svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สโมสรฟุตบอลเก่าแก่ของอังกฤษ เผยบอสใหม่เป็นถึง องค์รัชทายาทแห่งราชวงศ์ซาอุฯ โดยการลงทุน 300 ล้านปอนด์ผ่านกองทุน PIF ดัน “นิวคาสเซิล” ขึ้นแท่นสโมสรลูกหนังที่มั่งคั่งที่สุดในโลก ทำให้กระแสข่าวนี้ถูกจับตาหลัง เจ้าชายบิน ซัลมาน คือบอสคนใหม่แห่งสโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิล

ย้อนไปดูความหลังครั้งอดีต เจ้าของเก่าผู้บริหารสโมสร “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” คือ นายไมค์ แอชลีย์ มหาเศรษฐีอังกฤษ ที่บริหารทีมมายาวนาน 14 ปี  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา พรีเมียร์ลีก ของอังกฤษได้อนุมัติข้อตกลงซื้อขายสโมสรเก่าแก่นี้ระหว่างนายแอชลีย์ และกลุ่มทุนต่างชาติ นำโดย พับลิค อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (PIF) กองทุนเพื่อความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย ที่มีเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ทรงอยู่เบื้องหลัง นับเป็นการปิดดีลการเจรจาที่ยืดเยื้อยาวนานถึงปีครึ่งอย่างงดงาม โดยการเทคโอเวอร์กิจการสโมสรฟุตบอลครั้งนี้ มีมูลค่า 300 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 13,800 ล้านบาท

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

ประเด็นละเอียดอ่อนของดีลสำคัญนี้ก็คือ พรีเมียร์ลีก ต้องการหลักประกันที่มีผลผูกพันตามกฎหมายจากรัฐบาลซาอุฯว่า กลุ่มทุน PIF เป็นการลงทุนที่เป็นเอกเทศ แยกออกจากรัฐ และรัฐซาอุฯจะไม่เข้าควบคุมสโมสรนิวคาสเซิล เนื่องจากกฎพรีเมียร์ลีกห้ามการเมืองแทรกแซงการจัดการของสโมสรฟุตบอล

 

หลังเจ้าของใหม่เข้าบริหารสโมสร กลุ่มทุน PIF จะถือหุ้นสโมสรนิวคาสเซิล 80% และ 20% ที่เหลือจะถือโดยบริษัทไซมอน แอนด์ เดวิด รอยเบน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 10% และโดยบริษัทพีซีพี แคปิตอล พาร์ทเนอร์สของ อแมนดา สเตฟลีย์ นักลงทุนชาวอังกฤษ 10%

 

กล่าวกันชัดๆว่า เจ้าของใหม่และทุนใหม่นี้ ดันให้ นิวคาสเซิล กลายเป็นสโมสรฟุตบอลที่ร่ำรวยที่สุดในพรีเมียร์ลีกและในระดับโลก ด้วยทรัพย์สินมูลค่าสูงถึง 320,000 ล้านปอนด์ หรือราว 14 ล้านล้านบาท แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง “แมนเชสเตอร์ ซิตี” ของชี้ก มานซูร์ (Sheikh Mansour) ที่ครองตำแหน่งทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่ร่ำรวยที่สุดมาอย่างยาวนาน

 

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

โลกร่ำลือถึงที่สุดของความมั่งคั่ง!

เจ้าชายบิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ยังพระชนม์หนุ่มแน่น ด้วยพระชนมายุเพียง 36 ปี พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งผู้ปกครองประเทศในนามของรัฐบาล โดยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งประธานสภากิจการฝ่ายเศรษฐกิจและพัฒนา และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

 

เจ้าชายยังดำรงตำแหน่งประธานกองทุน PIF ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย มีทรัพย์สินอยู่ในการดูแลของกองทุน 4.3 แสนล้านดอลลาร์หรือกว่า 14.57 ล้านล้านบาท

 

สินทรัพย์ส่วนพระองค์ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นที่พักอาศัยราคาแพงที่สุดในโลก คือ “คฤหาสน์ในกรุงปารีส" ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีพื้นที่กว่า 50,000 ตารางเมตร มี 10 ห้องนอน รวมทั้งสระว่ายน้ำทั้งข้างในและข้างนอก ตกแต่งด้วยทองคำหลายจุดจนถูกยกย่องความหรูเลิศอลังการเทียบเทียมทัชมาฮาล

