svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักเรียนศรีสะเกษเริ่มฉีดตามคิววัคซีนโควิดเข็มแรก

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้ปกครองนักเรียน นำบุตรหลานที่เป็นนักเรียน มาเข้าคิวรับการฉีดวัคซีนตามที่คณะอาจารย์นัดหมายให้มาฉีดที่โรงเรียน เบื้องต้นมีนักเรียนลงทะเบียนทั้ง 22 อำเภอ เพื่อจองฉีดวัคซีนแล้ว กว่า 70,000 คน

8 ตุลาคม 2564 ที่ โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ คณะแพทย์ - พยาบาล จากโรงพยาบาลศรีสะเกษ นำโดย นายแพทย์ ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ทีมฉีดวัคซีน ได้เดินทางมาตรวจสอบคัดกรองน้อง ๆ นักเรียน ที่ลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ไว้กับหมอพร้อมและศรีสะเกษพร้อม โดยจังหวัดศรีสะเกษ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ในการนำนักเรียนเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบ 100% ก่อนการเปิดภาคเรียนในระบบปกติที่โรงเรียน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ ซึ่งจากผลการสำรวจนักเรียน โดยความเห็นชอบของคณะผู้ปกครอง ทุกโรงเรียนจังหวัดศรีสะเกษ จาก 22 อำเภอ พบว่า มีนักเรียนสมัครใจลงทะเบียนจองเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วทั้งสิ้น กว่า 70,000 กว่าคน หรือคิดเป็นราว 99.5 % ของนักเรียนทั้งหมด โดยขณะนี้จังหวัดศรีสะเกษ ได้รายงานตัวเลขไปยังส่วนกลางแล้ว เพื่อการนำส่งวัคซีนด้วยการทยอยมาฉีด 
ขณะวันนี้เป็นวันแรกในการเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนแก่นักเรียนพร้อมกันทั้ง 22 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีบรรดาผู้ปกครอง นำนักเรียนมารายงานตัว เข้ารับการฉีดวัคซีน ตามนัดหมายเต็ม 100% ซึ่งนักเรียนต่างตื่นเต้น และตื่นกลัว ผู้ปกครองต้องมาคอยยืนให้กำลังใจอยู่ข้างๆ ทั้งจุดตรวจก่อนเข้าห้องประชุม ซึ่งให้ห้องฉีดได้ห้ามให้ผู้ปกครองเข้าไปด้วย เพื่อลดความแออัด และเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

นักเรียนศรีสะเกษเริ่มฉีดตามคิววัคซีนโควิดเข็มแรก


 

โดยผู้ปกครองรายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนนห้าที่จะพาลูกมาฉีดวัคซีนก็ได้สอบถามลูกชายเช่นกัน ว่ากลัวไหม อยากฉีดไหม ซึ่งลูกชายเขาก็บอกว่า เฉยๆ และอยากฉีดเช่นกัน เพราะเห็นเพื่อนๆ เขาก็ลงทะเบียน และมาฉีดกันทุกคน ลูกก็บอกว่ามาฉีดด้วย แต่แม่เองที่พาลูกชายมาวันนี้ แม่ยังไม่ได้ฉีดเลยค่ะ ให้ลูกฉีดก่อน ซึ่งวันนี้ก็ได้พาลูกชายมาฉีด ตามปกติ ไม่มีอะไร แม่ไม่ได้ห้ามลูกแต่อย่างใด อยากให้ลูกฉีดเพราะจะได้มาโรงเรียนได้ตามปกติ   
นายยิ่งยง นันทวณิชชากร ผอ.โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย เปิดเผยว่า นักเรียนของโรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย มีจำนวน 3,738 คน ตอนนี้ลงชื่อในทะเบียนยืนยันการขอฉีดวัคซีนกลับมากับทางโรงเรียนมาหมดแล้ว และก็มีที่ไม่ประสงค์ที่จะฉีด 56 คน ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า อาจจะฉีดจากที่อื่นมาแล้ว หรืออาจจะยังกลัวๆ อยู่ โดยทางโรงเรียนได้ร่วมประชุมกับคณะแพทย์ - พยาบาล วันนี้ได้วางแผนนัดหมายฉีดให้กับ นักเรียนในระดับ มัธยมปีที่ 1 – 2 และ ม.3 ระดับชั้นละ 14 ห้องเรียน โดยแยกนัดหมายการฉีดเป็นภาคเช้า กับภาคบ่าย โดยวันนี้มีเป้าหมายการฉีด 1,250 คนเป็นอย่างน้อย และในวันพรุ่งนี้จะเป็นพี่ระดับในระดับมัธยมปลาย ซึ่งมีระดับชั้นละ 17 ห้อง ปริมาณจะมากกว่าวันนี้ ซึ่งก็จะครบทุกคน ก็ขอให้ผู้ปกครองนำนักเรียนมารายงานตัวได้ตั้งแต่เวลา เวลา 08.00 น. โดยแบ่งภาคเช้า และภาคบ่าย แยกตามที่นัดหมาย ก็แบ่งฉีด 2 วันครบตามจำนวน  

