svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มท.1 ตรวจสอบ ปตร.D8 เผยอีก 10 วัน มวลน้ำก้อนใหญ่จะผ่านขอนแก่น

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุปสรรคของการระบายน้ำชี ในเขตจังหวัดขอนแก่น คือน้ำพองและน้ำชีที่หนุนกันอยู่ทำให้คณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น มีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ ลดการระบายน้ำ เพื่อให้น้ำชีสามารถระบายได้อย่างรวดเร็ว

8 ตุลาคม 2564 นี่เป็นสภาพน้ำพองที่เอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วม เขตพื้นที่ บ้านคุยโพธิ์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น  ตามแนวคลองชลประทาน3L ระยะทางกว่า1 กิโลเมตร  ซึ่งตลอดแนวเส้นทาง  ที่ทีมข่าวสำรวจสถานการณ์น้ำพอง พบว่า น้ำบางจุดเอ่อล้นตลิ่ง บางจุดถูกน้ำกัดเซาะ  ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้เร่งช่วยกันนำกระสอบทราย มาเสริมตลิ่ง   เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้น พื้นที่การเกษตรฝั่งชานเมืองขอนแก่น 

มท.1 ตรวจสอบ ปตร.D8 เผยอีก 10 วัน มวลน้ำก้อนใหญ่จะผ่านขอนแก่น

ขณะที่ภาพมุมสูง บริเวณ ประตูระบายน้ำห้วยพระคือ  D8 แสดงให้เห็นระดับน้ำที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนน้ำฝั่งน้ำพอง สูงกว่า น้ำในห้วยพระคือ กว่า4เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ปิดประตูระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 6เครื่อง   เพื่อป้องกันมวลน้ำตีกลับ  และมติคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น มีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ ลดการระบายน้ำจากเดิมวันละ 20ล้านลูกบาศก์เมตร /เหลือวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร จนกว่า น้ำชีจะลดระดับลง

มท.1 ตรวจสอบ ปตร.D8 เผยอีก 10 วัน มวลน้ำก้อนใหญ่จะผ่านขอนแก่น

ขณะที่ในช่วงบ่าย วันนี้ พลเอกอนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำท่วม คาดว่าไม่เกิน 10 วัน นับจากนี้ เนื่องจาก มวลน้ำก้อนใหญ่หรือหัวน้ำได้เคลื่อนผ่านพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว  ระดับน้ำก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หลังจากชลประทานเริ่มเดินทางเครื่องผลักดันน้ำ ที่เขื่อนมหาสารคาม ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ 

มท.1 ตรวจสอบ ปตร.D8 เผยอีก 10 วัน มวลน้ำก้อนใหญ่จะผ่านขอนแก่น มท.1 ตรวจสอบ ปตร.D8 เผยอีก 10 วัน มวลน้ำก้อนใหญ่จะผ่านขอนแก่น

ข่าว/พรพรรณ เพ็ชรแสน 
ภาพ/กฤศเมธ โลโห 

logoline