ลือกันว่า..มูลค่าเมื่อครั้งที่พระองค์ทรงซื้อคฤหาสน์หลังนี้ในปี 2558 อยู่ที่ 230 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 10,587 ล้านบาท

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

นอกจากนี้ ยังทรงเป็นเจ้าของเรือยอทช์ชื่อ “เซรีน” ขนาด 439 ฟุต ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นหนึ่งใน 10 เรือยอทช์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เจ้าของเก่าเป็นมหาเศรษฐีของรัสเซียโด่งดังในธุรกิจผลิตวอดก้า เรือลำนี้มีมูลค่าเมื่อตอนซื้อขาย 380 ล้านปอนด์ (กว่า 17,500 ล้านบาท) ซึ่งนับว่าเป็นเพียงเศษเสี้ยวของความมั่งคั่งขององค์รัชทายาทแห่งซาอุฯพระองค์นี้ เพราะเจ้าชายมีทรัพย์สินในราชวงศ์มากกว่า 1 ล้านล้านปอนด์ หรือกว่า 46 ล้านล้านบาท

 

ข่าวระบุว่า เจ้าชายบิน ซัลมาน จะไม่ทรงยุ่งเกี่ยวกับการบริหารสโมสรนิวคาสเซิลฯ แต่จะมอบหมายนายยาซีร์ ออตมาน อัล-มูไรยัน ให้นั่งเก้าอี้ประธานสโมสรแทน ขณะที่ PIF มีหน้าที่คอยเป็นแบ็คอัพด้านการเงินให้ทีมเท่านั้น ถือเป็นที่สุดของที่สุดแห่งราชาของความมั่งคั่งที่โลกกล่าวชม!!

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

แต่คำถามหนึ่งที่หลายคนอาจจะสงสัยอยู่ในใจนั่นคือ เหตุใดต้องเป็น นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด? ทำไมไม่ไปเทคโอเวอร์สโมสรอื่น เพราะด้วยทรัพย์สินมหาศาลของกลุ่มทุนซาอุฯ แทบจะเรียกได้ว่าสามารถซื้อได้ทุกทีมฟุตบอลบนโลก



คำตอบอยู่ที่ผู้หญิงชาวอังกฤษนามว่า อแมนดา สเตฟลีย์ สุดยอดหญิงนักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 48 ปี ผู้ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังดีลการเทคโอเวอร์ที่เกิดขึ้น ทีมข่าวขอนำทุกท่านไปทำความรู้จักผู้หญิงคนนี้ จะได้คำตอบว่าเหตุใด กลุ่มทุนซาอุฯ ถึงเลือก “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” พร้อมเป็นเจ้าบุญทุ่ม!!


โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”
อแมนดา สเตฟลีย์ สุภาพสตรีผู้นี้ เริ่มจับธุรกิจร้านอาหารที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่เธอมีอายุ 23 ปีเท่านั้นเอง ด้วยการยืมเงิน 180,000 ปอนด์ จากธนาคาร หรือประมาณ 8,300,000 บาทไทย นอกจากนี้ เธอยังเป็นนักเล่นหุ้นตัวยง และชอบเข้าสนามม้า เพื่อหวังตีสนิทกับนักลงทุนกระเป๋าหนัก

 

ด้วยความที่เป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ยอดเยี่ยม ทำให้ภายในระยะเวลาอันสั้น สเตฟลีย์ กลายเป็น “แม่ค้าคนกลาง” ที่นัดเอานักลงทุนมาเจอกันเพื่อทำธุรกิจ ทำให้เธอได้รับส่วนแบ่งจำนวนมาก และชื่อเสียงของเธอเป็นที่รู้จักของนายทุนมากมาย ทำให้ใครๆ ก็จับตามมองว่า เธอคือนักเจรจามือทอง ลูกค้าชั้นดีของ สเตฟลีย์ ก็คือกลุ่มทุนจากตะวันออกกลาง เธอมีความสนิทชิดเชื้อกับราชวงศ์จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจอร์แดน ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 30 ปี
 

 

