svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทวี สอดส่อง” ยกทีม ส.ส.ชายแดนใต้ เยี่ยมน้ำท่วมอ่างทอง

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้าน ลงเรือแจกสิ่งของยังชีพ ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ชาวบ้านปลื้ม ส.ส.ชายแดนใต้มาไกลถึงอ่างทอง “ทวี สอดส่อง” ชี้รัฐบาลประมาทปล่อยให้เขื่อนระเบิดจนน้ำท่วมชาวบ้านเดือดร้อน

วันที่ 9 ตุลาคม 2564 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นำ ส.ส.พรรคประชาชาติจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี, นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส, นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส, นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา น.ส.ธนภร โสมทองเเดง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และพร้อมด้วยตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ ต.จระเข้ร้อง อ.ไชโย จ.อ่างทอง 

 

พื้นที่นี้ เป็นจุดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ โดยระดับน้ำสูงถึง 2-3 เมตร ท่วมมาเกือบสัปดาห์แล้ว ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง รถไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ จึงต้องพายเรือเข้าไป มวลน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาหลทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สิ่งของในบ้านได้รับความเสียหาย รวมทั้งพืชผลการเกษตรเสียหายอย่างหนัก บางหลังน้ำท่วมมิดหลังคา แต่บางหลังยังสามารถใช้ชีวิตอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้านได้

“ทวี สอดส่อง” ยกทีม ส.ส.ชายแดนใต้ เยี่ยมน้ำท่วมอ่างทอง

ชาวบ้านบอกกับ ส.ส.ฝ่ายค้านว่า ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่รู้สึกดีใจที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านมาเยี่ยมถึงบ้าน และรู้สึกดีใจมากเมื่อทราบว่ามี ส.ส.พรรคประชาชาติที่มาไกลจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาให้กำลังใจถึง จ.อ่างทอง ด้วย สะท้อนถึงการช่วยเหลือเกื้อกูลกันของคนไทยในสังพหุวัฒนธรรม ที่เราต้องช่วยเหลือกันในยามลำบากแม้รัฐบาลจะไม่เหลียวแลก็ตาม

“ทวี สอดส่อง” ยกทีม ส.ส.ชายแดนใต้ เยี่ยมน้ำท่วมอ่างทอง

พ.ต.อ. ทวี กล่าวว่า “ขอแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัย อยากมาให้กำลังใจแก่พี่น้อง ความจริงเท่าที่ได้รับฟังมาอาจเป็นความเฉลียวใจหรือความประมาทของรัฐบาล ที่ปล่อยให้เขื่อนชำรุดทรุดโทรมจนเกิดระบิดขึ้น และส่งผลให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดขึ้นคือความสูญเสียในทรัพย์สิน ความสูญเสียโอกาสทางอาชีพ และสำคัญอย่างยิ่ง กว่าจะฟื้นฟูให้กลับมาสู่สภาพปกติก็คงใช้เวลาอีกนาน ในฐานะของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นอกจากมาให้กำลังใจแล้วก็จะมารับฟังปัญหาเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการฟื้นฟูเยียวยา หรือการพัฒนา 

“ทวี สอดส่อง” ยกทีม ส.ส.ชายแดนใต้ เยี่ยมน้ำท่วมอ่างทอง

ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมลักษณะนี้ทราบมาว่าไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา อาจเป็นความประมาทของรัฐบาล ที่ปล่อยปะให้ขันเขื่อนกันแม่น้ำเจ้าพระยาที่สร้างไว้ประมาณ 40 ปี สภาพชำรุดไม่ได้ปรับปรุงซ่อมแซมถูกแรงดันน้ำเกิดระเบิดพังจนเกิดน้ำท่วม ถือเป็นอุทกภัยใหญ่ใหญ่ของ ต.จรเข้ร้อง สร้างความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชนทุกหย่อมหญ้า”

“ทวี สอดส่อง” ยกทีม ส.ส.ชายแดนใต้ เยี่ยมน้ำท่วมอ่างทอง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ปัญหาต้องเจอกับอุทกภัย และปัญหาน้ำแล้ง ที่ประชาชนพบกับความเสียหายซ้ำซากเช่นนี้พี่น้องประชาชน ที่ต้องประสบเหตุต้องมีการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดกับพี่น้องประชาชน เราต้องใช้เงินพื่อให้พี่น้องประชาชนกลับมาดำรงชีพได้เช่นเดิม การเพาะปลูกที่ต้องเริ่มใหม่ การซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ แต่สิ่งที่เราสูญเสียไปมากว่าเงินงบประมาณคือเวลา เราใช้เวลามาเท่าใดแล้วกับการที่ต้องยอมรับการบริหารจัดการน้ำ ที่มีปัญหายังเกิดซ้ำซากอยู่ 

“ทวี สอดส่อง” ยกทีม ส.ส.ชายแดนใต้ เยี่ยมน้ำท่วมอ่างทอง

ทั้งที่รัฐบาลได้ใช้งบประมาณจำนวนมากในปัญหาเรื่องนำ้ ทั้งงบที่เรียกว่างบประมาณแผนงานบูรณาการบริหารจัดการน้ำ ภายใต้การดูแลของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.ซึ่งขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี เฉลี่ยประมาณ 6 หมื่นล้านในทุกๆ ปี ขาดประสิทธิภาพและไร้ทิศทางเพราะขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน ผมเองก็เป็นคนอ่างทอง บ้านเกิดอยู่ อ.แสวงหา ในฐานะที่เราเป็นพี่น้องบ้านเดียวกัน ก็ขอเป็นกำลังใจให้ นอกจากน้ำใจที่พวกเรามาแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะได้คือข้อมูลความเดือดร้อนของพี่น้องและจะได้นำไปขับเคลื่อนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป”

“ทวี สอดส่อง” ยกทีม ส.ส.ชายแดนใต้ เยี่ยมน้ำท่วมอ่างทอง

logoline