว่างไลฟ์สอนธรรมะ ถึงกับหลั่งน้ำตาพร้อมเผยถูกจ้องจับผิดและถูกขู่ว่า ทางผู้มีอำนาจจ้องจะจับสึก เป็นความอัดอั้นตันใจ รวมทั้งเป็นห่วงความรู้สึกของโยมแม่ที่ป่วยติดเตียงอยู่ ก่อนทำให้แฮชแท็ก #Saveพระมหาสมปอง พุ่งติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ (อ่านต่อรายละเอียด)

     ล่าสุดวันนี้ (11 ต.ค.) นายวันชัย สอนศิริ สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทนายวันชัย สอนศิริ เตือนสติ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวัณฺโณ ว่าด้วยหลักธรรมะกับการเมือง ว่า 
"มหาสมปองร้องไห้ ธรรมะกับการเมืองต่างกัน ธรรมะเป็นของบริสุทธิ์ เป็นของกลาง ๆ ใสสะอาด ไม่มีคนรักคนเกลียด ไม่มีสีมีฝ่าย มีแต่สายธรรมะ 

     แต่การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจ เต็มไปด้วยโลภ โกรธ หลง ห้ำหั่นซึ่งกันและกัน มีสีมีฝ่ายทั้งในสภาและนอกสภา มีคนรักคนเกลียด คนชอบคนไม่ชอบ ใครที่ยืนอยู่สายธรรมะจะยืนได้อย่างอยู่ยงคงกระพัน แต่การเมืองผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เร็วหรือช้าก็อยู่ที่คนๆนั้น บางคนก็ดับไปเลย นี่คือสัจธรรมของธรรมะและการเมือง 
โพสต์ นายวันชัย สอนศิริ สว.

     นายวันชยั ระบุว่า พระคือสัญลักษณ์ของธรรมะ ผู้เผย แผ่ธรรมะอย่างใสบริสุทธิ์ แต่ละองค์ทั้งในอดีตและปัจจุบันถ้ายืนหยัดอยู่กับธรรมะอย่างแท้จริงจะเป็นอมตะนิรันดร์กาล หลวงปู่มั่น หลวงตามหาบัว หลวงพ่อพุทธทาส หลวงพ่อปัญญา และอีกหลาย ๆ องค์ก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่าง แต่พระองค์ไหนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ว่าจะเหลืองหรือแดง จะเทศนาธรรมะสุดยอดขนาดไหน ดังขนาดไหน ในที่สุดก็ไปไม่รอด ถูกจับสึกไปแล้วก็มี ที่ยังอยู่ก็ต้องเงียบ ๆ และหายไป

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง
 

     “พส.สมปองกับพส.ไพรวัลย์ ลองพิจารณาดูเอาก็แล้วกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง ถ้าเป็นสายธรรมะเพียว ๆ ก็คงไม่มีเรื่องอะไร ไม่ต้องร้องไห้หูตาแดงแต่อย่างใด เพราะธรรมะไม่เคยทำให้ใครร้องไห้ แต่การเมืองทั้งเจ็บปวดทั้งร้องไห้ ถึงกับตายก็มี ลำพังแค่ตลกโปกฮา เทศนาสนุกสนานคงไม่มีใครว่าอะไร เพราะพระนักเทศน์นักแหล่ที่เลอะเทอะเปรอะเปื้อนมากกว่า 2 พส. ก็มีตั้งเยอะแยะ แต่เขาก็ไม่เป็นอะไร

ที่สอง พส. เป็นเช่นนี้ก็เพราะไปยุ่งการเมือง ไปเหน็บการเมือง ไปเสียดสีการเมือง เอาใจวัยรุ่นกับการเมืองจนเลยเถิด บางครั้งก็ว่าคนนั้นคนนี้ตรง ๆ ก็คนการเมืองก็รู้อยู่แล้วว่ามันมีทั้งคนรักคนเกลียด ก็ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้น ไม่อยากร้องไห้ ไม่อยากเจ็บปวดก็ใช้ธรรมะเพียว ๆ อย่างเดียวสิครับ ตัวเราเองเท่านั้นที่จะรู้และชี้ผิดชี้ถูกได้ด้วยตัวเอง” นายวันชัย ระบุ

นายวันชัย สอนศิริ สว.

logoline