svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อำเภอศิลาลาดเร่งสูบน้ำรับน้ำชีน้ำมูลหนุนลำน้ำเสียว

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อำเภอศิลาลาด จังหวัดศรีสะเกษ ด่านแรกของลำน้ำชี ที่จะไหลมาบรรจบกับลำน้ำมูล ซึ่งส่งผลให้ลำน้ำเสียว หลังที่ว่าการอำเภอน้ำไหลท่วม จึงต้องเร่งสูบน้ำออกเพื่อลดระดับน้ำ ขณะที่น้ำท่วมต้นข้าวไปแล้ว 555 ไร่

11 ตุลาคม 2564 ที่ อำเภอศิลาลาด จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งตั้งอยู่สองฝั่งลำน้ำเสียว ที่ด้านบนบรรจบกับลำน้ำชี ด้านล่างบรรจบกับลำน้ำมูล ซึ่งขณะนี้ทั้งลำน้ำชีที่มีมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลมาจากจังหวัดมหาสารคาม กำลังไหลเข้าสู่อำเภอพนมไพร จะไหลลงสู่ลำน้ำเสียว ก่อนไหลลงลำน้ำมูล ขณะเดียวกัน ลำน้ำมูล ก็ได้มีมวลน้ำขนาดใหญ่ ที่ไหลมาถึงอำเภอสตึก จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งก็จะต้องไหลลงสู่ลำน้ำมูล ที่เขื่อนราษีไศล ไหลผ่านอำเภอราษีไศล อำเภอยางชุมน้อย ไหลไปผ่านเขื่อนหัวนา ที่ อำเภอกันทรารมย์ ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่จังหวัดอุบลราชธานี  เขื่อนราษีไศล มี 7 บานประตู เขื่อนหัวนา มี 14 บานประตู ได้ทำการเปิดประตูเพื่อให้มวลน้ำได้ไหลสะดวกทุกบานประตู 
 

โดยในส่วนของอำเภอศิลาลาด ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำที่อยู่ระหว่างลำน้ำชี กับลำน้ำมูล ที่ลำน้ำเสียว อยู่ตรงกลาง จากผลกระทบทั้งลำน้ำชี และลำน้ำมูล ได้ส่งผลกระทบให้น้ำไหลเข้าท่วมไร่นาของเกษตรกรแล้ว กว่า 555 ไร่ ได้รับผลกระทบ 117 คน นายอำเภอได้ประสานกับกรมชลประทาน กับเขื่อนราษีไศล ขอความร่วมมือติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาใหญ่ 3 หัวจ่าย ทำการเร่งสูบน้ำ เพื่อการระบายลดระดับน้ำในลำน้ำเสียวตลด 24 ชั่วโมง แต่หากมีฝนตกลงมมาเพิ่ม หรือมีมวลน้ำจากลำน้ำชี และลำน้ำมูล มาเติม ระดับน้ำก็จะท่วมเพื่อสูงขึ้นไปอีก จึงได้เตรียมแผนอพยพราษฎร เตรียมเรือ และฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ใกล้ลำน้ำเสียว ให้เฝ้าระวังป้องกันมวลน้ำขนาดใหญ่ และขนข้าวของขึ้นไว้ที่สูงก่อนล่วงหน้า ซึ่งวันนี้พบมวลน้ำจำนวนมากไหลมาผ่านลำห้วยก๊ากว๊าก ไหลล้นตัวฝายกั้นน้ำแล้ว กำลังเข้าลำน้ำเสียว

อำเภอศิลาลาดเร่งสูบน้ำรับน้ำชีน้ำมูลหนุนลำน้ำเสียว

อำเภอศิลาลาดเร่งสูบน้ำรับน้ำชีน้ำมูลหนุนลำน้ำเสียว


 

นายกองตรี ไตรรัตน์ เครือบุดดีมหาโชค นายอำเภอศิลาลาด เปิดเผยว่า จากการสำรวจสถานการณ์น้ำของอำเภอศิลาลาดในวันนี้ มีพี่น้องเกษตรกรได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม 4 หมู่บ้าน เนื้อที่น้ำท่วม 555 ไร่ ได้รับผลกระทบแล้ว 117 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในเขตตำบลกุง ขณะนี้หากมีมวลน้ำที่ไหลมาสมทบจากที่อื่น ก็กังวนอยู่ว่าจะเกิดสภาวะน้ำท่วมเพิ่มขึ้นได้ โดยน้ำชี้ ไหลมา บรรจบกับลำน้ำเสียว ก่อนไหลไปลงน้ำมูล ที่เขื่อนราษีไศล หากมีมวลน้ำดันเพิ่มขึ้นมาจากลำน้ำมูล ก็จะท่วมศิลาลาด ได้เช่นกัน เพราะอำเภอศิลาลาด มีลำน้ำเสียว อยู่กึ่งกลางของ 2 ลำน้ำขนาดใหญ่ แต่วันนี้ก็ยังถือว่ายังไม่ท่วมรุนแรง ซึ่งตอนนี้ก็แจ้งเตือนฝากไปกับ ผู้ใหญ่บ้าน – กำนัน ให้เฝ้าระวัง ดูการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแต่ละวัน ในทุก ๆ วัน เพราะหากเกิดความเปลี่ยนแปลง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เกิดความเสียหายให้รีบแจ้งทางอำเภอทันที ขณะเดียวกันอำเภอก็ได้จัดทำแผนอพยพเตรียมไว้ พร้อมเตรียมอุปกรณ์ อย่างเช่น เรือ เครื่องเรือ เสื้อชูชีพ อื่น ๆ เตรียมไว้พร้อมแล้ว

อำเภอศิลาลาดเร่งสูบน้ำรับน้ำชีน้ำมูลหนุนลำน้ำเสียว

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  

 

logoline