นักเรียนศรีสะเกษเริ่มฉีดตามคิววัคซีนโควิดเข็มแรก


 

ขณะที่ นายแพทย์ ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ตอนนี้มีแผนที่จะฉีดให้กับนักเรียน ก่อนเปิดเรียนแบบปกติที่โรงเรียนในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งจะให้ครบ 100% ตอนนี้จังหวัดศรีสะเกษ เรามีวัคซีนที่จะถูกจัดส่งมาในจังหวัดศรีสะเกษ ตามเป้าหมายนี้ 70,000 คน เพื่อฉีดให้นักเรียนทั้งจังหวัด 22 อำเภอ ซึ่งวัคซีนก็จะทยอยส่งมาเรื่อย ๆ ที่กำลังให้บริการฉีดวันนี้วันแรกพร้อมกันทุกโรงในศรีสะเกษ เป็นวัคซีนรอบแรก ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่บุคลากรทางแพทย์ ทั้งจาก รพ.ศรีสะเกษ จากกองการสาธารณสุขเทศบาลเมืองศรีสะเกษ นอกนั้นก็มีคณะครู และนักเรียนโต มาช่วยกันคอยบริการทุกจุด ซึ่งนอกจากจะมีทีมฉีดแล้ว จะมีแพทย์ - พยาบาล พิเศษ ที่จะมาคอยให้ข้อมูลความรู้ โดยคุณหมอชำนาญการโรคหัวใจเด็กโดยตรงมาคอยให้คามรู้อยู่ตลอดช่วงระยะเวลาการให้บริการฉีดวัคซีน
ซึ่งภายหลังจากที่เด็กนักเรียนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ก็จะต้องเดินออกทางด้านหลังห้องฉีด เพื่อไปนั่งพักคอยเฝ้าสังเกตดูอาการก่อน อย่างน้อย 15 – 30 นาที และก็ได้มีบรรดาผู้ปกครอง มานั่งคอยยังจุดนี้เพื่อมารอรับดูแลลูกหลานของตนเองอยู่เช่นกัน และได้มีน้องนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่รับการฉีดแล้ว เดินทางมาพอผู้ปกครอง เปิดเผยกันผู้สื่อข่าว ว่า ตอนนี้ฉีดแล้ว โล่งใจแล้วว่าไม่เป็นอะไร ซึ่งก่อนมาฉีดกังวนมาก นอนไม่หลับหลายวัน แต่ได้มีคุณพ่อคอยมาให้กำลังใจตลอด แต่ในห้องฉีด เขาไม่ได้ให้คุณพ่อเข้าไปด้วย ก็รู้สึกกลัวมาก กลัวว่าจะเกิดผลข้างเคียงอะไรไหม ขณะฉีดที่ไม่มีพ่ออยู่ข้างๆ แต่พอฉีดแล้วเดินออกมาเห็นหน้าคุณพ่อก็โล่งอก ชื่นใจ หายกลัว และคุณหมอก็แนะนำว่า หลังฉีดให้ดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยในการผ่อนคลายได้มากหลังฉีด 2 – 3 วัน

นักเรียนศรีสะเกษเริ่มฉีดตามคิววัคซีนโควิดเข็มแรก

 โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  

        

logoline