svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ เครืองาม เผยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งจะครบกำหนด 90 วัน 2 ม.ค.65

8 ตุลาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้วหรือยังว่า "ได้มีการทูลเกล้าฯ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งจะครบกำหนด 90 วัน ในวันที่ 2 มกราคม 2565"

 

ทั้งนี้ นายกฯ รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ซึ่งต้องเก็บร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไว้ 5 วัน ซึ่งครบกำหนด 5 วัน เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ตรงกับวันเสาร์ และในวันจันทร์ที่ 4 ต.ค.นายกฯ ได้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขึ้นทูลเกล้าฯ


นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยื่นทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า กรอบเวลาการยื่นทูลเกล้าฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 145 เมื่อรัฐสภาส่งมาถึงมือนายกฯ ต้องเก็บไว้ 5 วันเป็นภาคบังคับ เมื่อครบให้บวกไปอีก 20 วันจะทูลเกล้าฯ เมื่อใดก็ได้ใน 20 วันนี้ และเมื่อทูลเกล้าฯ ไปแล้วจะทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยได้ 90 วัน ซึ่งจะครบ 90 วัน ในวันที่ 2 ม.ค.65
 
นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

ถามว่า 20 วันนี้ นายกฯ สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้านายกฯ จะยื่นต้องยื่นตามมาตรา 148 ถ้าอ่านดูจะเห็นว่าผู้ที่จะยื่นได้คือ ส.ส. กับนายกฯ แต่เป็นการใช้กับ พ.ร.บ. ไม่ได้ใช้กับรัฐธรรมนูญ
 

logoline