svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หมอขอนแก่นเปิดใจโควิดระบาดลงชุมชนจนคุมไม่ได้แล้ว

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดระบาดหนักสวนทางกับสถานการณ์ประเทศ แพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นระบุ 3 คลัสเตอร์ คือ โรงงาน -ชุมชนแออัดและนักศึกษาทำให้การระบาดสูงจนไม่สามารถควบคุมได้ จังหวัดไม่นำบทเรียนจากจังหวัดอื่นที่มีการระบาดมาใช้ควบคุม

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ของประเทศที่มีแนวโน้มกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ตัวเลขคงที่  และลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง     ขณะที่จังหวัดขอนแก่นจากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขพบว่ามีผู้ติดเชื้อเกิน 100 คนติดต่อกันมาหลายวันแล้วนั้น นายแพทย์สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์ อายุรแพทย์โรคระบบการหายใจและภาวะวิกฤติโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลขอนแก่น  กล่าวว่า  สำหรับจังหวัดขอนแก่นนั้นผู้ติดเชื้อมีจำนวนมากติด 1 ใน 3 ของภาค คือ นครราชสีมา อุดรธานี และขอนแก่น ที่พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเกิน 100 คนมาหลายวันแล้ว    จากการรวบรวมข้อมูลพบว่า อาทิตย์ที่  2-3 ของเดือนกันยายน จนถึงปลายเดือนกันยายน  พบว่า ยอดคนไข้เพิ่มขึ้นสวนทางกับข้อมูลของทั้งประเทศที่มีแนวโน้มคนไข้ติดเชื้อโควิดลดลง   นอกจากนี้จากเดิมการแพร่ระบาดเกิดจากคนนอกที่เดินทางกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา  แต่ปัจจุบันนี้การติดเชื้อโควิดที่ขอนแก่นไม่ใช่มาจากพื้นที่เสี่ยง  แต่เป็นการติดเชื้อในจังหวัดเอง 

หมอขอนแก่นเปิดใจโควิดระบาดลงชุมชนจนคุมไม่ได้แล้ว
 

“ในระยะช่วง 1-2 เดือนนี้ พบมีการระบาดเป็นจำนวนมาก  อาทิตย์แรกของเดือนกันยายนพบผู้ติดเชื้อเกิน 100 คนติดต่อกัน 2 อาทิตย์แล้ว  ล่าสุดเพิ่มขึ้นจาก 100 คน เป็น 200 - 400 คน ขณะนี้ในจังหวัดขอนแก่นถือว่าเป็นช่วงที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อสูงขึ้น   เกิดการระบาดในวงกว้าง จากนั้นอีก 1-2 เดือนต่อจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อจึงจะลดลง  ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดขอนแก่นสวนทางกับสถานการณ์การระบาดในระดับประเทศ ที่มีแนวโน้มลดลง คลัสเตอร์ที่ทำให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว มี 3 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์โรงงาน คลัสเตอร์ชุมชนแออัด และคลัสเตอร์นักศึกษา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกลุ่มที่อยู่ในวัยทำงาน ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน และมีการสังสรรค์ โดยเฉพาะการระบาดของคลัสเตอร์โรงงาน ที่รู้ตั้งแต่อาทิตย์แรกที่มีการระบาด แต่กลับไม่มีการควบคุม คัดแยกกลุ่มคนที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ  ยังคงปล่อยให้มีการทำงาน มีการเดินทางไปกลับทำให้คนในชุมชนติดเชื้อขยายเป็นวงกว้าง  จนถึงขณะนี้ยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้”   นายแพทย์สุรพันธ์  กล่าว 

หมอขอนแก่นเปิดใจโควิดระบาดลงชุมชนจนคุมไม่ได้แล้ว

สำหรับเดือนกันยายน พบว่าร้อยละ 90 เป็นคนไข้ที่ติดโควิด 19ในขอนแก่น ซึ่งมีคลัสเตอร์การระบาดในจังหวัดกระจายอยู่ทั่วไป  ทำให้การทำงานในช่วงนี้ทำได้ยากกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา  เพราะการสืบค้นไทม์ไลน์ทำได้ยาก   เพราะขอนแก่นเป็นพื้นที่เสี่ยงเอง  เมื่อมีประชาชนที่มีอาการเข้ารับการตรวจเฉลี่ยใน 100 คนก็จะติดเกือบทั้งหมด  เมื่อซักถามก็ไม่รู้ว่าติดมาจากไหน  เป็นช่วงที่สืบค้นหาไม่ได้แล้วว่าต้นตอการติดมาจากที่ไหน เมื่อไร ทำให้หลายเคสไม่มีประวัติสัมผัส   

หมอขอนแก่นเปิดใจโควิดระบาดลงชุมชนจนคุมไม่ได้แล้ว
 

“การระบาดเริ่มเป็นคัตเตอร์โรงงาน เราไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว  ต้องยอมรับว่าเราไม่เรียนรู้จากภาคกลางหรือที่อื่นๆ ที่มีการระบาดในโรงงาน  ที่เมื่อพบว้ามีการระบาดทางจังหวัดนั้นๆบริหารจัดการควบคุมทันที โดยแยกคนที่อยู่ในโรงงาน ทั้งกลุ่มเสี่ยงทำงานต่อได้  กลุ่มติดเชื้อออกจากกันอย่างเด็ดขาด ขณะที่จังหวัดขอนแก่น พบการระบาดในโรงงานตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนกันยายน  จังหวัดมีการควบคุมแต่ก็น้อยกว่าจังหวัดอื่น คนติดคนไม่ติดแยกกันไม่เด็ดขาดและยังปล่อยให้กลุ่มเสี่ยงเข้ามาในชุมชน ทำให้มีการแพร่ระบาดในชุมชน       ตอนนี้ที่ขอนแก่น ทุกพื้นที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เพราะการติดเชื้อกระจายไปทุกจุด  ประชาชนต้องเพิ่มความระมัดระวัง  ฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรงของอาการหากติดเชื้อ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเข้าชุมชนพื้นที่เสี่ยงที่มีคนจำนวนมาก รอให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเอง”  นายแพทย์สุรพันธ์  กล่าว 

ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ

หมอขอนแก่นเปิดใจโควิดระบาดลงชุมชนจนคุมไม่ได้แล้ว

 

logoline