svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รับสมัคร​นายกอบต. วันแรกที่เชียงใหม่เงียบเหงา​

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -​ เปิดฉากรับสมัคร ​นายกอบต. ​ ส.อบต.ในพื้นที่​เชียงใหม่​วันแรก เงียบเหงา​ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย ผอ.กกต.เชียงใหม่​ เน้นย้ำจับตาการทุจริตอย่างเข้มงวด กำชับ​ข้าราชการ​ในพื้นที่​หากพบว่าช่วยเหลือ​ผู้สมัคร​ โดนดำเนิน​คดีทันที​

เมื่อเวลา 08.30 น. ของ​วันที่​ 11 ตุลาคม​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ หลังจากที่คณะรัฐมนตรี ​มีมติให้มีการจัดเลือกตั้งนายก​องค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบลและสมาชิก​สภาองค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบล ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ทำให้ทางคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ ได้มีการประกาศสมัครรับเลือกตั้ง​นายก​องค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบลและสมาชิก​สภาองค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบล ตั้งแต่วันที่ 11 -​ 15 ตุลาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 08.30 -​ 16.30 น. ณ ที่ทำการองค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบลนั้นๆ

รับสมัคร​นายกอบต. วันแรกที่เชียงใหม่เงียบเหงา​

ผู้สื่อ​ข่าวได้ลง​พื้นที่​สำรวจบรรยากาศ​การสมัครรับเลือกตั้ง​นายก​องค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบลและสมาชิก​สภาองค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบล ที่สำนักงานองค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบลดอนแก้ว ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่​ โดยมีนายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​จังหวัด​เชียงใหม่​ มาสังเกตุ​การสมัครรับเลือกตั้ง สำหรับพื้นที่​ตำบลดอนแก้วมีทั้งหมด 10 หมู่บ้าน ผู้มีสิทธิ์​เลือกตั้ง​ทั้งหมดประมาณ​ 13,000 คน จากประชากร​ทั้งหมดประมาณ​ 16,000 คน

 

รับสมัคร​นายกอบต. วันแรกที่เชียงใหม่เงียบเหงา​

โดยบรรยากาศ​เป็นไปด้วยความเงียบเหงาไม่คึกคัก เนื่องจากว่าเป็นแรกของการรับสมัคร และมีฝนตกโปรยปรายลงมา แต่มีผู้สมัคร สมาชิกสภา​องค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบล มาสมัครกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่​ผู้สมัครรับเลือกตั้ง​ลงชิงตำแหน่งนายองค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบลดอนแก้ว มีเพียงคนเดียว​คือนายสุนันต์​ ปัญญา​นาม ส่วนเจ้าของตำแหน่งเดิม​คือนายนพดล ณ เชียงใหม่​ เตรียมจะมาสมัคร​รับเลือกตั้ง​ในวันพรุ่งนี้​(12 ต.ค.)​

รับสมัคร​นายกอบต. วันแรกที่เชียงใหม่เงียบเหงา​

นายนพดล สุยะ ผอ.กกต.เชียงใหม่​ เปิดเผยว่า ในจังหวัด​เชียงใหม่​มีทั้งหมด 89 อบต. จาก 23 อำเภอ มี 2 อำเภอที่ไม่มี อบต.คือ สารภีและสันทราย เนื่องจากว่าได้ยกระดับเป็นเทศบาล​ตำบลทั้งหมดแล้ว และในครั้งนี้การ​รับสมัคร​เลือกตั้งของอบต. จะมีความแตกต่าง​จากทุกครั้งเนื่องจากว่า ในแต่ละอบต.จะลดสมาชิกสภา​ลง จากเดิมทีหมู่บ้านละ 2 คน เหลือเพียงหมู่บ้าน​ละ 1 คน แต่ต้องมีสมาชิกสภา​ไม่น้อยกว่า 6 คน ในกรณีที่​ตำบลไหนมีหมู่บ้านไม่ถึง 6 หมู่บ้าน จะต้องมีการเพิ่มในหมู่บ้านที่มีประชากร​มากที่สุดเป็น 2 คน เพื่อให้สมาชิกสภาครบตามกฎหมาย​ อาจทำให้การเลือกตั้ง​ครั้งนี้​มีความดุเดือด​มากขึ้น

รับสมัคร​นายกอบต. วันแรกที่เชียงใหม่เงียบเหงา​

 

 

โดยขณะนี้​ได้สั่งการมห้มีการจับตาและตรวจสอบการทำทุจริต​การเลือกตั้ง ตั้งแต่รับสมัคร​ไปจนถึงวันเลือกตั้ง โดยเฉพาะ​ข้าราชการ​ในพื้นที่​ ไม่ว่าจะเป็น กำนัน ผู้ใหญ่​บ้าน หรือเจ้าหน้าที่​ของรัฐอื่นๆ ต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่เอื้อประโยชน์​หรือช่วยเหลือผู้สมัคร​รายใดรายหนึ่ง หากพบว่ามีการช่วยเหลื​อให้ทุจริต​การเลือกตั้ง​ จะมีการแจ้งความดำเนิน​คดีตามกฏหมายทันที เนื่องจากว่ามีกฏหมายการเลือกตั้ง​ระบุชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนการป้องกันการทุจริตอื่นๆ เช่นการซื้อสิทธิ์​ขายเสียง ทางคณะกรรมการ​เลือกตั้ง​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้มีหนังสือถึงฝ่ายปกครอง​ท้องถิ่น​และเจ้าหน้าที่​ต​ำ​ร​วจ​ ขอความร่วมมือ​ทำงานแบบบูรณาการ​ในการตรวจจับการทุจริตการเลือกตั้ง​ และทางกกต.จะมีหน่วยเคลื่อนที่​เร็วลงตรวจสอบทันทีหากได้รับการร้อง​เรียน​ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้ง​เป็นไปด้วยความเรียบ​ร้อย​และโปร่งใส

รับสมัคร​นายกอบต. วันแรกที่เชียงใหม่เงียบเหงา​

โดย​ เกรียงไกร ​รัตนา / ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline