svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แห่พระรอบเมืองถือศีลกินผักภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ขบวนแห่พระรอบเมืองในงานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตของศาลเจ้าสะปำ ยังคงใช้ขบวนรถยนต์แทนขบวนเดินเท้าตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ไม่มีม้าทรงและการทิ่มแทงร่างกาย

     8 ตุลาคม 2564 บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2564 จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นวันที่สามของงานประเพณี และเป็นวันที่สองของการแห่พระรอบเมือง หรืออิ้วเก้ง เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหินกลับมายังศาลเจ้า โดยเป็นของขบวนแห่พระของศาลเจ้าสะปำ และศาลเจ้าบางคู

แห่พระรอบเมืองถือศีลกินผักภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

แห่พระรอบเมืองถือศีลกินผักภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันโควิด-19      ซึ่งเริ่มต้นจากหน้าศาลเจ้า และเคลื่อนไปตามถนนเทพกระษัตรีฝั่งขาเข้าเมืองภูเก็ต ผ่านถนนสายต่างๆ จากนั้นเข้าถนนภูเก็ตตรงไปยังปลายแหลมสะพานหิน ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม ส่วนขากลับออกจากปลายแหลมสะพานหิน ผ่านไปตามเส้นทางต่างๆ และเมื่อมาถึงบริเวณหน้าลานนวมินทร์ อ.เมืองภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ตได้ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระ และจุดประทัดต้อนรับ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและหน้าที่การงานด้วย

แห่พระรอบเมืองถือศีลกินผักภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

แห่พระรอบเมืองถือศีลกินผักภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันโควิด-19      สำหรับในขบวนบนรถยนต์มีเกี้ยวหามรูปพระ หรือ ที่เรียกว่าไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่แล้ว โดยในปีนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทางศาลเจ้ามีพระประทับทรงประมาณ 5-8 องค์ โดยไม่มีการแสดงอภินิหารใดๆ

     วันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.64) เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ (ศาลเจ้าสามกอง) อ.เมืองภูเก็ต

แห่พระรอบเมืองถือศีลกินผักภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ภาพ/ ข่าว โดย :
สาลินี ปราบ จ.สงขลา

logoline