svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลเลื่อนไต่สวน "เพนกวิน-เบนจา" เหตุกักตัวดูอาการโควิด

27 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาเลื่อนไต่สวนคำร้อง "เพนกวิน"โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ ไป 7 มิ.ย.นี้ ส่วนคำร้องไต่ส่วน "เบนจา"ประพฤติตนไม่เรียบร้อยในศาลเลื่อนไป 21มิ.ย.เหตุอยู่ระหว่างกักตัวใกล้ชิดผู้สัมผัสโควิด-19

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 27 พ.ค.  ศาลนัดไต่สวน คำร้อง เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นหนังสือถึง นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อให้พิจารณาวินิจฉัย กรณีนาย พริษฐ์  ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฏร 1 ในจำเลย 22 คน คดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามพาดพิงสถาบันเบื้องสูง  ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว  "สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ" ว่า การกระทำดังกล่าวของนายพริษฐ์ ขัดต่อเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวหรือไม่
โดยวันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความนายพริษฐ์ เดินทางมาศาล ภายหลังนายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวว่า ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องที่นายสนธิญาณ สวัสดี ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ เนื่องจากมีเหตุว่าจะกระทำผิดเงื่อนไขของศาล โดยศาลได้ออกหมายเรียกบิดาและมารดา กับ นายอดิศร จันทรสุข  รองอธิการบดีฯ ม.ธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้กำกับดูแล แต่เนื่องจาก นายพริษฐ์ เพิ่งออกจากโรงพยาบาล ร่างกายไม่แข็งแรงและอยู่ระหว่างกักตัว ขณะที่บิดา มารดา และผู้กำกับดูแลทั้งหมดอยู่ในช่วงกักตัว จากการสัมผัสผู้มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน จึงให้เลื่อนนัดไต่สวนผู้กำกับดูแลเป็นวันที่ 7 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ศาลยังนัดไต่สวนละเมิดอำนาจศาล กับ น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 22 ปี ชาว จ.นครราชสีมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กรณีเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา น.ส.เบนจา กับผู้ชุมนุมได้เข้ามาที่บริเวณศาลอาญาและรวมตัวกันที่บันไดทางขึ้นด้านหน้าศาลอาญา แล้วใช้เครื่องขยายเสียงตะโกนข้อความมีเนื้อหาด่าทอ ด้วยคำหยาบคาย เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล แต่เนื่องจากวันนี้ น.ส.เบญจา อยู่ระหว่างกักตัว จากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอเลื่อนนัดไต่สวน โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้เลื่อนไปวันที่ 21 มิ.ย.เวลา 13.30 น.

logoline