svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ-ตาลีบัน พบหน้ากันครั้งแรกนับตั้งแต่การถอนกำลัง

10 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สหรัฐได้พบกับตัวแทนตาลีบัน ในการเจรจาแบบพบหน้ากันครั้งแรก นับตั้งแต่สหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเมื่อเดือนสิงหาคม

หลังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯกับตัวแทนกลุ่มตาลีบัน ผู้ปกครองอัฟกานิสถาน เปิดฉากขึ้นที่กาตาร์ในวันเสาร์ ที่ 9 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น นายอาเมียร์ ข่าน มุตตากี รัฐมนตรีต่างประเทศอัฟกานิสถาน กล่าวว่าทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะรักษาเงื่อนไขของข้อตกลงโดฮาที่ลงนามในปี 2020 ที่รวมถึงพันธกรณีที่กลุ่มตาลีบันจะต้องดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มต่างๆ เช่น อัลกออิดะห์ คุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯ และพันธมิตร ไปจนถึงประเด็นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหรัฐ เช่น การช่วยจัดส่งวัคซีนโควิด-19 

ด้านสหรัฐฯ ยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดของการเจรจาที่เกิดขึ้น แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่จะใช้การประชุมครั้งนี้เพื่อกดดันกลุ่มตาลีบันให้เคารพสิทธิสตรี จัดตั้งรัฐบาลที่ครอบคลุม และอนุญาตให้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมดำเนินการช่วยเหลือต่างๆภายในประเทศได้ พร้อมยืนกรานว่าการประชุมครั้งนี้ไม่เท่ากับการยอมรับของกลุ่มตาลีบันในฐานะผู้นำอัฟกานิสถานอย่างถูกต้อง

การเจรจาดังกล่าเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากอัฟกานิสถานประสบกับการโจมตีที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่กองกำลังสหรัฐถอนตัว หลังมีเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มัสยิดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ในเมืองกอนดอซ ทางภาคเหนือของอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 50 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

logoline