svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนกศน.ป่าตอง ดัน City data platform

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิด ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน. ตำบลป่าตอง ขับเคลื่อนสังคมแห่งการสร้างภูมิปัญญาและการเรียนรู้ ดัน City data platform ยกทม.ป่าตองเมืองต้นแบบ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นายภุซพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวง รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ดิจิทัสชุมชน พร้อมเป็นประธานเปิด และมอบครุภัณฑ์ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ให้กับศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน. ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ตด้วย
               
นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายที่จะนำพาประเทศไทยก้าวสู่ "ไทยแลนด์ 4.0" เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้เข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งนี้กระทรวงฯ ในฐานะแกนหลักในการผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการสร้างภูมิปัญญาและการเรียนรู้ (Knowledge Base Society) ได้ดำเนินโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน 

เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนกศน.ป่าตอง ดัน City data platform
          
โดยการยกระดับศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนที่จัดตั้งอยู่ในสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 500 แห่ง อาทิ วัด มัสยิด โรงเรียน สถานที่ราชการในท้องถิ่น และชุมชนที่เหมาะสม กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของเด็กเยาวชน และประชาชนในชุมชน สามารถสืบคันข้อมูล เรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และส่งเสริมการค้าขายสินค้าออนไลน์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน
              

นอกจากนี้ยังเป็นการขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ต ทั้งทางด้านข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีไปสู่ส่วนท้องถิ่น และลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และให้ประชาชนในท้องถิ่น มีการเข้าถึงสารสนเทศ และบริการภาครัฐเพิ่มมากขึ้น สามารถช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันเทียบเท่าระดับนานาประเทศได้ ซึ่ง ส่งผลให้โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนได้รับรางวัลชนะเลิศ WSIS Pize ในปี 2021 ในหมวดสังคมและจริยธรรมของเทคโนโลยีสารสนเท้ศ จากสหภาพโทรคมนาคม นานาชาติ (ITU) และองค์การสหประชาชาติ (UN)
                
ด้านนายภุขพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวง รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีพ.ศ. 2563 - 2564 ได้ดำเนินการขยายผลและยกระดับศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนสู่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน จำนวน 500 แห่งและศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน. ตำบลป่าตอง ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ โดยได้รับอุปกรณ์ และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูง ที่เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมการใช้ทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไป จำนวน 24 รายการ
              เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนกศน.ป่าตอง ดัน City data platform     
เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ PC พร้อมระบบปฏิบัติการและโปรแกรมจัดการสำนักงาน เครื่องพิมพ์ Multifunction สำหรับพิมพ์, ถ่าย, สแกน, แฟกซ์เอกสาร Smart TV เครื่องมัลติมีเดียโปรเจคเตอร์ เครื่องขยายเสียงพร้อมลำโพงแบบเคลื่อนที่ ระบบกล้อง CCTV ชุดสตูติโอถ่ายภาพและกล้องถ่ายรูปดิจิทัล ชุดโต๊ะประชุม เป็นต้น และมีพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานสำหรับใช้ประโยชน์ร่วมกันของชุมชน (Co-working space) ในอนาคต

เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนกศน.ป่าตอง ดัน City data platform
               

อย่างไรก็ตามโอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมคณะยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ IOC (Intelligence Operation Center) ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการและรวบรวมข้อมูลระดับเมืองของเทศบาลป่าตอง โดยนำแพลตฟอร์มจัดเก็บมาใช้วางแผนบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาของเมืองที่มีความซับซ้อนให้เกิดประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง 
             เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนกศน.ป่าตอง ดัน City data platform
โดยบูรณาการทำงานกับบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ติดตั้งกล้องซีซีทีวีบริเวณหาดป่าตองและทุกแยกจราจร มีการตรวจจับใบหน้า เพื่อตรวจสอบและติดตามผู้กระทำผิด และส่งการแจ้งเตือนสู่ศูนย์ฯ ก่อนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำไปใช้วางแผน บริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาของเมือง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการท่องเที่ยว ด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม และด้านอสังหาริมทรัพย์

เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนกศน.ป่าตอง ดัน City data platform
             
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการ samrt city ของเทศบาลเมืองป่าตองมีความคืบหน้าและพัฒนาได้ดีมาก โดยเฉพาะการเชื่อมโยงข้อมูล City data platform ทำให้บริหารจัดการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นเมืองตัวอย่างเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเมืองอื่นๆ ต่อไป

ภาพ/ข่าว โดย:
สาลินี  ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline