svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พิมายน้ำยังท่วมหนัก หมู่บ้านเล็กกลางทุ่งนาวอนช่วยเหลือ

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิมายน้ำยังท่วมหนัก หมู่บ้านเล็กกลางทุ่งนาวอนช่วยเหลือ หลังมวลน้ำล้อมรอบหมู่บ้าน ต้องว่าจ้างรถบรรทุก 6 ล้อใช้รับส่งคนเข้าออก ขาดแคลนน้ำดื่มและอาหาร

8 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์อุกทกภัยในพื้นที่อำเภอพิมาย ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุเตี้ยนหมู่เมื่อช่วงวันที่ 26 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ประกอบกับมีมวลน้ำจากการระบายของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างไหลเข้ามาเพิ่มปริมาณน้ำกักเก็บที่มีอยู่เดิม ส่งผลก่อให้เกิดเหตุอุทกภัยในพื้นเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย ซึ่งหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง

พิมายน้ำยังท่วมหนัก หมู่บ้านเล็กกลางทุ่งนาวอนช่วยเหลือ

ซึ่งจากการลงพื้นที่บ้านโนนไร่ ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบว่ามวลน้ำได้ท่วมขังโดยรอบของหมู่บ้าน ความสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร และเนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวมีลักษณะตั้งเป็นชุมชนอยู่กลางพื้นที่ทางการเกษตร ทำให้เมื่อเกิดน้ำท่วมหมู่บ้านจึงกลายเป็นเกาะอยู่กลางน้ำตัดขาดจากโลกภายนอก การเดินทางเข้าและออกหมู่บ้านชาวบ้านต้องว่าจ้างรถบรรทุก 6 ล้อในการตระเวนรับส่งคนโดยเฉลี่ยช่วยกันออกค่าน้ำมันคนล่ะ 40-50 บาท

พิมายน้ำยังท่วมหนัก หมู่บ้านเล็กกลางทุ่งนาวอนช่วยเหลือ


โดยจากการสอบถามนางจอมทรัพย์ ภูลม แม่ค้ารองเท้ามือสอง ที่ถูกน้ำเข้าท่วมพื้นที่บ้านจนรองเท้าหลายสิบคู่ลอยไปตามน้ำ บางส่วนก็จมน้ำได้รับความเสียหาย เปิดเผยว่า น้ำในพื้นที่เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วและเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กว่าที่ชาวบ้านจะรู้ตัวน้ำก็เข้าท่วมโดยรอบพื้นที่หมู่บ้านไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้แล้ว แต่ก็ยังโชคดีที่พื้นที่กลางหมู่บ้านอยู่บนที่สูงทำให้ชาวบ้านยังสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ก็ขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะน้ำสะอาด เนื่องจากน้ำเข้าท่วมระบบประปาหมู่บ้านเป็นเวลากว่า 2 อาทิตย์แล้วที่ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ และนอกจากนี้การขับถ่ายก็ไม่สามารถเข้าใช้ห้องน้ำได้ วอนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าให้การช่วยเหลือ 

พิมายน้ำยังท่วมหนัก หมู่บ้านเล็กกลางทุ่งนาวอนช่วยเหลือ

เพราะนอกจากหมู่บ้านแห่งนี้ยังมีอีกหลายหมู่บ้านที่มีลักษณะเดียวกันที่ติดอยู่ในเกาะกลางน้ำและรอคอยความช่วยเหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นสามารถประสานการเข้าช่วยเหลือได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 088-692-0089 โดยชาวบ้านได้ตั้งศูนย์ประสานงานผู้ประสบอุทกภัยที่วัดบ้านสำโรง ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

logoline