svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โบจิ" น้องหมาตุรกีผู้รักการท่องเที่ยว

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบจิ (Boji) สุนัขที่กลายเป็นเพื่อนกับนักเดินทางทุกคนในอิสตันบูลของตุรกี ด้วยเพราะมันรักการเดินทางและรู้จักใช้บริการระบบคมนาคมขนส่งไม่ต่างจากมนุษย์ ตั้งแต่รถบัส รถไฟใต้ดิน แม้กระทั่งเรือเฟอร์รี บางคนยังเดินทางไม่เท่าหนึ่งวันของมันเลย

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครอิสตันบูล ที่ได้ชื่อว่าเป็นนครใหญ่ที่สุดของยุโรป ได้ติดไมโครชิพไว้ที่หูของ โบจิ เพราะอยากรู้ว่ามันเดินทางไปไหนบ้าง และพบว่าทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ มันจะเดินทางวันละ 30 กิโลเมตร ใช้บริการระบบขนส่งตั้งแต่รถบัส รถราง และรถไฟใต้ดิน โดยเฉพาะรถไฟใต้ดิน ใช้บริการอย่างน้อยวันละ 29 สถานี ส่วนใหญ่มักจะอยู่แถวตู้โดยสารกลางขบวน ช่างสอดคล้องกับชื่อ "โบจิ" ที่เจ้าหน้าที่ตั้งให้มัน ซึ่งมีความหมายว่าเป็นภาษาอังกฤษว่า "โบกี้" หรือ "แคร่ล้อรับน้ำหนักตู้โดยสารรถไฟ" ส่วนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โบจิ จะลงเรือเฟอร์รี่ไปยัง "Princes' Islands" ซึ่งถือเป็นการเดินทางข้ามน่านน้ำระหว่างยุโรปกับเอเชีย แล้วก็นั่งมองวิวจากทางหน้าต่าง

 

ภาพ : Reuters

เจ้าหน้าที่เทศบาลอิสตันบูลบอกว่า โบจิ สุนัขข้างถนนตัวนี้ กลายเป็นเซเลบในตุรกีไปแล้ว หลังเริ่มได้รับความสนใจเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 เดือนก่อน

 

ซึ่ง ไอลิน เอรอล เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟใต้ดินอิสตันบูล บอกว่ามันทำราวกับว่ามันรู้มันจะไปไหน เหมือนมันมีเป้าหมายของมัน จากข้อมูลที่อุปกรณ์ติดตามตัว ทำให้รู้ว่ามันชอบโดยสารรถรางมากที่สุด แต่ก็ใช้รถไฟใต้ดินบ่อยเหมือนกัน 

 

ภาพ : Reuters
 

เอรอล บอกว่า โบจิ เคารพกฎระเบียบการขนส่งสาธารณะ ด้วยการรอให้ผู้โดยสารคนอื่น ๆ ออกจากรถไฟก่อนแล้วค่อยเข้าไป เรียกได้ว่ามันช่วยสร้างสีสันให้กับชุมชนที่มีคนอาศัยอยู่ราว 1.3 ล้านคน ชาวอิสตันบูลชอบถ่ายรูปมันไปลงโซเชียลมีเดีย และตัวมันเองก็มีคนทำแอคเคานต์ให้ และมีผู้ติดตามมากกว่า 50,000 คนแล้ว ...โปรดอย่าลืม ถ้าไปอิสตันบูลก็อย่าลืมมองหา โบจิ!!!

 

ภาพ : Reuters

logoline