svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ต้นกำเนิด เจมส์ บอนด์ สายลับที่โด่งดังที่สุดบนจอภาพยนตร์

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คงไม่มีใครบอกว่าไม่เคยได้ยินชื่อ เจมส์ บอนด์ สายลับ 007 เพราะนี่คือหนังที่ถูกสร้างมาแล้ว 25 เรื่อง ฉายต่อเนื่องติดกันนานเกือบ 60 ปี เพราะอะไรหนัง เจมส์ บอนด์ จึงเป็นที่ชื่นชอบของคนทั้งโลก มาดูต้นกำเนิดของสายลับคนนี้กัน

เจมส์ บอนด์ เป็นตัวละครในนิยายที่เขียนขึ้น โดย เอียน เฟลมมิง ซึ่งเขียนนิยาย เจมส์ บอนด์ เรื่องแรก Casino Royale ในปี 1953 เฟลมมิงมาจากครอบครัวที่ร่ำรวย เคยเป็นนักข่าวของรอยเตอร์ และเคยทำงานให้หน่วยข่าวกรองของกองทัพเรือในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่งานของเขาส่วนใหญ่คือการนั่งรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลบนโต๊ะทำงาน ทำให้เขาอยากเขียนนิยายสายลับที่ได้ออกไปปฎิบัติภารกิจเสี่ยงอันตรายละตื่นเต้น โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าตัวละคร เจมส์ บอนด์ ได้แรงบันดาลใจมาจากตัวเขาเอง ทั้งเรื่องความสำอางและความเจ้าชู้  แต่เฟลมมิงบอกว่าเขาได้แรงบันดาลใจมาจากทหาร เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง และสายลับหลายคน ที่เขาเคยพบเจอในช่วงที่ทำงานให้กับกองทัพเรืออังกฤษ ซึ่งเฟลมมิงบอกว่าแทบจะทุกคนล้วนเป็นคนมีเสน่ห์ มีวาจาที่หว่านล้อมคนได้เก่ง และมีผู้หญิงข้างกายตลอดเวลา

เฟลมมิงได้ไอเดียชื่อ เจมส์ บอนด์ มาจากหนังสือดูนกเล่มหนึ่งที่เขามี โดยผู้แต่งหนังสือเล่มนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องนกชาวอเมริกัน ที่มีชื่อว่า เจมส์ บอนด์ เขาเห็นชื่อนี้แล้วชอบทันที เพราะเป็นชื่อที่ฟังดูเรียบง่าย แต่ก็ฟังดูเป็นชายชาตรี เฟลมมิงเขียนนิยาย เจมส์ บอนด์ ทั้งหมด 12 เรื่อง และเรื่องสั้นอีก 2 เรื่อง ซึ่งในตอนแรกยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่อยู่ๆ เจมส์ บอนด์ ก็กลายเป็นนิยายขายดี เมื่อ จอห์น เอฟ เคเนดี อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ คนที่ 35 ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าหนึ่งในหนังสือเล่มโปรดของเขาคือ From Russia with Love ซึ่งเป็นหนึ่งในนิยาย เจมส์ บอนด์ ที่เฟลมมิงเขียน

หลายคนอาจจะคิดมาตลอดว่า เจมส์ บอนด์ เป็นคนอังกฤษแท้ๆ แต่จริงๆ แล้วเขาเป็นคนสกอตแลนด์  และกำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่ยังเด็ก ต่อมาได้ย้ายมาเรียนมัธยมที่โรงเรียนอีตันในอังกฤษ ก่อนที่จะรับราชการในกองทัพเรือมียศเป็นนาวาโท และย้ายมาทำงานให้กับ MI6 ซึ่งเป็นหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ มีรหัสคือหมายเลข 007 ซึ่งสายลับทุกคนที่มีรหัสขึ้นต้นด้วยตัวเลข 00 หมายความว่าได้รับ License to kill หรือใบอนุญาตให้ฆ่าใครก็ได้โดยไม่ผิดกฎหมายในทุกกรณี ซึ่งแน่นอนว่านี่ไม่ใช่เรื่องจริง แต่เป็นแค่จินตนาการที่อยู่ในนิยาย

logoline