svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เผย ฉีดวัคซีนโควิดกับวัคซีนอื่นได้ ไม่มีผลต่อการสร้างภูมิต้านทาน

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" เผย การฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับวัคซีนตัวอื่นทำได้ ไม่มีผลต่อการสร้างภูมิต้านทาน โดยที่อาการแทรกซ้อนไม่ได้เพิ่มขึ้น ไม่มีปฏิกิริยารบกวนการสร้างภูมิต้านทานแต่อย่างใด

10 ตุลาคม 2564 2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า ...


"การฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับวัคซีนตัวอื่นทำได้ ไม่มีผลต่อการสร้างภูมิต้านทาน โดยที่อาการแทรกซ้อนไม่ได้เพิ่มขึ้น  ไม่มีปฏิกิริยารบกวนการสร้างภูมิต้านทานแต่อย่างใด "

 

หมอยง ยังกล่าวอีกว่า การให้วัคซีนโดยทั่วไป เช่นในเด็กเราให้วัคซีนพร้อมกันได้ เช่น ให้วัคซีนรวม คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ตับอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และโปลิโอ ร่วมกับวัคซีนไอพีดี โดยฉีดคนละตำแหน่ง และหยอดวัคซีนโรต้า เด็กสามารถตอบสนองภูมิต้านทานได้ดี

การศึกษาในประเทศอังกฤษพบว่าการให้วัคซีน AstraZeneca หรือ Pfizer พร้อมกับไข้หวัดใหญ่ได้ โดยที่อาการแทรกซ้อนไม่ได้เพิ่มขึ้น  ไม่มีปฏิกิริยารบกวนการสร้างภูมิต้านทานแต่อย่างใด 

"หมอยง" เผย ฉีดวัคซีนโควิดกับวัคซีนอื่นได้ ไม่มีผลต่อการสร้างภูมิต้านทาน

สำหรับประเทศไทย เนื่องจากกลัวว่าเกิดอาการแทรกซ้อนแล้วแยกกันไม่ได้ ว่าเกิดจากวัคซีนโควิด หรือวัคซีนใดที่ให้พร้อมกัน จึงแนะนำให้ห่างกัน 2 สัปดาห์  ยกเว้นการให้วัคซีนพิษสุนัขบ้า บาดทะยัก  สามารถให้ตามกำหนดถึงแม้จะเป็นวันเดียวกันก็ได้ เพราะวัคซีนทั้งสองเป็นเรื่องปัจจุบันทันด่วน มีความสำคัญ ไม่สามารถเลื่อนได้

"หมอยง" เผย ฉีดวัคซีนโควิดกับวัคซีนอื่นได้ ไม่มีผลต่อการสร้างภูมิต้านทาน

ที่มา : เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

logoline