svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจ “พระอาจารย์เล็ก” กลางกระแสร้อนปลดเจ้าคณะจังหวัด

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาฟังบทสัมภาษณ์แบบเปิดใจกับ พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือพระอาจารย์เล็ก เจ้าอาวาสวัดป่านาขาม จ.หนองคาย ซึ่งถูกทางศิษยานุศิษย์ใน จ.กาฬสินธุ์ ออกมาคัดค้าคำสั่งที่ให้พระครูสุทธิญาณโสภณ มาเป็นเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ โดย "ข่าวข้นคนข่าว" ได้ไปสัมภาษณ์พระอาจารย์เล็ก แบบเอ็กคลูซีฟ

คุณสานนท์ เจริญพันธุ์ ลงพื้นที่ไปที่วัดป่าพิชัยวัฒนมงคล ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ  ซึ่งเป็นวัดสาขาที่พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือพระอาจารย์เล็ก เจ้าอาวาสวัดป่านาขาม จังหวัดหนองคาย ทำหน้าที่ในการดูแลวัดแห่งนี้ โดยทีมข่าวได้รับความเมตตาพระครูสุทธิญาณโสภณ ซึ่งได้ให้ทีมข่าวสัมภาษณ์เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามประเด็นที่กำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคำสั่งของมหาเถรสมาคม รวมถึงเรื่องราวในการเป็นพระนักพัฒนาของพระครูสุทธิญาณโสภณ


พระอาจารย์เล็ก เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตนเองเริ่มทำกิจกรรมเพื่อสังคม เพราะใจรักการเป็นผู้พัฒนา ซึ่งหลังจากบวชก็เริ่มมีความคิดว่า ในอนาคตถ้ามีกำลังก็อยากจะทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เช่น การสร้างโรงเรียน ประกอบกับเห็นพระหลายรูปทำประโยชน์ให้สังคม ทำให้อยากเริ่มทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อสังคม จากนั้นจึงเริ่มทำกิจการเพื่อสังคมเรื่อยมา โดยมีญาติโยมช่วยด้วย และทำมาตลอดกว่า 10 ปี


ส่วนประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ที่เป็นข่าวฮือฮาอยู่ขณะนี้ พระอาจารย์เล็ก บอกว่า ไม่ขอเข้าไปก้าวล่วงถึงพระสงฆ์รูปอื่น แต่มองว่าเหตุผลที่ทำให้ได้รับการพิจารณาตำแหน่งนั้น อาจจะมาจากสิ่งที่ได้เพียรกระทำเพื่อสังคมมาโดยตลอด ซึ่งมีคนที่มองเห็นแล้วนำเรื่องที่ได้กระทำไปเสนอ เพราะที่ผ่านมา ตนเองไม่ได้มีความคุ้นเคย หรือใกล้ชิดกับพระผู้หลักผู้ใหญ่แต่อย่างใด 

พระอาจารย์เล็ก กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า หากต้องไปรับตำแหน่งตามที่ได้มีการแต่งตั้งแล้วนั้น สิ่งที่กังวลคงจะมีเพียง 2 เรื่อง คือ การมีตำแหน่งแล้วจะทำให้กิจการพัฒนาเพื่อสังคมเดินหน้าอย่างไร และการปฏิบัติธรรม อาจจะต้องลดน้อยลง เนื่องจากมีภาระหน้าที่เพิ่มมากขึ้น


คุณสานนท์ ยังได้สอบถามพระลูกวัดภายในวัดป่าพิชัยวัฒนมงคลถึงความเลื่อมใสในตัวพระอาจารย์เล็ก ได้รับคำตอบว่า ตนเองเคยเป็นตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ที่พระอาจารย์เล็ก ได้เคยนำข้าวของเครื่องใช้ต่างๆไปมอบให้ และเข้าไปพัฒนาพื้นที่ โดยเมื่อมีโอกาสบวช จึงเลือกมาจำวัดที่วัดแห่งนี้ จากเดิมที่เคยคิดจะบวชเพียงแค่ 4 เดือน แต่ตอนนี้ก็ยังคงศึกษาพระธรรม และติดตามพระอาจารย์เล็กมานานกว่า 2 ปีแล้ว

logoline