svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กูรูน้ำทีมกรุ๊ปเตือนพายุไลออนร็อกเข้าไทย10-12ต.ค.นี้ (คลิป)

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กูรูน้ำทีมกรุ๊ป เตือนพายุไลออนร็อก คาดเข้าไทย 10-12 ต.ค.นี้ ทำให้มีฝนตกปานกลางถึงหนัก ในอิสานเหนือ และอาจจะตามมาด้วยพายุคมปาซุ คาดจะมาถึงไทย 13-15 ต.ค. อาจจะทำมีฝนตกปานกลางกระจายตัวในพื้นที่ภาคอิสาน ภาคกลาง และภาคตะวันตก

7 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป วิเคราะห์สถานการณ์พายุ ที่จะเข้าประเทศไทย ในช่วงเดือนต.ค.นี้ ว่า มีการยืนยันตรงกัน จาก Tropicaistormisk สำนักวิเคราะห์ระดับนานาชาติของอเมริกา และของญี่ปุ่น ได้มาวิเคราะห์ตัวพายุดีเปรสชั่น พายุลูกที่ 17 พายุไลออดร็อก (#17:Lionrock -สิงโตฮ่องกง) และได้พูดถึงทิศทางที่ตรงกันก็คือ จากกลางทะเลจีน ไปเกาะไหหลำ ตรงกันกับที่ทีมกรุ๊ปวิเคราะห์ โดยสำนักวิเคราะห์ระดับนานาชาติของอเมริกา คาดว่าจะเพิ่มความแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นอีกครั้ง 

กูรูน้ำทีมกรุ๊ปเตือนพายุไลออนร็อกเข้าไทย10-12ต.ค.นี้ (คลิป)

Japan Metro Agency 

พายุไลออดร็อก (#17:Lionrock -สิงโตฮ่องกง) เป็นพายุลูกที่ 17 ของปีนี้ก่อตัวขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ เคลื่อนที่มาทำให้ฝนตกหนักในตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 5 ต.ค. และจะเคลื่อนไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ ผ่านทะเลจีนใต้ คาดว่าจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ขึ้นฝั่งไปทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เกาะไหหลำ ประมาณวันที่ 8-9 ต.ค. แล้วอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เคลื่อนตัวไปขึ้นฝั่งเมืองวินห์ ประเทศเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่กรุงฮานอย ประมาณวันที่ 10 ต.ค. และเคลื่อนที่เข้าสู่ แขวงสวรรณเขต ประเทศสปป.ลาว
 

แต่ที่ไม่ตรงกันคือ Tropicaistormisk สำนักวิเคราะห์ระดับนานาชาติของอเมริกา คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นจากจีนมาปะทะ พายุยะลงใต้มาที่บึงกาฬ สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร

 

ผลต่อประเทศไทย มีโอกาสที่จะทำให้ในวันที่ 10 -12 ต.ค.นี้ จะมีฝนตกปานกลาง ถึงหนัก ในพื้นที่จังหวัดนครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี กาฬสินธุ์ และมีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ภาคอิสานตอนบน และตอนกลาง

กูรูน้ำทีมกรุ๊ปเตือนพายุไลออนร็อกเข้าไทย10-12ต.ค.นี้ (คลิป)

ส่วนพายุคมปาซุ (#18:Kompasu หมู่ดาววงเวียนญี่ปุ่น) ก่อตัวขึ้นอีกลูกหนึ่งในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพายุลูกที่ 18 ของปีนี้ เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก คาดว่าจะไปทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ประมาณวันที่ 11 ต.ค. แล้วเคลื่อนที่ ไปทำให้ฝนตกหนักที่เกาะไหหลำ ประมาณวันที่ 12 ต.ค.

 

ต้องติดตามให้ใกล้ชิดว่าพายุลูกนี้จะขึ้นฝั่งเวียดนาม ที่กรุงฮานอย หรือเมืองวินห์ หรือเมืองดานัง หรือ อาจจะสลายตัวไปประมาณวันที่ 13-14 ต.ค.นี้

 

ผลต่อประเทศไทย มีโอกาสที่จะทำให้วันที่ 13-15 ต.ค. อาจจะมีฝนตกปานกลางกระจายตัว โดยมีฝนตกหนักเป็นบริเวณเล็กๆ กระจายตัวอยู่ ในพื้นที่ภาคอิสาน ภาคกลาง และภาคตะวันตก (กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์)

คุณชวลิต จันทรรัตน์ วิศวกรน้ำทีมกรุ๊ป

logoline