svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"อนุพงษ์" ลงเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมขอนแก่นแนะเร่งสูบน้ำออกไปพื้นที่แล้ง

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.กระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ให้กำลังใจพื้นที่น้ำ จ.ขอนแก่น กำชับจังหวัดเร่งสูบน้ำจากพื้นที่น้ำท่วมลงพื้นที่แล้ง และเร่งฟื้นฟูเยียวยาทั้งประชาชน ลงพื้นที่ขอนแก่นครั้งนี้ยังถามหาเพื่อนเก่าเมื่อครั้งเป็นทหารอยู่ที่ขอนแก่นด้วยกัน

8 ตุลาคม 2564 พลเอก อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปที่ตำบลเมืองเก่า และตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งพื้นที่ตำบลเมืองเก่า และตำบลพระลับ ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจชานเมือง จึงมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น โดยน้ำจากแม่น้ำชีได้เอ่อเข้าท่วมสูงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 การเดินทางมาครั้งนี้ก็มี นายวัฒนา ช่างเหลา สส.พลังประชารัฐ ขอนแก่น เขต2 ก็มารอต้อนรับ
นาย สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดคือ ขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่หรือเรียกว่าหัวน้ำ ได้เคลื่อนผ่านพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว และกำลังจะเข้าเขตอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม แต่เนื่องจากยังคงมีน้ำที่เอ่อออกจากแม่น้ำชี เข้าท่วมพื้นที่ตอนบนและยังคงไหลลงมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ตำบลเมืองเก่า, ตำบลพระลับ, ตำบลท่าพระ และบางส่วนของตำบลบ้านเป็ดซึ่งถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจชานเมือง จะยังคงมีน้ำท่วมสูงต่อเนื่องไปอีกหลายวัน

"อนุพงษ์" ลงเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมขอนแก่นแนะเร่งสูบน้ำออกไปพื้นที่แล้ง

"อนุพงษ์" ลงเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมขอนแก่นแนะเร่งสูบน้ำออกไปพื้นที่แล้ง


 

พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา รมต.กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้มาแทนนายกรัฐมนตรีเพราะก่อนหน้านี้มีแผนที่จะมาจ.ขอนแก่น แต่ติดประชุมอาเซียน ซึ่งจากการฟังบรรยายของทางจังหวัด ก็ได้มีการเตรียมรับมือก่อนที่น้ำจะมาถึงสิ่งสำคัญคือการช่วยเหลือให้ประชาชนอยู่ให้ได้ มีอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ และดูแลเรื่องความปลอดภัยไฟฟ้าต่าง ๆ ส่วนเรื่องการซ่อมบ้านก็จะเป็นแผนการต่อไป เพื่อให้มีการกลับไปใช้ชีวิตปกติให้เร็วที่สุด ส่วนพื้นที่การเกษตรขณะนี้ทางนายกรัฐมนตรีก็มีการพิจารราอยู่เนื่องจากมีพื้นที่เสียหายจำนวนมาก ส่วนพายุลูกใหม่ที่จะมาก็อาจจะมีผลกระทบกับขอนแก่นบ้างแต่จังหวัดก็ประเมินว่าจะไม่เสียหายมากกว่านี้
ส่วนความกังวลในเรื่องแรกคือ การเยียวยาฟื้นฟูหลังจากนี้ที่จะต้องเร่งรีบเพื่อให้ประชาชนเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนประเด็นต่อมาคือพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาซึ่งยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะตกเหนือเขื่อนหรือท้ายเขื่อน ส่วนแนวทางการสูบน้ำจากพื้นที่น้ำท่วมไปไปช่วยน้ำแล้ง อยากให้ทางจังหวัดดูว่าจะเป็นไปได้แค่ไหน วางระยะการสูบ 1 ช่วงต่อ 10 กม. นายอนุพงษ์ ยังทิ้งท้ายตามหาเพื่อนเก่าที่อยู่ขอนแก่นสมัยหลายสิบปีที่แล้วเมื่อยังเป็นเด็ก ๆ และเป็นทหารขอนแก่นหลายปี เป็นเพื่อนร่วมงานกัน ผมเป็นผู้หมวด เขาเป็นพลทหาร แต่ก็เหมือนเพื่อนกันอยู่ในพื้นที่ขอนแก่นแต่ไม่รู้อยู่ไหน

พลเอกอนุพงษ์ ตามหาเพื่อนเก่าที่ขอนแก่น


 

ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้ นายอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาเไทย ก็จะเดินทางไปยังประตูน้ำ D8 บ้านพระคือตำบลพระลับ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปจากชลประทานขอนแก่นและตรวจเยี่ยมระบบการพร่องน้ำป้องกันน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจ 

ข่าว/พรพรรณ เพ็ชรแสน ภาพ/กฤศเมธ โลโห


 

logoline