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

ไม่นานนัก สเตฟลีย์ เลือกที่จะลงทุนเป็นผู้ถือหุ้นด้วยเองกับธุรกิจด้านโทรคมนาคมเมื่อปี 2000 แต่ก็ล้มเหลว ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาเธอตัดสินใจหันมาประกอบอาชีพสำคัญคือเป็น “นายหน้า” ให้กับกลุ่มทุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รับเจรจาธุรกิจไปทั่วโลก


หนึ่งในงานสำคัญที่เธอได้ทำ คือการเป็นนายหน้าเจรจาให้กลุ่มทุนอาบูดาบี ซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อช่วงปี 2008 จนเป็นผลสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เธอก็เคยเป็นนายหน้าการเทคโอเวอร์สโมสรลิเวอร์พูล ในปี 2008 เช่นกัน ให้กับกลุ่มทุนอื่นจากตะวันออกกลาง ทว่าในครั้งนั้น..ไม่เป็นผลสำเร็จ!

สเตฟลีย์ หายหน้าไปจากวงการลูกหนังไปนาน เธอกลับมาอีกครั้งในปี 2020 เพราะได้เป็นพาร์ทเนอร์ราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ในการเทคโอเวอร์ สโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด

 

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

แม้ว่าตัวของ สเตฟลีย์ จะไม่เคยจับงานใหญ่ร่วมกับราชวงศ์ของซาอุฯมาก่อน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหากเธอจะแนะนำให้ทางซาอุฯ เลือกเทคโอเวอร์สโมสรในบ้านเกิดของเธอ เพราะด้วยความสามารถในการเจรจาที่ยอดเยี่ยม เธอรู้ดีกว่าจะทำอย่างไรให้มีคนยอมขายสโมสรให้กับทางซาอุดิอาระเบีย

คำตอบของคำถามทั้งหมดคือ ไมค์ แอชลีย์ ที่รอให้มีใครสักคนมาซื้อ “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากสุดยอดดีลนี้จะเกิดขึ้น!!
 


สะพัดกันสนั่นโลก

“สเตฟลีย์” เธอคนนี้คือกลไกสำคัญที่ทำการเจรจา ทั้ง นิวคาสเซิล และ พรีเมียร์ลีก เพื่อให้สุดยอดดีลการซื้อขายครั้งนี้เกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะการต้องทำให้ปัญหาเรื่อง การละเมิดลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่เคยทำให้การเจรจาเมื่อปี 2020 ล้มเหลวให้จบลง และสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่า “กลุ่มทุนซาอุฯ” จะไม่สร้างปัญหาเรื่องนี้ซ้ำให้กับลีกในอนาคต ซึ่งเธอก็สามารถทำได้สำเร็จปิดดีลสวยงามตามท้องเรื่อง วิน-วินไป !!
 

สายข่าววงในลือกันอีกว่า การเทคโอเวอร์ในครานี้ ต่างออกไปจากที่เธอทำงานกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะเธอไม่ได้แค่รับเงิน และจากไป แต่ยังถือหุ้น 10 เปอร์เซนต์ในสโมสร และขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสโมสรคนใหม่ทันที มีหน้าที่ในการดูแลงานภาพรวมของสโมสร รวมถึงมีอำนาจในการปลดและแต่งตั้งผู้จัดการทีม จนถึงซื้อขายนักเตะในทีม
 

 

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

นี่คือเรื่องราวสุดพิเศษของ อแมนดา สเตฟลีย์ หญิงสาวคนสำคัญที่ทำให้การเทคโอเวอร์สนั่นโลกลูกหนังครั้งนี้เกิดขึ้นจริงและเชื่อว่าหลังจากนี้ เราจะได้ยินชื่อของเธอบ่อยขึ้นแน่นอน วงการลูกหนังโลก..คงเฝ้าจับตาและโลกทั้งใบคงต้องบันทึกชื่อ “อแมนดา สเตฟลีย์” หญิงนักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 48 ปี มือดีลระดับตำนานให้คอบอลทั่วโลกได้จดจำ ที่มาพร้อมกับบอสใหม่สโมสรนิวคาสเซิล เจ้าชายบิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย !!

 

โลกจับตา “เจ้าชายบิน ซัลมาน” บอสใหม่แห่งสโมสรฟุตบอล “นิวคาสเซิล”

logoline