svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฮือฮาสาวพิมายถ่ายรูปติดมือพระแม่โพสพ

10 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทึ่งสาวพิมายถ่ายรูปติดมือพระแม่โพสพ ลักษณะเป็นเหมือนรวงข้าวสีเขียว หลังชาวนาประกอบพิธีเรียกขวัญข้าว นำเครื่องมาเซ่นไหว้บูชา


10 ตุลาคม 2564 ชาวบ้าน บ้านท่าหลวง หมู่ที่ 11 ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้พากันมาดูภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ ของนางสุดากร น้ำนิล อายุ 50 ปี หลังถ่ายรูปติดมือประหลาด จากภาพจะเห็นว่าลักษณะของนิ้วมือ เป็นสีเขียวคล้ายกับรวงข้าว ทำให้คนที่เห็นต่างพากันวิพากวิจารณ์ว่า น่าจะเป็นมือของพระแม่โพสพ เนื่องจากในจุดที่ถ่ายรูป เป็นจุดเดียวกัน ที่ชาวนา ได้นำเครื่องเซ่นต่าง ๆ ไปไหว้พระแม่โพสพ
 

ฮือฮาสาวพิมายถ่ายรูปติดมือพระแม่โพสพ

โดยชาวนาส่วนใหญ่ มีความเชื่อว่า เป็นการขอบคุณแม่โพสพที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนนา เมื่อชาวนาเกี่ยวข้าวแล้วเหลือข้าว ไว้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นขวัญข้าวเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนาให้รู้ว่าการทำนาปลูกข้าวของตนนั้นจะไม่สูญเปล่าเพราะแม่โพสพเป็นผู้ดูแล ชาวนาจึงประกอบพิธีกรรมดังกล่าวเป็นประจำทุกปี ก่อนที่จะเกี่ยวข้าว
ฮือฮาสาวพิมายถ่ายรูปติดมือพระแม่โพสพ

อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายที่ติดมือประหลาดคล้ายกับพระแม่โพสพนั้น ชาวบ้านเชื่อว่า พระแม่โพสพ น่าจะมาฟ้อนรำและรับเครื่องเซ๋นต่างๆที่ชาวนาได้วางไว้ แต่ในช่วงที่พระแม่โพสพกำลังฟ้อนรำอยู่นั้น นางสุดากร ได้เดินมาถ่ายภาพพอดีจึงติดมือของพระแม่โพสพไปด้วย อย่างไรก็ตาม ภาพดังกล่าวยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากอะไร ต้องรอการพิสูติต่อไป.

ฮือฮาสาวพิมายถ่ายรูปติดมือพระแม่โพสพ

โดย  - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

logoline